Lời sau cùng, ông Nguyễn Bắc Son thiết tha đề nghị Tòa khoan hồng cho bị cáo Phạm Nhật Vũ

Sáng nay, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghỉ nghị án.
Sáng nay, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghỉ nghị án.
(PLVN) - Khi được nói lời sau cùng, ngoài gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước và nhân dân..., cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT còn thiết tha đề nghị HĐXX khoan hồng cho bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐTV AVG). 

Ngày 24/12, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ Mobifone mua 95% của AVG tiếp tục diễn ra. HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi nghỉ nghị án kéo dài.

Là người nói lời sau cùng đầu tiên, ông Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT) cho biết bản thân đã nghiêm túc nhận trách nhiệm, nhận thức rõ sai phạm của mình. Ông xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu. “Xin lỗi Đảng, Nhà nước và ngành thông tin, truyền thông vì sai phạm của mình đã gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân”, ông Son nói.

Tiếp lời, ông Son bảo quá trình làm việc với cơ quan điều tra, 2 lần ông bị ngất vì nhồi máu cơ tim nhưng rất may có cơ quan điều tra đưa đi cấp cứu kịp thời, giúp ông vượt qua cơn hiểm nghèo.

Sau đó, ông Son gửi lời cám ơn HĐXX đã giữ gìn phiên tòa công tâm, khách quan. Ông Son thành thật xin lỗi HĐXX, VKS vì trong lúc nào đó nhất thời không vượt qua được chính mình, tự thay đổi lời khai tại tòa dù trước đó đã khai trong quá trình điều tra.

Theo ông Son, Mobifone là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên và là một trong những doanh nghiệp đứng Top đầu trong đóng góp ngân sách cho Nhà nước. Trong đó có sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, công nhân viên cho sự thành công đó. Trong số các lãnh đạo chủ chốt, có những bị cáo đứng ở đây. Do đó, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT mong HĐXX giảm án cho các bị cáo. 

Trong đó, ông Son xin Tòa giảm hình phạt tối đa cho ông Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, giảm nhẹ tội nhất cho các bị cáo nguyên là thành viên HĐQT Mobifone, phó tổng của Mobifone để các bị cáo này có thể sớm trở về, tích cực đóng góp cho Mobifone.

Đối với ông Phạm Nhật Vũ, ông Son thiết tha đề nghị HĐXX có thể khoan hồng cho bị cáo Phạm Nhật Vũ vì bản thân ông biết ông Vũ đã góp phần tích cực khắc phục hậu quả vụ án này, đã nộp lại số tiền vốn, gốc, hỗ trợ tiền lãi cho Mobifone. Ông Vũ còn có nhiều đóng góp cho nước nhà, đóng góp cho ngoại giao của Đảng, Nhà nước và nhân dân, duy trì phát triển quan hệ của Việt Nam với Nga… 

Về cá nhân mình, ông Son phân trần, đây là bài học đắt giá đối với ông. Bài học này, ông có thể phải trả giá tới mức cao nhất bằng cả sinh mạng của mình theo đề nghị của VKS. “Bị cáo có lời thỉnh cầu về đóng góp của gia đình, những đóng góp của bị cáo với Đảng, Nhà nước. Trong đơn bị cáo có nói gia đình sẽ quyết tâm khắc phục triệt để hậu quả và đã bước đầu khắc phục được 1 phần… Xin HĐXX giảm nhẹ tới mức có thể, thấp nhất cho bị cáo để sau những năm cải tạo, được về sống với vợ con, bạn bè, đồng đội…”, ông Nguyễn Bắc Son nói.

Tới lượt mình, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nói: Hơn 40 năm công tác, có 10 năm quân ngũ, có những năm tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc…  chưa bao giờ ông nghĩ mình sẽ có ngày hôm nay. “Có cái kết cay đắng như hôm nay, phải đứng tại tòa nói lời cuối cùng trong một vụ án”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, sai phạm của ông và các bị cáo đã được làm rõ. Ông thấy sai phạm của mình thật lớn, nó như nhát dao, nhát chém để lại vết sẹo cho tâm hồn ông đến hết cuộc đời. Ông Tuấn bảo con người không phải thánh nhân nên có những sai phạm. “Chúng tôi rất đau xót, thành thật xin lỗi nhân dân, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng đội của tôi những người còn đang ở biên giới phía Bắc, ngoài hải đảo xa xôi, nhất là gia đình tôi”, ông Tuấn nói.

