Nhóm trộm lộ diện khi gặp CSGT

Nhóm trộm lộ diện khi gặp CSGT
(PLO) - Trên đường di chuyển chiếc xe máy vừa trộm được, Trung bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, bắt giữ. Không lâu sau, đồng bọn của Trung cũng sa lưới, trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

TAND TP Hà Nội vừa đưa Phạm Thành Trung (SN 1989, ở Tân Kỳ, Nghệ An), Phạm Văn Đức (SN 1986, ở Anh Sơn, Nghệ An) ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này còn có Nguyễn Văn Sỹ (SN 1978, ở Đông Triều, Quảng Ninh) và Hoàng Thành Hưng (SN 1990, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), bị xét xử về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cáo trạng, do không có việc làm ổn định, Phạm Thành Trung và Phạm Văn Đức rủ nhau đi trộm cắp xe máy bán lấy tiền ăn tiêu. Tài liệu điều tra thể hiện khoảng 11h ngày 7/7/2017, Trung cùng Đức và Phước (khoảng 27 tuổi, quê Nghệ An, hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch) rủ nhau đi trộm cắp xe máy. Gặp nhau ở Cầu Dậu (Hoàng Mai, Hà Nội), Phước lên xe máy của Trung còn Đức đi một mình. Sau đó, nhóm đạo chích trên lượn lờ qua nhiều tuyến phố khu vực quận Hoàng Mai để trộm cắp tài sản.

Khi đi đến trước cửa hàng hải sản biển Quỳnh ở khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ, họ nhìn thấy xe máy Honda AirBlade màu sơn đen của anh Nguyễn Ngọc Hà đang dựng bên đường, không có người trông giữ nên dừng lại để “ra tay”. Trung và Đức đứng cảnh giới cho Phước dùng vam phá khóa xe AirBlade. Phá xong, Phước nổ máy xe nhưng không được nên ra chỗ đồng bọn. Tại đây, Phước được những người còn lại bảo lên xe máy của nhóm đi trước còn Trung và Đức sẽ mang theo xe máy vừa trộm được đi.

Đức vừa điểu khiển xe máy của mình vừa dùng chân đẩy xe AirBlade Trung đang ngồi đi. Ra đến khu vực gần chùa Tứ Kỳ (quận Hoàng Mai), Đức và Trung dừng lại, sau đó chia nhau ra ngồi ở hai quán nước khác nhau. Tại đây, Trung liên lạc với Nguyễn Văn Sỹ để bán xe máy vừa trộm cắp được. Quá trình nói chuyện, hai bên ngã giá tám triệu đồng. Xong xuôi, Sỹ bảo Hoàng Thành Hưng đi nhận chiếc xe máy trên cho mình.

Nhận lệnh “ông chủ”, Hưng rủ Ngô Quý Anh đi cùng. Do xe không nổ máy được, Hưng và Quý Anh cũng dùng phương pháp đẩy xe như của Trung và Đức vừa áp dụng trước đó để đưa tài sản về cho Sỹ. Điều mà nhóm đạo chích, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có không ngờ chính là chiếc xe máy của anh Hà có gắn định vị. Do đó, phát hiện xe bị mất, anh Hà đã nhờ bạn là anh Mai Văn Chinh đuổi theo đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ gần đó phối hợp, bắt giữ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chỉ bắt giữ được Quý Anh còn Hưng nhanh chân chạy thoát. 

Hơn một tháng sau, ngày 16/8/2017, Trung và Đức lại tiếp tục rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Đức điều khiển xe máy chở Trung ngồi sau đi lòng vòng quanh khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội). Khi đến trước cửa Bệnh viện Phòng không Không quân trên đường Trường Chinh, bộ đôi nhìn thấy xe Honda AirBlade của anh Đoàn Đức Thịnh đang dựng bên đường, xe không khóa cổ, không người trông giữ nên dừng lại để trộm.

Quan sát thấy ổ khóa điện của xe không phá được nên Trung đã ngồi lên xe AirBlade của anh Thịnh còn Đức đi xe máy phía sau đẩy tài sản vừa trộm được. Tuy nhiên, khi đi tới ngã ba Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, họ bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra. Thấy vậy, Đức quay xe bỏ chạy còn Trung bị lực lượng Cảnh sát giao thông bắt giữ, bàn giao cho Công an phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai).

Sau khi Trung bị bắt, ngày 20/10/2017, Cơ quan điều tra, Công an thành phố Hà Nội bắt khẩn cấp đồng bọn của anh ta. Trong giai đoạn điều tra vụ án, Phạm Văn Đức còn khai nhận ngày 29/8/2017 anh ta cùng người đàn ông tên Quyền (không xác định được lai lịch) trộm xe máy Honda Wave màu trắng của anh Phạm Văn Dũng (quê Yên Bái). Chiếc xe này sau đó được Đức và Quyền bán cho người phụ nữ tên Mai (chưa xác định được lai lịch) với giá bốn triệu đồng.

Nguyễn Văn Sỹ cũng khai nhận còn mua của Trung một xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter do Trung trộm cắp được với giá sáu triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định, tổng số tài sản Trung chiếm đoạt được trị giá hơn 80 triệu đồng, Đức chiếm đoạt tổng số gần 100 triệu đồng, Sỹ tiêu thụ tài sản phạm pháp hơn 55 triệu đồng…

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định Trung, Đức có nhân thân xấu, tái phạm nguy hiểm. Theo cáo trạng, Trung từng hai lần phải trả giá cho hành vi trộm cắp tài sản với mức án từ  24 đến 28 tháng tù. Do đó, HĐXX tuyên Trung 36 tháng tù, Đức 27 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; Hưng 9 tháng tù, Sỹ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.