Nhận hối lộ, nguyên kiểm sát viên hầu tòa

Bị cáo Lê Ngọc Phổ trước vành móng ngựa
Bị cáo Lê Ngọc Phổ trước vành móng ngựa
(PLO) - Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Phổ (SN 1985, trú thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, Nha Trang), nguyên Kiểm sát viên Viện KSND TP Nha Trang 7 năm tù về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, vào khoảng 16h50’ ngày 7/7/2016, sau khi nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Công an xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng 205, nhà nghỉ Phúc Chi, tổ 23 Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc.

Khi vào kiểm tra trong phòng có 2 người là Phổ và chị Huỳnh Thị Kim Ngân; tại bồn cầu trong nhà vệ sinh của phòng nghỉ phát hiện, thu giữ số tiền 10 triệu đồng. Lúc đó, Phổ cho biết số tiền anh đã nhận của bà Phạm Thị Bê là mẹ của bị can Võ Thị Kim Anh trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy vào lúc 15h30’ ngày 7/7/2016 tại Phòng Tiếp dân của  VKSND TP Nha Trang.

Quá trình điều tra, Phổ và các đối tượng liên quan đã khai nhận Nguyễn Quốc Tiến (Ba Tàu), nhà ở số 3 đường Chế Lan Viên, Nha Trang có quen biết Phổ là Kiểm sát viên VKSND TP Nha Trang được phân công kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”, trong đó có bị can Võ Thị Kim Anh.

Đồng thời, Tiến cũng quen biết với chị Võ Thị Kết Luận nên Tiến đã liên hệ với Phổ, chị Luận và bà Bê (là chị và mẹ của bị can Kim Anh) để trao đổi về việc xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can Kim Anh. Sáng ngày 30/7/2016, Tiến đến nhà chị Luận và bà Bê chơi và hỏi Luận “tình hình Kim Anh thế nào” và Tiến nói có quen một người là Kiểm sát viên VKSND TP Nha Trang.

Lúc đó, Tiến gọi điện cho Phổ và mở loa ngoài cho chị Luận và bà Bê cùng nghe. Nội dung cuộc trao đổi Phổ nói đồng ý giúp và chi phí hết 200 triệu đồng, chị Luận và bà Bê đồng ý, nên Tiến hẹn chị Luận và Phổ đến nhà Tiến để bàn bạc.

Tối ngày 1/7/2016, sau khi đón bà Bê và chị Luận về nhà mình, Tiến gọi điện hẹn Phổ đến nhà mình để trao đổi. Khoảng 21h30’ cùng ngày khi Phổ đến nhà Tiến thì thấy bà Bê và chị Luận đang ở nhà Tiến. Tại đây, Tiến giới thiệu Phổ tên là Tùng và là Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án. Bà Bê có hỏi tình hình của Kim Anh và nhờ giúp đỡ, Phổ ra mở cốp xe máy lấy tài liệu của vụ án vào cho bà Bê và mọi người cùng xem và nói “với tài liệu hiện tại thì mức án tối thiểu của Kim Anh là 8 năm tù giam, có thể làm nhẹ xuống còn 4-5 năm tù giam”.

Lúc này bà Bê và chị Luận có hỏi việc lo số tiền là bao nhiêu? Do đã trao đổi với Phổ từ trước nên Tiến nói “vụ này phải 200 triệu đồng”.

Sau khi thỏa thuận xong, chị Luận xin số điện thoại của Phổ để liên lạc nhưng Phổ không cho mà chỉ sang Tiến nói có gì cứ liên lạc với Tiến. Lúc đó, chị Luận có nói với Tiến “ở nhà không có tiền, chỉ còn cách bán đất mà sổ đỏ thì mang tên Kim Anh và đang cầm cố ở ngân hàng” thì Phổ trả lời là “để Phổ hỏi xem sao đã, có gì Phổ sẽ thông báo lại với Tiến”.

Ngày 4/7/2016, Phổ vào nhà tạm giữ của Công an TP Nha Trang trích xuất bị can Kim Anh để hỏi về việc phạm tội xem có thể gỡ hoặc giảm nhẹ cho Kim Anh. Sau đó, Phổ dùng điện thoại của mình đưa cho Kim Anh liên lạc với gia đình, Phổ nói với Kim Anh là gia đình ở ngoài đang lo “chạy án” cho Kim Anh và tìm cách để làm giảm án cho Kim Anh.

Qua điện thoại Kim Anh nói với mẹ là bà Bê và chị ở ngoài “ráng lo chạy án”. Sau khi Kim Anh bấm số gọi cho bà Bê nên Phổ có số điện thoại của bà Bê lưu trong máy, do đó từ ngày 5-6/7/2016 Phổ và bà Bê tiếp tục gọi điện thoại qua lại cho nhau trao đổi về việc chuẩn bị số tiền chi phí giảm án cho Kim Anh.

Khoảng 15h30’ ngày 7/7/2016, Phổ hẹn bà Bê đến trụ sở VKSND TP Nha Trang để đưa tiền cho Phổ. Tại đây bà Bê và Phổ có thỏa thuận lại số tiền lo “chạy án” đã thống nhất hôm trước là 200 triệu đồng nếu không qua trung gian (Tiến) thì Phổ sẽ bớt cho bà Bê từ 10 đến 20 triệu đồng. Lúc đó, bà Bê đưa trước cho Phổ 10 triệu đồng và nói số tiền còn lại gia đình đang đi mượn sẽ đưa tiếp cho Phổ.

Phổ nhận 10 triệu đồng bỏ vào túi quần, sau đó đến nhà nghỉ Phúc Chi để gặp bạn gái tên Huỳnh Thị Kim Ngân.

Đến 16h50’ ngày 7/7/2016 tại nhà nghỉ Phúc Chi, Tổ công tác của Ban chuyên án đến kiểm tra, Phổ sợ nên ném 10 triệu đồng xuống nhà vệ sinh. Cơ quan điều tra đã lập biên bản có sự chứng kiến của Công an xã, chủ nhà nghỉ và bạn gái của Phổ.

Ngoài ra, TAND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét xử lý hình sự Nguyễn Quốc Tiến về hành vi môi giới hối lộ. 

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.