Nguyên Phó hiệu trưởng nâng điểm thi ở Hòa Bình: 'Sếp khuyên nhận tội, vợ con sẽ có người lo'

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn
(PLVN) -Tại tòa, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) khai, sau khi vụ nâng điểm bại lộ, cấp trên đề nghị Tuấn nhận toàn bộ trách nhiệm, cuộc sống vợ con bên ngoài sẽ có người lo liệu.

Sáng 14/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại Hòa Bình tiếp tục phần xét hỏi của đại diện VKS với các bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó hiệu trưởng Trường Nội trú huyện Lạc Thủy), Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí) để làm rõ các cáo buộc sửa điểm thi.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn khai, đầu tháng 5/2018 được bị cáo Nguyễn Quang Vinh đề nghị nâng, sửa điểm đủ để xét tuyển đại học, cao đẳng cho một số thí sinh là con em cán bộ trong ngành và các mối quan hệ ngoại giao.

“Bị cáo trả lời công việc này rất khó nên phải làm từ gốc, từ bài thi của thí sinh. Anh Vinh đồng ý. Sau đó, bị cáo trao đổi lại, đại ý là thay đổi kết quả trên bài thi, bị cáo sẽ thực hiện còn tạo điều kiện cơ sở vật chất, con người, chìa khóa, mở cửa, niêm phong, anh Vinh và anh Chất (bị cáo Khương Ngọc Chất – cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ) phụ trách lo giúp", Mạnh Tuấn nói.

Mạnh Tuấn khai thêm, sau khi vụ việc bị phát hiện, Tuấn được Nguyễn Quang Vinh gọi lên trao đổi rằng, nếu sự việc bị vỡ lở thì Tuấn đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm, việc sửa chữa bài thi là do sự chủ quan của mình: "Anh Vinh nói bị cáo cứ nhận tội một mình, công việc bên ngoài, đời sống vợ con, che chắn, các anh bên ngoài sẽ lo".

Đặc biệt, Đỗ Mạnh Tuấn trình bày, sau khi được lãnh đạo Sở GD&ĐT thuyết phục đã viết bản tường trình rồi lên cơ quan Công an đầu thú, nhận mọi trách nhiệm về mình, khai tự ý đi rút trộm chìa khóa xong sau đó rút bài để sửa.

Đỗ Mạnh Tuấn tiếp tục khai rằng, sau khi đầu thú và được tạm cho về, bị cáo có tới nhà gặp Vinh và nói rằng công an không chỉ muốn xử lý vài người "tép riu, làng nhàng” mà muốn tìm người đứng đằng sau. Lúc này, Vinh trấn an nếu đường cùng thì phải khai, nhưng Vinh sẽ chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm.

Tuy nhiên sau này Mạnh Tuấn thấy đây là điều vô lý nên khai toàn bộ sự thật với Công an.

"Mong HĐXX xem xét. Bị cáo chỉ là một phó hiệu trưởng của một trường dân tộc nội trú cấp huyện nên không đủ tài, đủ tầm và đủ giỏi để thao túng một kỳ thi cấp tỉnh lớn như thế. Nếu như không có sự giúp đỡ, che chắn từ các phía thì bị cáo không thể làm nên sai phạm này", Mạnh Tuấn nói.

Đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Vinh cho rằng Đỗ Mạnh Tuấn khai sai, bản thân không có bàn bạc, tạo điều kiện cho người này nâng điểm.

Bị cáo Vinh thừa nhận sau khi Đỗ Mạnh Tuấn làm việc với cơ quan điều tra về, có nói rằng: “Em khai thế thì chết anh rồi”. Song bị cáo không hề dặn cách đối phó với cơ quan điều tra…

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.