Mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa Tàng keangnam và “bạn hàng“?

Tàng keangnam (trái) và Lương Thị Thảo (phải)
Tàng keangnam (trái) và Lương Thị Thảo (phải)
(PLO) - Tại tòa, Thảo nói quen Tàng qua một đầu nậu buôn ma túy, tuy nhiên Tàng keangnam lại cho rằng quen biết Thảo qua một người ở Mộc Châu, Sơn La

Các bị cáo phủ nhận quy kết của tòa sơ thẩm

Tiếp tục phiên xử chiều 22/3, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội thẩm vấn bị cáo Tráng A Mùa (SN 1971, trú tại Vân Hồ, Sơn La).

Theo nội dung cáo trạng, Mùa bị quy kết 2 lần mua bán ma túy với Giàng A Nhà (SN 1984, em vợ Tàng) và Tráng A Nếnh với tổng cộng 110 bánh heroin

Trả lời thẩm vấn, Mùa khai mình không biết và không liên quan gì đến Nhà và Nếnh. Chỉ có duy nhất một lần được Nếnh rủ đi cùng và nhờ Mùa cầm hộ một túi tiền khoảng 300 triệu và không biết đó là tiền gì.

Sau đó, khi thấy công an, Nếnh bỏ chạy và Mùa “theo phản xạ” cũng đã vứt túi tiền bỏ chạy theo sau. Theo lời của Mùa thì khi quay lại tìm túi tiền thì không thấy đâu nữa.

“Bị cáo bị oan, mong HĐXX trả tự do cho bị cáo tại tòa” – Mùa trình bày

Bị cáo Tráng A Chư
Bị cáo Tráng A Chư

Đến lượt Tráng A Chư – bố đẻ của Tàng Keangnam trả lời thẩm vấn, theo Chư thì các con của Tàng đang ở nhà ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La. Tài sản này, Chư cho rằng thực chất là Tàng còn mình chỉ đứng tên.

“Bị cáo không biết Tàng làm gì, bị cáo chỉ ở nhà trông các cháu và đưa đi học. Bị cáo không liên quan gì đến việc mua bán ma túy của Tàng” – Chư khai nhận

Trả lời HĐXX, Giàng A Chờ (SN 1971, Công an viên, Phó bản Lũng Xá) cho biết bố của Tàng là em trai mẹ Chờ, Chờ gọi là cậu.

Theo bản án sơ thẩm thì Chờ bị quy kết đã 4 lần giúp đỡ Tàng việc dò đường, đưa đón các đối tượng người Lào. Tuy nhiên, tại tòa Chờ phủ nhận toàn bộ việc này đồng thời cho biết mình không liên quan đến việc mua bán ma túy của Tàng keangnam.

“Bị cáo oan toàn bộ, mong HĐXX xem xét” – Chờ trình bày.

Nói về những lời khai nhận tội tại CQĐT, Chờ cho biết bị ép cung nên nhận bừa để không bị đánh. “Bị cáo bị đánh chảy máu tại CQĐT” – Chờ khai nhận

Về việc xuống Hà Nội thăm Tàng keangnam vào ngày 25/7/2013, Chờ cho biết không có căn cứ để khẳng định việc này.

Trả lời về việc mua bán ma túy giữa Giàng A Chứ và Sồng A Lánh, Chờ khai nhận không biết và không được nghe ai kể về việc này.

Cáo trạng quy kết Chờ có 4 hành vi giúp sức, dò đường giúp Tàng. Trả lời HĐXX, Chờ khai do bị ép cung, bị đánh đập nên mới nhận tội ở CQĐT.

Đến lượt các bị cáo khác trả lời HĐXX, tất cả đều không nhận tội như bản cáo trạng và bản án sơ thẩm quy kết, liên tục cho rằng mình đã bị oan.

