Lời biện hộ bán ma túy kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ già, con thơ

Các bị cáo được áp giải đến phòng xét xử
Các bị cáo được áp giải đến phòng xét xử
(PLO) - Ngày 30/8, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy từ Hà Nội vào TP HCM. Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1972, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội), Hoàng Tuấn Anh (SN 1972, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) bị truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với số lượng 20kg. Bị cáo Đồng Ngọc Thanh Tân (SN 1979, đường Văn Thân, quận 6 TP HCM) bị truy tố “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với số lượng hơn 2kg. 

Đường dây ma túy Hà Nội - TP HCM

Theo cáo trạng, Hoàng Tuấn Anh quen biết Nguyễn Đình Sang (SN 1981, ngụ Hà Nội) từ năm 2001. Tháng 6/2014, Tuấn Anh bắt đầu mua ma túy đá của Sang. Mỗi lần Sang bán cho Tuấn Anh 5g “hàng” đá với giá 4,5 triệu đồng. Nhận hàng, Tuấn Anh mang bán tại Hà Nội với giá từ 5,5 đến 6 triệu đồng/5g để kiếm lời.

Sau khoảng 10 lần giao dịch trót lọt, Sang rủ Tuấn Anh vào TP HCM làm ăn. Trong khoảng thời gian đó, Tuấn Anh gặp lại bạn cũ là Nguyễn Mạnh Hùng. Khi tâm sự, Hùng xin đi theo người bạn lâu ngày không gặp để bán ma túy. Tuấn Anh đưa Hùng vào TP HCM gặp Sang. Sang đồng ý việc Hùng nhập bọn thành đường dây quan trọng để mua bán “cái chết trắng”. 

Tháng 9/2014, họ thuê một căn hộ đường Võ Văn Kiệt, quận 1 để làm nơi cất giấu ma túy khi có hàng từ Hà Nội vào. Ba người bàn bạc khi có hàng, Sang thuê người giao cho Hùng. Mỗi chuyến Sang trả Hùng 50 triệu đồng tiền công. Sang còn hứa cuối năm sẽ tặng thêm Hùng và Tuấn Anh tiền tiêu xài trong thời gian bán ma túy và sổ tiết kiệm từ 400 – 500 triệu đồng.

Hòng qua mặt công an, ba người thống nhất gọi nhau bằng “bí danh” chứ không được phép gọi tên thật. Nguồn ma túy cũng như nguồn tiêu thụ đều do Sang quyết định. Hùng và Tuấn Anh làm theo chỉ đạo. 

14h ngày 8/11/2014, Sang điện thoại cho Hùng đến trước Nhà máy nước Yên Phụ (Hà Nội) giao một chiếc valy cho một người đàn ông (không rõ lai lịch). Khoảng 30 phút sau, người đàn ông này đưa lại Hùng valy chứa 20kg ma túy đá, chia đều thành 20 bịch. Sang yêu cầu Hùng mang thẳng valy ra ga tàu chờ đến tối thì mua vé vào TP HCM.

Trước đó một ngày, Tuấn Anh cũng đón tàu vào TP HCM và thuê phòng khách sạn ở khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh) để đợi “hàng” vào rồi cùng với Hùng chia nhau tiêu thụ. Cụ thể Tuấn Anh và Hùng đã giao cho nhiều đối tượng với số lượng hơn 7kg, trong đó giao cho  Đồng Ngọc Thanh Tân (SN 1979, đường Văn Thân, quận 6 TP HCM)  2kg ở đường Văn Thân, quận 6. 

Khoảng chập tối ngày 14/11/2014, Tân bị bắt quả tang khi tàng trữ gần 5g ma túy. Lúc này Tuấn Anh gọi điện cho Tân hỏi về số tiền hơn 300 triệu mà Tân đang nợ khi mua 1kg ma túy của Tuấn Anh thì được Tân nói đến nhà lấy tiền. Đồng thời, Tân cũng kêu Tuấn Anh mang 500g ma túy đến phòng 303 của một khách sạn trên địa bàn quận Bình Tân giao cho Tân. Do bận việc nên Tuấn Anh kêu Hùng đến giao cho Tân thì bị bắt quả tang. Qua khám xét nơi ở của Hùng, nhà chức trách thu giữ hơn 12kg ma túy còn lại. Biết tin đồng bọn sa lưới, Sang đã kịp bỏ trốn. Hiện nhà chức trách đang ra lệnh truy nã đối với “ông trùm” này. 

Các bị cáo khai gì tại tòa?

Tại phiên tòa, bị cáo Tân (từng có nhiều tiền án) vẫn khăng khăng cho rằng mình không hề mua bán 2kg ma túy với Tuấn Anh và Hùng như cáo trạng truy tố. Bị cáo cho biết có quen Tuấn Anh vì có mua ma túy với Tuấn Anh 4 lần, mỗi lần 1 triệu về để sử dụng và Tuấn Anh cũng từng đến nhà của Tân để sử dụng ma túy.

Khi được đại diện VKS chất vấn về việc bị cáo bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy (mua của Tuấn Anh về bán lại cho các đối tượng khác xuống Đồng Nai bán lại) và sau đó tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn bị tuyên y án? Tân cho rằng trong vụ án này bị cáo nhận tội thay cho vợ. 

Đối với bị cáo Hùng bị truy tố về hành vi mua bán trái phép 20kg ma túy, bị cáo này tỏ ra hết sức thành khẩn khai báo, nhận tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Hùng cho biết bản thân từng nhiều lần đi tù, gia cảnh bị cáo hết sức éo le, mẹ già bệnh tật, con cũng bị trầm cảm… mà không có tiền chữa trị. Lúc đó gặp lại bạn học cũ là Tuấn Anh, biết bạn có hoạt động mua bán ma túy nên bị cáo xin Tuấn Anh tạo điều kiện để bị cáo tham gia kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ và con. Thực tế bị cáo chưa nhận được đồng tiền công nào từ Sang, mà mới chỉ được Sang đưa 10 triệu đồng để mua quần áo và ăn ở.

Về việc cáo trạng cáo buộc mình đi giao 2 lần, mỗi lần 1kg ma túy cho Tân ở hẻm 133 đường Văn Thân, quận 8, bị cáo Hùng cho rằng có đi giao 2 lần đúng như truy tố. Tuy nhiên nghe Sang chỉ đạo giao cho người tên Tuấn, chứ bị cáo không biết đó là Tân. Ở hẻm này đường tối, bị cáo giao hàng rồi nhận tiền chứ không thấy rõ mặt người nhận “hàng”. Bị cáo cũng không nhớ rõ hình dáng người đó. “Thực sự bị cáo rất tức tối vì Tân đã gài bị cáo vào thế đi giao hàng rồi bị bắt. Tuy nhiên vì lương tâm nên bị cáo không dám khai bừa vì không thấy rõ mặt người đó, cũng không nhớ hình dáng người đó. Nếu đổ tội bừa đã giao cho Tân thì mình mang tội lỗi lớn…” - Hùng giãi bày.

Bị cáo Tuấn Anh cũng tỏ ra thành khẩn khai báo về hành vi của mình. Tuy nhiên, bị cáo cũng cho rằng không hề biết số lượng ma túy lớn như vậy. Do còn quá nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để thu thập, củng cố thêm hồ sơ./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.