Nguyên TGĐ PVEP bị đề nghị mức án cao nhất 4 năm tù

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng 31/5, đại diện VKS đã đề nghị mức án với 3 bị cáo trong vụ nhận lãi ngoài hợp đồng tiền gửi từ OceanBank xảy ra tại PVEP. Mức án mà các bị cáo bị đề nghị thấp nhất từ 18 tháng, cao nhất đến 16 năm tù.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) PVEP, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí – PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, nguyên Trưởng Ban Tài chính PVEP) và Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, nguyên Phó TGĐ PVEP). Họ bị xét xử về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với cáo buộc đã nhận tiền lãi ngoài hợp đồng từ OceanBank khoảng 52 tỷ đồng.

Theo đó, đại diện VKS, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của nhà về quản ký kinh tế, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin trong xã hội…

Do đó, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng 15 – 16 năm tù, Đỗ Văn Khạnh 3 – 4 năm tù và Vũ Thị Ngọc Lan 18 – 24 tháng tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. 

Mức đề nghị trên được VKS căn cứ vào nhân thân, hoàn cảnh phạm tội… của các bị cáo. Theo nữ kiểm sát viên, trong vụ án này, bị cáo Hùng có lí lịch nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, được tặng thưởng bằng khen, đã khắc phục hậu quả hơn 3,3 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Văn Khạnh cũng có nhân thân tốt, là doanh nhân dầu khí giỏi, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước… Tại địa phương, bị cáo Khạnh được bà con yêu mến. Những người này đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Khạnh còn có thái độ hợp tác tốt với cơ quan điều tra, ăn năn hối cải… Đây là những tình tiết mà VKS đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc khi lượng hình.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan được có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, sống độc thân, mẹ đang bị ung thư, phải điều trị tại bệnh viện. Bản thân bị cáo cũng có nhiều bệnh tật, huyết áp thấp… Bị cáo lại thành hẩn khai báo, ăn năn hối cải, được tặng nhiều bằng khen, là 1 trong 10 doanh nhân giàu khí xuất sắc, đã tự nguyện khắc phục hậu quả nên được đại diện cơ quan giữ quyền công tố đề nghị HĐXX tuyên mức án 18 – 24 tháng tù.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009-2014, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long. Cụ thể, Đỗ Văn Khạnh (khi đó là TGĐ PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng Ban Tài chính PVEP (từ năm 2012 – 2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng việc gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Cơ quan chức năng xác định những người này đã nhận tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi từ Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) và một số nhân viên khác. Trong đó, Nguyễn Tuấn Hùng nhận hơn 51,8 tỷ đồng. Trong số tiền trên, Hùng đã đưa cho Đỗ Văn Khạnh hơn 4 tỷ đồng. Riêng Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Thị Minh Phương 200 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.