Người phụ nữ “mất” gần 9 tỷ đồng sau buổi đi lễ ở thiền viện

Bị cáo Hoa tại tòa.
Bị cáo Hoa tại tòa.
(PLVN) - Tình cờ quen “siêu lừa” trong một lần đi lễ tại một thiền viện ở Hà Nội, người phụ nữ 58 tuổi “mất” gần 9 tỷ đồng.

Ngày 13/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Lê Thị Hồng Hoa (Sinh năm 1984, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là 6 người, bị Hoa chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Lê Thị Hồng Hoa từng bị TAND TP Hà Nội xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào cuối tháng 4/2011. Thay vì lấy đó làm bài học, Hoa lại đi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người. Trong đó có nhiều người chị ta quen khi đi lễ, làm việc thiện tại một thiền viện ở Hà Nội.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng tháng 4/22017, thông qua việc đi lễ tại Thiền Viện Sùng Phúc, Hoa quen với bà Đoàn Thị Hương Anh (Sinh năm 1961, ở quận Đống Đa, Hà Nội). Qua nói chuyện, Hoa nói với bà Hương Anh mình có khả năng làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhanh trong khoảng 10 ngày là có sổ. Do đang ở trên thửa đất chưa được cấp sổ đỏ, bà Hương Anh đã nhờ Hoa làm sổ đỏ giúp.

Lúc đầu, Hoa “hét giá” 1,5 tỷ đồng, hôm sau, cô ta “hô” 3,5 tỷ đồng. Thấy chi phí quá cao, bà Hương Anh nói không làm nữa. Nghe vậy, Hoa động viên , tác động khiến bà Hương Anh đồng ý làm sổ đỏ với chi phí 3,5 tỷ đồng. Sau khi đưa hơn 2,9 tỷ đồng cho Hoa, bà Hương Anh thấy sau nhà có thửa đất bỏ không nên lại nhờ Hoa làm sổ đỏ cho mình với giá 1,3 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2017, bà Hương Anh thấy việc làm sổ đỏ chưa có kết quả nên thúc giục Hoa thì bị “nữ quái” yêu cầu đưa thêm 1,2 tỷ đồng. Bà Hương Anh đã đưa tổng số hơn 5,4 tỷ đồng cho Hoa để làm sổ đỏ. Ngoài ra, Hoa còn lừa đảo, chiếm đoạt của bà Hương Anh thêm 3 tỷ đồng khi dụ người phụ nữ này cùng buôn bán hàng thanh lý là xe ô tô ở Hải Phòng với mình.

Chỉ đến khi tìm hiểu, được biết Hoa không có quan hệ gì với lãnh đạo thành phố Hà Nội như đã nói, không có quan hệ gì với các đồng chí lãnh đạo cấp cao ở Trung ương, bà Hương Anh đã liên hệ, đòi lại tiền. Tuy nhiên, Hoa đều trốn tránh. Đến ngày 18/11/2017, bà Hương Anh tình cờ gặp Hoa trên đường Vũ Thạnh (Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), bà Hương Anh đã đưa Hoa đến trụ sở Công an phường Ô Chợ Dừa để làm việc. Tại đây, Hoa thừa nhận đã nhận tiền của bà Hương Anh, viết cam kết trả tiền… Tuy nhiên, Hoa đã không thực hiện theo cam kết mà bỏ trốn.

Tương tự thủ đoạn trên, Hoa còn lừa cả người đang tu hành khi quen biết họ tại thiền viện mà cô ta hay đến lễ, làm việc thiện ở đó… Ngoài ra, Hoa còn lừa đảo, chiếm đoạt 6 tỷ đồng của em dâu người đàn ông đã ăn hỏi, đang chung sống như vợ chồng với cô ta. Thủ đoạn mà Hoa lừa em dâu chồng hờ và một số người khác mình đang làm việc tại Văn phòng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ với các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Trung ương và thành phố Hà Nội, có thể làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh, mua biệt thự, ô tô với giá rẻ hoặc góp vốn kinh doanh ô tô thanh lý cùng Hoa thu lợi nhuận cao. 

Cơ quan chức năng xác định Lê Thị Hồng Hoa đã lừa đảo, chiếm đoạt của 6 người tổng số tiền gần 19 tỷ đồng. Với hành vi này, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hoa tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.