Hôm nay, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 10 người khác hầu tòa

Ông Đinh La Thăng tại một phiên tòa.
Ông Đinh La Thăng tại một phiên tòa.
(PLVN) - Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 10 người khác phải hầu tòa.

Dự kiến sáng nay (22/1), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT TGĐ Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), Vũ Thanh Hà (nguyên TGĐ Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) cùng 9 bị cáo khác ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng với vai trò Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai các Dự án nhiên liệu sinh học, Trần Thị Bình (Phó TGĐ PVN, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo) đều biết PVC và Liên danh không đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện gói thầu TK05 Dự án Ethanol Phú Thọ. Tuy nhiên, họ vẫn chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu và ký Hợp đồng EPC với Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T trái quy định dẫn đến dự án phải dừng thi công kể từ ngày 27/3/2013.

Trịnh Xuân Thanh và nhiều người khác là những lãnh đạo chủ chốt của PVC biết rõ liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp nhận sự chỉ đạo của ông Thăng, bà Bình để lập hồ sơ đề xuất dù biết rõ không đủ năng lực kinh nghiệm để đáp ứng được hồ sơ yêu cầu và quy định của pháp luật theo chỉ đạo của ông Thăng…

Trịnh Xuân Thanh tại một phiên tòa.
 Trịnh Xuân Thanh tại một phiên tòa.

Hậu quả từ hành vi làm trái các quy định của các bị can nêu trên gây thiệt hại cho PVB tổng số tiền hơn 540 tỷ đồng.

Ngoài ra, lợi dụng chức vụ, quyền hạn Chủ tịch HĐQT PVC có tỷ lệ góp vốn tại PVC Kinh Bắc, Trịnh Xuân Thanh còn bàn bạc với Đỗ Văn Hồng về việc đầu tư mua 3.400m2 đất tại huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) của Công ty CP ĐT và Phát triển Công nghệ Mefrimex bằng tiền tạm ứng cho thực hiện dự án của PVC. 

Cụ thể, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng trái quy định 25 tỷ đồng. Để hợp thức việc cho tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định, Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng đã bàn bạc, thống nhất làm các thủ tục để chuyển 21 tỷ đồng tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc. Việc này trái quy định của Luật doanh nghiệp năm 2005 và Điều lệ tổ chức hoạt động của PVC, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Với mục đích sở hữu 3.400m2 nêu trên, năm 2011, Trịnh Xuân Thanh thành lập Công ty Mai Phương và yêu cầu Đỗ Văn Hồng ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất trên cho Công ty Mai Phương với giá gần 24 tỷ đồng nhưng chỉ thanh toán gần 21 tỷ đồng, hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng có vai trò chính. Ông Thăng đã ban hành chủ trương, chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ trái quy định./.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.