Lừa bán nhà, lĩnh 12 năm tù

Bị cáo Quyên tại phiên tòa
Bị cáo Quyên tại phiên tòa
(PLVN) - Ngày 12/6, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Lê Thị Minh Quyên (SN 1988, HKTT thôn Mỹ Ân, xã Văn Tố, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, hiện ở thôn 4, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Buộc bồi thường cho người bị hại 400 triệu đồng.

Theo cáo trạng, vào tháng 7/2017, Quyên mua thửa đất số 1313, tờ bản đồ số 6, diện tích 113m2 (thuộc tổ 4, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) của ông Lý Bân xây nhà, sinh sống tại đây và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tháng 12/2017, Quyên đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho anh Bùi Tuấn Thành với giá 500 triệu đồng, UBND huyện Diên Khánh chỉnh lý chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho anh Thành vào ngày 26/12/2017. Sau đó, Quyên thuê lại ngôi nhà này của anh Thành để ở và hàng tháng trả tiền thuê nhà cho anh Thành.

Vào ngày 15/2/2018, bà Nguyễn Thị Sum đến gặp Quyên hỏi mua nhà và đất Quyên đang ở. Vì đang cần tiền trả nợ nên Quyên nảy sinh ý định lừa bán thửa đất và nhà đang thuê của anh Thành cho bà Sum với giá 600 triệu đồng.

Để bà Sum tin tưởng, Quyên đưa một bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Quyên (khi chưa chỉnh lý cho anh Thành) cho bà Sum. Quyên nói bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng của Quyên đang giữ ở Hải Dương, nếu bà Sum đồng ý mua thì đặt cọc trước cho Quyên 300 triệu đồng, đến tháng 6/2018, Quyên sẽ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà cho bà Sum, bà Sum đồng ý.

Bà Sum thỏa thuận với Quyên sẽ đặt cọc trước 110 triệu đồng và yêu cầu Quyên chuyển đồ ra khỏi nhà để bà Sum vào ở ngay trong ngày 15/2/2018, Quyên đồng ý và lập một hợp đồng đặt cọc để cả hai ký vào. Cùng ký vào hợp đồng đặt cọc có ông Nguyễn Thành Tâm (em ruột bà Sum) và bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ ruột Quyên) là người làm chứng.

Sau đó vào các ngày 21/2/2018 và 22/2/2018, Quyên cùng em gái là Lê Thị Minh Luyến đến nhà bà Sum (264 Thống Nhất, TP Nha Trang) để lấy tiếp số tiền lần lượt là 70 triệu và 120 triệu đồng. Ngày 28/2/2018, Quyên một mình xuống nhà bà Sum để lấy 100 triệu đồng.

Sau khi đã đưa Quyên số tiền 400 triệu đồng, bà Sum yêu cầu Quyên cho xem bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất thì mới đưa số tiền còn lại là 200 triệu đồng. Tuy không có giấy chứng nhận trên nhưng muốn chiếm đoạt số tiền còn lại nên Quyên nói dối bà Sum sẽ đưa cho xem khi chồng Quyên từ tỉnh Hải Dương vào Nha Trang.

Trong thời gian này, Quyên nhiều lần điện thoại và đến nhà bà Sum yêu cầu đưa số tiền 200 triệu đồng còn lại nhưng bà Sum không đồng ý vì Quyên liên tục hẹn việc cho xem bản gốc giấy chứng nhận. Đến ngày 17/9/2018, bà Sum nghi ngờ Quyên gian dối trong việc mua bán nhà, đất nên làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.