Người phụ nữ lãnh hậu quả khi từ bị hại trở thành bị cáo

(PLVN) - Biết Giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên mình đã không còn giá trị sử dụng nhưng Phượng vẫn mang đi thế chấp để chiếm đoạt tiền của người khác.

Ngày 17/2, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo của Trần Kim Phượng (59 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ việc, năm 2007, bằng thủ đoạn gian dối, ông Diệp Quang Khải đã chiếm đoạt Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Nguyễn Văn Sao và chuyển nhượng cho Phượng với số tiền gần 500 triệu đồng. Với hành vi này, Khải bị TAND huyện Phong Điền tuyên phạt 7 năm tù giam. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phong Điền không thu hồi lại Giấy chứng nhận QSDĐ của Phượng.

Bị cáo Phượng từng bị bắt buộc điều trị bệnh lý về tâm thần
 Bị cáo Phượng từng bị bắt buộc điều trị bệnh lý về tâm thần

Đến năm 2014, do cần tiền trả nợ và tiêu xài, Phượng đã dùng Giấy chứng nhận QSDĐ trên tìm người thế chấp lấy 200 triệu đồng. Theo đó, Phượng ký hợp đồng ủy quyền cho Phan Ngọc Thức ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đất cho ông Diệp Lái với giá 500 triệu đồng. Nhận tiền, Thức và Phượng chia nhau . 

Song, thực chất hợp đồng trên chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa việc Thức và Phượng vay tiền của ông Lái với lãi suất 6%/tháng. Sau đó, do cả hai không trả tiền cho ông Lái nên ông này đã đi làm thủ tục sang tên QSDĐ qua cho mình. Đến khi nhận đất ông Lái mới phát hiện đất này thực tế thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Sao.

Bị cáo Phượng đang điều trị bệnh liên quan đến cột sống nên phải dùng đai hỗ trợ khi tham dự phiên tòa.
 Bị cáo Phượng đang điều trị bệnh liên quan đến cột sống nên phải dùng đai hỗ trợ khi tham dự phiên tòa.

Về phía Phượng, sau khi trả các khoản nợ, đã ra nước ngoài sinh sống cùng con. Đến tháng 11/2019, Phượng bị TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam vì hành vi lừa đảo.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin án treo để tiếp tục chữa bệnh. Bị cáo cho biết mình đang mang nhiều bệnh nặng trong người, hiện vẫn điều trị và chưa được xuất viện. Ngoài ra, trong hồ sơ bệnh án cũng thể hiện bị cáo từng có ý định tự sát do rơi vào trầm cảm.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo có khung hình phạt từ 7 – 15 năm tù, cấp sơ thẩm tuyên dưới khung là đã có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết mới, không có căn cứ chấp nhận nên HĐXX quyết định tuyên y án sơ thẩm.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.