Lĩnh án vì đưa 3 trẻ sơ sinh chào đời nhờ mang thai hộ nhập cảnh trái phép

(PLVN) - Biết nhiều đồng hương đang sống ở Campuchia không thể về nước theo con đường hợp pháp, Peng đã “lập” đường dây về nước theo con đường tiểu ngạch để hưởng lợi. Khi đang đưa 3 trẻ sơ sinh chào đời nhờ mang thai hộ từ Campuchia về Trung Quốc, Peng bị bắt tại Việt Nam.
Ngày 25/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Tao Chong Peng (SN 1991, ở TP Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”.
Theo cáo trạng, Tao Chong Peng sang Campuchia làm ăn kinh tế. Tại đây, anh ta biết có nhiều đồng hương người Trung Quốc sống tại Campuchia không có hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân nên không thể về nước theo con đường hợp pháp được. Để “giúp” đồng hương về nước, Tao Chong Peng đã đứng ra tổ chức cho những người trên nhập cảnh trái phép từ Campuchia qua Việt Nam về Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nhằm hưởng lợi.
Tài liệu điều tra thể hiện, ngày 1/7/2019, Tao Chong Peng tổ chức cho 3 bé trai sơ sinh không có giấy tờ hợp pháp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đưa sang Trung Quốc. Chiều cùng ngày, nhóm của Peng có mặt tại Hà Nội. Khi đang chuẩn bị đưa người lên Lào Cai và Lạng Sơn để về nước, Peng bị kiểm tra, bắt giữ.
Tại cơ quan điều tra, những người đi cùng Tao Chong Peng, trong đó có anh Wu Yong An (SN 1966, ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) khai do có nhu cầu sinh con trai, anh An đã sang Campuchia. Tại đây, anh An làm thủ tục thụ tinh nhân tạo, thuê 1 phụ nữ người Campuchia mang thai hộ tại Bệnh viện Hoàng Gia Campuchia với giá khoảng 2,6 tỷ đồng. 
Tao Chong Peng.
Tao Chong Peng. 

Tháng 5/2019, anh Wu Yong An được thông báo là người phụ nữ trên đã sinh con trai. Do đó, ngày 25/5/2019, anh Wu Yong An cùng vợ đã bay sang Campuchia. Giám định AND của bé trai, xác định đúng con mình, anh Wu Yong An đặt tên là Ngô Tiểu Mãn. Do cháu Mãn không có giấy khai sinh và giấy tờ liên quan nên anh An đã gặp, thỏa thuận thuê Peng đưa con về nước với giá 7.000 USD (tương đương hơn 160 triệu đồng).

Cùng thời gian trên, Peng cũng được thuê mang 2 bé sơ sinh con của anh Li Miao Rong (TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) từ Campuchia về Trung Quốc. 2 bé trai sơ sinh này cũng được anh Rong “nhờ đẻ” thông qua dịch vụ môi giới thụ tinh nhân tạo với 2 người phụ nữ người Campuchia với chi phí khoảng 3,3 tỷ đồng.
Ngày 29/6/2019, vợ chồng anh Wu Yong An bế cháu Ngô Tiểu Mãn, chị Hu Xiao Yu và người giúp việc mỗi người bế 1 bé trai đến cửa khẩu Quốc tế Bavet (Campuchia) để gặp Tao Chong Peng làm thủ tục xuất cảnh Campuchia, nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Do 3 bé trai sơ sinh không có giấy tờ nên Peng thuê một số đối tượng người Campuchia đưa đi theo đường tiểu ngạch, nhập cảnh vào Việt Nam. 
Hội ngộ nhau tại Hà Nội, Peng thuê xe cho những người trên mang các bé trai sơ sinh lên Lào Cai và Lạng Sơn để nhập cảnh Trung Quốc. Chưa kịp di chuyển, Peng và số người trên bị kiểm tra hành chính, đưa về trụ sở công an xử lý.
Ngày 25/2, TAND TP Hà Nội đưa vụ án trên ra xét xử. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tao Chong Peng 5 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.