Giàng A Chờ trả lời HĐXX
Giàng A Chờ trả lời HĐXX

Mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa Tàng keangnam và bạn hàng

Tiếp tục trả lời HĐXX, Thảo khẳng định ông trùm ma túy Tây Bắc  có quen biết với Ngô Phương Anh, trong một lần Phương Anh thiếu tiền trả cho Tàng keangnam tàng đã xuống và gặp Thảo. Sau đó Thảo dẫn Tàng tới gặp Phương Anh để giải quyết nợ nần. Đến khoảng giữa tháng 6/2009, Tàng đề nghị với Thảo làm đầu mối ở Bắc Giang để buôn bán ma túy và Thảo đã đồng ý.

Thảo khẳng định khi Tàng keangnam vận chuyển ma túy xuống Thảo đều chia ra các đầu lậu là Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thị Đức Hạnh, khi nào hàng nhiều quá mới chuyển cho Ngô Phương Anh.

“Bị cáo giao dịch với Tàng tổng cộng 12 lần với tổng số 1217 bánh heroin” – Thảo khẳng định.

Tàng keangnam cho rằng Thảo nói như vậy để được giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.
Tàng keangnam cho rằng Thảo nói như vậy để được giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.

Tuy nhiên, phản bác lại lời khai này, ông trùm ma túy Tây Bắc ậm ừ suy nghĩ một chút rồi trả lời: “Do Thảo quen biết với một người trên Mộc Châu, Sơn La nên quen Thảo qua người đó chứ không phải như lời Thảo nói. Việc thảo nói chỉ để nhằm giảm nhẹ hình phạt cho Thảo chứ thực tế không phải như vậy” – bị cáo Tàng phân trần.

Sau đó, Tàng khai nhận việc chế thùng xe tải để đựng ma túy, Tàng keangnam khẳng định không thể phát hiện nếu CQĐT có kiểm tra.

Theo Tàng thì Tráng A Lánh, vợ, bố đẻ Tàng không liên quan đến vụ việc của mình nên mong HĐXX xem xét lại.

Tiếp đến, Tàng khẳng định chưa lần nào nhờ Chờ đi dò đường cho mình như bản cáo trạng truy tố.

Về việc mua bán ma túy giữa Sồng A Nếnh, Tráng A Mùa và Tráng A Chứ, Tàng khẳng định không biết việc này. Chỉ nghe được việc Công an Mộc Châu thu giữ số tiền 15.000 USD từ một người CSGT tên Đoàn.

Trình bày về việc xin lại tài sản bị kiểm kê, Tàng cho biết ngôi nhà Mộ Lao, Hà Đông Tàng lấy tiền của vợ mua năm 2003. Đây là tài sản của bố mẹ vợ cho chứ không phải của mình, còn ngôi nhà 7 tầng chỗ vườn đào được xây năm 2011, đất mua từ năm 2006 với giá 1,2 tỷ của ông chủ tịch huyện Mộc Châu.

Đồng thời tàng khẳng định do mua bán mận và đi xây dựng công trình nên mới có tiền mua đất chứ không phải mua bán ma túy mà có.

Đối với ngôi nhà 2 tầng ở tiểu khu 70, Tàng khai mua năm 2004 và thời điểm đó là nhà cấp 4, mãi đến năm 2010 thì xây lại.

“Khi anh em người Lào mang ma túy về thì bị cáp xếp luôn vào trong xe bán tải. Không có chuyện để trong nhà và để bố đẻ trông” – Tàng khẳng định.

Sau đó, Tàng cho biết Tráng A Nếnh (SN 1991, ở Mộc Châu, Sơn La, em nuôi của Tàng) vốn không biết chữ, Tàng bảo về nhà Tàng để chăn nuôi trâu bò. Sau đó khi Tàng mua chiếc xe tải về chở vật liệu xây dựng thì chuyển sang chở vật liệu xây dựng cho Tàng.

Ngày mai, HĐXX sẽ tiếp tục làm việc.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.