Qua phiên tòa, ông Tuấn mong các cơ quan hữu quan cần hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật về kinh tế, có khung pháp lý rõ ràng hơn tránh những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra. Trước khi dừng lời, ông Tuấn mong Tòa có thể giảm nhẹ tội, khoan hồng hơn nữa cho ông và các bị cáo.

Các bị cáo còn lại hầu hết đều nhận lỗi, nhận trách nhiệm, gửi lời cám ơn tới các cơ quan tiến hành tố tụng, mong tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Trong đó, bị cáo Hồ Tuấn nói quá trình làm việc với ông Phạm Nhật Vũ, ông Tuấn thấy ông Vũ là người tín nghĩa, tử tế. Do đó, bị cáo Tuấn xin gửi lời cám ơn tới ông Vũ.

Cùng gửi lời cám ơn tới ông Vũ, bị cáo Phạm Thị Phương Anh nói: “Cám ơn ông Phạm Nhật Vũ vì đã cùng chúng tôi chấm dứt hợp đồng, hoàn trả lại tiền. Cám ơn gia đình ông Vũ vì trong phần xét hỏi, ông Vũ có nói rằng một trong những lí do khắc phục hậu quả là để mong chúng tôi được nhẹ tội. Mong HĐXX xem xét,  đến thiện chí này của đại gia đình ông Phạm Nhật Vũ”.

Sau khi các bị cáo có mặt tại Tòa nói lời sau cùng xong, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết bị cáo Phạm Nhật Vũ vì lý do sức khỏe đã gửi đơn trong bệnh viện ra, đề nghị được vắng mặt tại phiên tòa, kể cả phần tuyên án. “HĐXX tuyên bố nghỉ nghị án, sáng 28/12 sẽ tuyên án”, thẩm phán Trương Việt Toàn nói./.

Đọc thêm

Tử hình thanh niên nước ngoài vì vận chuyển hơn 19 kg ma túy

Bị cáo Hot Sidavan thừa nhận hành vi phạm tội (Ảnh: B.H).
(PLVN) - Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử bị cáo Hot Sidavan (sinh năm 2000, trú tại bản Khoc Leng, Cham Phon, Savannakhet, Lào) về hành vi vận chuyển trái phép 19.037,67gram ma túy tổng hợp dạng methamphetamine từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.

Lãnh án vì mua bán súng qua mạng xã hội

Bị cáo Giang tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Giang (SN 2001, ngụ Thạnh Đông, Tân Châu, Tây Ninh) 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Vàng (SN 1992, cư trú tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận mình nắm giữ trên 90% cổ phần Ngân hàng SCB

Bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tại phiên tòa.
(PLVN) - Bước sang tuần thứ hai xử vụ án liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sáng 11/3, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với hai bị cáo còn lại trong vụ án là Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Capella).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tiếp tục bị truy tố

Bị cáo Quân tại một phiên xử vào tháng 12/2023. (Ảnh: Lương Hổ)
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra ở Bệnh viện (BV) Thủ Đức, Cty CP Công nghệ Việt Á, Cty TNHH Thiết kế xây dựng TM&DV Nam Phong.

Truy tố đường dây cho vay lãi nặng thu lợi hàng ngàn tỷ đồng

Đối tượng Aigars (thứ 3 từ trái sang) khi bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - VKSND TP HCM mới ban hành cáo trạng truy tố bị can Aigars Plivës (39 tuổi, quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Cty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Phú Yên: Lãnh án vì vào resort phá cửa trộm tài sản của người nước ngoài

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến.
(PLVN) - Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến, chiều 7/3, HĐXX TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hiếu (SN 1998, ngụ phường Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, tổng cộng Hiếu phải chấp hành bản án 4 năm 6 tháng tù.