Ông Trương Minh Tuấn: 'Đây là biến cố bi thảm nhất cuộc đời'

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Khi được tự bào chữa, ngoài gửi lời xin lỗi tới nhân dân, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trương Minh Tuấn còn nói “đây là biến cố bi thảm nhất cuộc đời mình”. Cựu Bộ trưởng cũng mong tòa xem xét, giảm nhẹ cho mình và các bị cáo trong vụ án.
Ngày 21/12, phiên tòa xét xử ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) cùng 12 bị cáo khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận hối lộ” và “Đưa hối tiếp tục diễn ra. 
Khi được tự bào chữa, ông Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi đến nhân dân, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước vì đã gây ra dư luận rất xấu, gây ảnh hưởng đến cán bộ công chức ngành thông tin truyền thông. 
Theo lời giãi bày của ông Tuấn, hơn 40 năm công tác, ông luôn nghĩ phải làm tốt công tác của người cán bộ, Đảng viên. Những lời tự bào chữa hôm nay của ông là những lời bào chữa “cay đắng nhất”. Ông bảo đây là biến cố bi thảm nhất cuộc đời mình.
Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT nhất trí về các tội danh VKS đã truy tố. Ông thừa nhận vụ này đã sai ở các khâu, sai về giá cả, trình tự thủ tục… 
“Tôi bào chữa không có nghĩa là đổ tội cho người khác. Bào chữa là trên cơ sở còn lương tâm. Tòa này có thể kết thúc nhưng tòa án lương tâm sẽ bám theo chúng tôi mãi mãi, đó là điều đau khổ nhất mà tôi mang theo suốt cuộc đời”, ông Tuấn nói và mong HĐXX xem xét thêm cho mình vì khi làm Bộ trưởng, ông đã yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp cung cấp đầy đủ nhất tài liệu hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra.
Theo lời ông Tuấn, vụ án đã khắc phục hậu quả vật chất triệt để, ông rất mong HĐXX xem xét bởi việc trừng phạt cần thiết để răn đe nhưng bên cạnh còn có tính giáo dục. 
“Trong các vụ án kinh tế mục đích lớn hơn là thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước. Đây là vụ án hi hữu từ trước đến nay thu hồi tài sản cho Nhà nước và các chi phí phát sinh, mong Tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ cho tôi và các bị cáo khác”, ông Tuấn nói. 
Cũng theo lời ông Tuấn, các cấp dưới, các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Mobifone đều là những người có năng lực chuyên môn, giỏi. Về tội danh “Nhận hối lộ” bị truy tố, ông bảo bản thân rất xấu hổ, là nỗi nhục của ông và các bị cáo khác. Trước khi dừng lời, ông Tuấn xin Tòa xem xét giảm nhẹ mức án cho mình và các bị cáo khác để sớm được về với gia đình.
Trước đó, trong phiên làm việc sáng 21/12, luật sư  Phạm Công Hùng (bào chữa cho ông Nguyễn Bắc Son) khi bào chữa cho bị cáo Son nói thực hiện ý nguyện của ông Son về việc khắc phục hậu quả, gia đình và bạn ông Son đã gom được 12,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. 
Tiếp lời, luật sư Hùng bảo gia đình ông Son sẽ nộp tiền khắc phục hậu quả cho bị cáo Son vào ngày thứ hai tuần tới. Do đó, luật sư mong HĐXX xem xét giảm một phần tội cho bị cáo. “Tôi xác định 99,9% sẽ nộp được tiền khắc phục hậu quả, mong HĐXX xem xét giữa công và tội”, luật sư Hùng nói.
Thứ 2 (ngày 23/12), HĐXX tiếp tục làm việc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.