Lĩnh 19 năm tù vì nói dối con gái đang ở Anh để lừa đảo

Bị cáo Hoa tại tòa
Bị cáo Hoa tại tòa
(PLVN) - Để có tiền tiêu xài cá nhân, Nguyễn Thị Hoa đã phao tin có con gái lớn đang ở Anh Quốc, cần thuê người làm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 13 người. Hậu hành vi này, bà ta phải trả giá bằng bản án 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Thị Hoa (tên gọi khác là Nguyễn Thị Tố Minh, Nguyễn Thị Minh Hoa, SN 1973, ở Anh Sơn, Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước khi bị đưa ra xét xử trong vụ án này, Nguyễn Thị Hoa đang phải chấp hành bản án 5 năm tù về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” tại Trại giam số 6 – Bộ Công an.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Hoa có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Sơn (Anh Sơn, Nghệ An). Do “đứt gánh giữa đường”, người phụ này đã đưa 2 con gái ra Hà Nội thuê nhà tại Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội). Không nghiệp, công việc nên để có tiền tiêu xài cá nhân, Hoa đã đưa ra thông tin gian dối có nhiều mối quan hệ, có thể xin việc vào cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, người đàn bà quê Nghệ An còn nói dối rằng có con gái lớn đang định cư tại Anh sở hữu nhiều nhà hàng, nông trại, cần tuyển người làm việc tại Anh với mức lương từ 1.700 – 2.000 bảng Anh/tháng. Tin tưởng, nhiều người đã đưa tiền cho Hoa để được sang đó làm việc mà không biết bị lừa.

Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua quan hệ xã hội, Hoa quen chị Nguyễn Thị Hưng (SN 1966, ở Cẩm Giàng, Hải Dương). Khi quen nhau, Hoa nói với chị Hưng mình có con gái lấy chồng đang định cư tại Vương quốc Anh. Theo đó, Hoa bảo con gái mình đang cần tuyển lao động sang Anh làm việc tại trang trại, cửa hàng, xưởng sửa chữa ô tô. Chi phí để sang Anh là 8.000 USD nhưng lương là 1.700 bảng Anh/tháng. Tưởng Hoa nói thật, chị Hưng đã nhờ Hoa lo cho mình sang lao động tại Vương quốc Anh.

Ngày 24/9/2016, chị Hưng đưa cho Hoa 2.000 USD và 89 triệu đồng. Nhận tiền, Hoa viết giấy thỏa thuận và cam kết với nội dung: “Hoa nhận của chị Hưng 8.000 USD để lo cho chị Hưng đi xuất khẩu lao động, hẹn đến cuối tháng 2/2017 (âm lịch), chị Hưng sẽ được đi xuất khẩu lao động tại Vương quốc Anh”. Sau đó, ngày 28/10/2016, chị Hưng tiếp tục chuyển cho Hoa 44 triệu đồng để Hoa làm thủ tục xuất cảnh nhanh cho mình… Tuy nhiên, trên thực tế, Hoa không làm gì mà dùng số tiền trên vào việc cá nhân.

Tương tự thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Hoa cùng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 8.000 USD của anh Hoàng Văn Nhuận (SN 1980, ở Cẩm Giàng, Hải Dương). Khi nhận tiền của anh Nhuận, Hoa viết giấy thỏa thuận và cam kết bằng tên Nguyễn Thị Tố Minh. Trong giấy hẹn, Hoa cam kết sau 3-5 tháng, anh Nhuận sẽ được đi xuất khẩu lao động tại Anh. Tuy nhiên, Hoa không hề làm gì sau khi nhận tiền của bị hại. Do Hoa không lo được cho mình sang Anh nên anh Nhuận đã xin đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Trước khi đi xuất khẩu lao động tại xứ sở kim chi, anh Nhuận đã tới cơ quan công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) để trình báo việc bị Hoa lừa.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Thị Hoa đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 42.600 USD (tương đương gần 950 triệu đồng) và hơn 1,5 tỷ đồng của 13 bị hại. Trong số các bị hại, có người vừa là bị hại, vừa là người giới thiệu người khác cho Hoa. Tuy nhiên, do họ không bàn bạc, không được ăn chia hưởng lợi với nữ quái lừa đảo nên cơ quan điều tra không xử lý.

Đối với Nguyễn Thị Hoa, sau khi bị triệu tập lên làm việc đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của Hoa phù hợp với lời khai báo của các bị hại, tài liệu chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Biết tin mẹ bị bắt, Phan Thị Yến (con gái Hoa) đã đứng ra trả cho một số bị hại số tiền 41 triệu đồng. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, Yến ở cùng nhà với mẹ nhưng không biết việc Hoa lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không được ăn chia, hưởng lợi gì.

Với hành vi này, sau khi nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoa 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cộng với bản án cũ 5 năm tù của TAND tỉnh Nghệ An về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, Nguyễn Thị Hoa phải chấp hành 24 năm tù.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.