Lĩnh án 8 năm tù vì vận chuyển 73 kg thuốc nổ

Bị cáo Phạm Thị Thu tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Phạm Thị Thu tại phiên tòa sơ thẩm
(PLVN) - Ngày 06/11 TAND tỉnh TT-Huế mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ” đối với bị cáo Phạm Thị Thu (SN 1963, trú tại phường Thủy Xuân, TP. Huế).

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 4/2020, Thu tàng trữ khoảng 73 kg thuốc nổ trong hai bao tải màu xanh để tại nhà của mình ở (Tổ 10, khu vực 4, phường Thủy Xuân, TP.Huế). Sáng ngày 15/4/2020, Thu đưa số thuốc nổ này lên xe ô tô của mình. Sau đó Thu gọi cho anh Hoàng Thoại Linh (SN 1974) và thuê Linh làm lái xe chở Thu từ nhà của mình đến bến xe Phía Nam, TP.Huế với giá thuê là 300.000 đồng. Khi thuê, Thu không cho Linh biết trên xe có chứa thuốc nổ.

Khi đang đi trên đường Bùi Thị Xuân, TP.Huế thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Huế phát hiện bắt quả tang Thu cùng với tang vật là 73Kg thuốc nổ. Quá trình kiểm tra phương tiện, ngoài số thuốc nổ trên, còn phát hiện tạm giữ 01 dùi cui điện, 01 bình xịt hơi cay.

Qua đấu tranh, Thu khai nguồn gốc số thuốc nổ là do một người phụ nữ tên Gái không rõ nhân thân, địa chỉ đã thuê Thu chở 02 bao hàng trọng lượng khoảng 73 kg đến bến xe Phía Nam, TP.Huế, với giá thuê là 500.000 đồng.

Tại bản kết luận giám định số 218/GĐ ngày 20/4/2020 Phòng kỹ thuật Công an tỉnh TT- Huế kết luận các mẫu vật giám định trong hai bao hàng mà Thu vận chuyển là thuốc nổ loại hỗn hợp có thành phần TNT (Trinitrotoluen) và bột nhôm (Al).

Tại phiên toà, bị cáo Thu đã thành thật khai báo hành vi vận chuyển thuốc nổ. Thu cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, xét thất  hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, bị cáo cần một mức án nghiêm khắc. Vì vậy HĐXX tuyên phạt, bị cáo Phạm Thị Thu 8 năm tù giam về tội danh "Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ".

Trước đó, vào năm 1996, Phạm Thị Thu bị Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đến ngày 30/3/1997 được ra tù trở về địa phương. Năm 2012 Thu tiếp tục bị bắt vì phạm tội vận chuyển thuốc nổ trái phép và bị Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy, tỉnh TT- Huế tuyên phạt 03 năm 6 tháng tù giam. Năm 2015 được ra tù sau đó trở về sinh sống, làm ăn cho đến ngày gây án.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.