Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị tử hình

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Cơ quan giữ quyền công tố cho rằng ông Nguyễn Bắc Son  có hành vi bất chấp quy định của pháp luật, quyết liệt chỉ đạo cấp dưới thực hiện thương vụ Mobifone mua AVG, nhận hối lộ số tiền 3 triệu USD. Tại tòa, ông Son chưa thực sự ăn năn… nên đề nghị Tòa tuyên tử hình.
Ngày 20/12, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ Mobifone mua AVG bước sang phần tranh luận. Phát biểu quan điểm luận tội đối với 14 bị cáo, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa cho rằng kết quả điều tra, thẩm vấn công khai tại tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng.
Theo lời đại diện VKS, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng. Quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải… ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi vi phạm pháp luật.
Cụ thể, họ đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6,5 tỷ đồng…
Căn cứ tài liệu, hồ sơ chứng cứ, lời khai của các bị cáo… đại diện cơ quan giữ quyền công tố cho rằng có căn cứ xác định các bị cáo có hành vi phạm tội như trên. Việc đưa các bị cáo ra xét xử là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.
“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Các bị cáo hầu hết giữ chức vụ nhưng đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, gây thiệt hạy đặc biệt lớn cho nhà nước”, lời kiểm sát viên. Người giữ quyền công tố cũng cho rằng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến uy tín, tạo ra dư luận xấu cho xã hội, gây bức xúc, giảm niềm tin của quần chúng nhân dân. Việc đưa các bị cáo ra xét xử hể hiện pháp luật không có vùng cấm.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Bắc Son có vai trò quyết định trong việc thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Bị cáo Son đã bất chấp quy định của pháp luật, có hành vi quyết liệt chỉ đạo cấp dưới thực hiện thương vụ. Sau khi vụ mua bán hoàn thành, ông Son đã nhận của bị cáo Phạm Nhật Vũ số tiền 3 triệu USD, phải chịu trách nhiệm cao nhất.
Tiếp lời, nữ kiểm sát viên cho rằng ở cương vị đứng đầu Bộ, đáng lẽ bị cáo Son phải là tấm gương trung thực, tận tâm phục vụ đất nước nhưng bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật. Tại tòa, bị cáo thừa nhận nhưng lại phủ nhận 1 phần, điều này cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, chưa nhận thức được hành vi của mình, chưa đủ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Son mức án cao nhất tử hình về 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
Đối với bị cáo Trương Minh Tuấn, VKS nhận định: Bị cáo đã tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án Mobifone mua AVG. Bị cáo Tuấn còn ký quyết định phê duyệt dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và giá trị hiệu quả đầu tư của dự án…gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. 
Trong vụ án này, bị cáo Tuấn cũng nhận hối lộ số tiền 200.000 USD. Tuy nhiên, bị cáo đã chủ động tích cực khắc phục hậu quả, tự thú hành vi phạm tội trước khi bị phá hiện. Bản thân bị cáo Tuấn có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng… nên được VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ ở cả 2 tội danh.
Theo đó, cơ quan giữ quyền công tố đề nghị Tòa tuyên bị cáo Tuấn mức án từ 14 – 16 năm tù cho cả 2 tội danh.
Đối với bị cáo Phạm Nhật Vũ, đại diện VKS cho rằng trước khi khởi tố vụ án, bị cáo Vũ đã chủ động tích cực khắc phục toàn bộ hậu quả. Bị cáo cũng nhận thức được hành vi của mình, có nhiều hoạt động từ thiện, đóng góp cho Giáo hội phật giáo việt nam…  nên VKS cho rằng cần áp dụng tiệt để các quy định của pháp luật giảm nhẹ đáng kể cho các bị cáo Vũ. Do đó, VKS đề nghị Tòa tuyên bị cáo Vũ mức án từ 3 – 4 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.
Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ thấp nhất từ 2 năm tù đến cao nhất 25 năm tù theo đúng các tội danh bị truy tố./.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.