Lời khẩn cầu cuối cùng của Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Khi được nói lời sau cùng, 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo khác đã đưa ra những lời khẩn cầu, tha thiết đề nghị HĐXX xem xét ra phán quyết thấu tình đạt lý với họ.

Ngày 10/5, phiên tòa xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ, 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và 17 bị cáo khác tiếp tục diễn ra. Trong phần này, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) gửi lời cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho ông và các bị cáo khác trình bày những chứng cứ mới. Theo lời bị cáo Minh, có nhiều vấn đề cần xem xét trong truy tố, xét xử. Ông Minh khẳng định, mình không vi phạm vào hai tội danh như bản án sơ thẩm quy kết.

"Bị cáo có niềm tin sẽ được HĐXX xem xét thấu đáo, đúng sự thật", ông Minh nói và mong HĐXX quan tâm tới Quyết định 14. Bởi Quyết định trên là “phao cứu sinh” của ông cũng như các bị cáo ngồi đây.

Tiếp đó ông Minh nói hầu hết các bị cáo đều tuổi lớn, có bệnh, nhưng vì sinh mệnh nên phải đứng đây nói lời sau cùng. Sau đó, bị cáo Minh đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội và mong muốn tòa xem xét lại với các bị cáo với tư cách làm vì là cơ quan tham mưu, vì trách nhiệm chung của thành phố.

Bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đề nghị VKS ghi nhận, HĐXX xem xét những lời ông đã trình bày trong suốt nhiều ngày qua. Ông Chiến mong Tòa đặc biệt xem xét trong bối cảnh thành phố như thế nào bởi sức ép đưa thành phố trở thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020. Ông Chiến khẳng định họ vì mục tiêu chung của thành phố. Ông Chiến đề nghị trả lại hồ sơ, điều tra lại.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tiếp tục khẳng định mình chỉ là người đi mua, còn bán như thế nào là chuyện của bên bán, giá cả, chủ trương cho đổi tên, giảm 10% là chuyện của nhà nước. Bản thân ông không có câu kết bất kỳ với cán bộ nào, nên quy kết “đồng phạm” là không có cơ sở.

Sau đó, bị cáo Vũ đề nghị xử lý nghiêm những cơ quan tố tụng cố tình làm sai hồ sơ; đề nghị HĐXX tuyên bản án vô tội.

Trước đó, khi được tự bào chữa, bị cáo Vũ nói: “Hôm nay là 910 ngày tôi bị giam cầm oan ức do các cơ quan tố tụng khởi tố, điều tra vi phạm tố tụng, đã đem tôi ra xét xử, tuyên hết bản án này đến bản án khác, tuyên 4 bản án lên đến 65 năm tù mà không bản án nào đưa ra được chứng cứ buộc tội tôi”.

Theo ông Vũ, ông kinh doanh bất động sản 17 năm, việc kinh doanh của ông là hợp pháp. “Những lập luận mà bản án sơ thẩm tuyên là trái pháp luật”, ông Vũ nói. Và theo bị cáo này,  bản án sơ thẩm có nguyên nhân sai phạm đầu tiên đến từ cơ quan điều tra.

Nói lời sau cùng, các bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt khẩn cầu HĐXX xem xét gỉam nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự cho họ. Đa phần đều mong HĐXX quan tâm tới quá trình công tác, quá trình cống hiến cho TP Đà Nẵng, xem xét thấu đáo mọi chứng cứ, bối cảnh để tuyên bản án phù hợp, một số bị cáo đề nghị tuyên bình vô tội, miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Đào Tấn Bằng mong HĐXX xem xét các tình tiết liên quan, bị cáo phạm tội lần đầu, và trong công tác có đóng góp cho thành phố. Cùng đó, gia đình bị cáo được Đảng, Nhà nước tặng huân huy chương cao quý, bị cáo cũng đã nhận thức được và ăn năn hối cải. Bị cáo mong muốn được tự cải tạo, có điều kiện nuôi dưỡng mẹ già…

HĐXX tuyên án vào 14h ngày 12/5.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.