Lãnh án chung thân vì “tự xử” vụ giao cấu trẻ em

Bị cáo Trung bị tăng án từ 20 năm lên chung thân
Bị cáo Trung bị tăng án từ 20 năm lên chung thân
(PLO) -Đi tìm thanh niên là 'tác giả' cái bầu của cháu gái mới 14 tuổi, người bác gây ra án mạng chết người.

Bạn gái có bầu, đưa 100 ngàn đi phá thai 

Sáng ngày 28/9, TAND cấp cao tại TP HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai về việc tăng mức án đối với Trương Hoàng Trung (SN 1982, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) từ 20 năm tù lên chung thân trong vụ án giết người. Nạn nhân trong vụ án là anh Nguyễn Trung Hiếu (SN 1986, ngụ Long Thành) bị Trung đâm chết trong lúc can ngăn Trung đánh người.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2015, cháu gái Trung (cô bé sinh năm 2002, ngụ Long Thành) có quan hệ yêu đương với Bùi Hoàng Nam (SN 1990, quê Cà Mau). Trong quá trình yêu đương, vào khoảng năm 2016, Nam quan hệ tình dục với cháu của Trung 2 lần dẫn đến bé gái mang thai. Sau đó, bé gái kể lại với Trung (là bác ruột) chuyện có thai nhưng Nam không chịu trách nhiệm.

Nghe chuyện, bực tức vì thấy cháu còn nhỏ tuổi. Lại nghe cháu kể khi báo tin có thai, Nam nói rằng sẽ đưa 100.000 đồng để mua thuốc phá thai. Trung muốn tìm gặp Nam để “nói chuyện”.

Khoảng 13h ngày 7/6/2016, Trung đi xe máy tìm Nam. Trên đường đi, Trung gặp một nam thanh niên người quen. Do không biết Nam ở đâu và cũng không biết mặt Nam nên Trung nhờ anh này dẫn đường đến quán cafe gần nơi Nam ở. Người dẫn đường đồng ý. Trung và người dẫn đường vào quán kêu bia ra uống. Lúc này, Nam cùng Hiếu và một số người khác đang ngồi nhậu ở bàn khác, cách chỗ Trung ngồi khoảng 7m. Do không biết mặt Nam, Trung nhờ chủ quán sang bàn bên kia gọi Nam lại bàn mình nói chuyện, uống bia.

Khi Nam sang, Trung hỏi “mày biết tao là ai không?”. Do không biết Trung là bác ruột của “bạn gái” nên Nam không trả lời. Trung cho rằng Nam còn nhỏ, gây ra cái bầu cho cháu mình nhưng có thái độ khiêu khích, láo nên lấy vỏ chai bia đang để trên bàn đập vào đầu Nam. Chai bia bị bể còn lại phần cổ, đầu Nam bị thương nhẹ.

Thấy có đánh nhau, do quen biết nên anh Hiếu chạy đến can ngăn Trung ra. Tuy nhiên, Trung cầm phần cổ chai bia đã bị bể lúc đánh Nam đâm liên tiếp 2 nhát vào hông trái anh Hiếu. Anh Hiếu dùng tay ôm vết thương thì Trung tiếp tục dùng cổ chia bia đâm 1 nhát vào cổ trái khiến anh Hiếu gục ngã xuống đất.

Thấy anh Hiếu bị đâm, một số người khác bị chạy đến tiếp tục can ngăn. Trung tiếp tục cầm vỏ chai bia đâm một thanh niên khác 2 nhát trúng vào cổ tay và cằm gây thương tích. Gây án xong, thấy anh Hiếu bị thương nặng, Trung chủ động cùng người dân đưa đi cấp cứu nhưng sau đó nạn nhân tử vong. Đến ngày 10/6/2016, biết tin nạn nhân chết, Trung ra cơ quan công an huyện Long Thành đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Vợ Trung vừa khóc vừa chạy theo chồng
Vợ Trung vừa khóc vừa chạy theo chồng

Nguyên nhân tử vong của anh Hiếu là do rách động mạch cảnh cổ bên trái, chảy máu cấp. Cơ quan công an đã khám nghiệm hiện trường, thu giữ hung khí là vỏ chai bia và một số vật dụng khác. Đồng thời, cơ quan điều tra đưa người bị thương đi giám định thương tích. Kết quả, người này bị thương tích 10%. Tuy nhiên, do người bị thương không yêu cầu khởi tố đối với hành vi cố ý gây thương tích nên cơ quan điều tra không xử lý.

Sau khi gây án, gia đình Trung đã bồi thường 50 triệu đồng tiền tang ma và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Hiếu.

Đối với người dẫn đường cho Trung đến quán cafe để gặp Nam. Lời khai của Trung và người dẫn đường đều khẳng định Trung không nói cho người dẫn đường biết gặp Nam để giải quyết mâu thuẫn. Việc Trung dùng vỏ chai bia đánh Nam và đâm chết anh Hiếu nằm ngoài ý thức chủ quan của người dẫn đường. Vì vậy, không đủ cơ sở để kết luận người dẫn đường có liên quan đến vụ án nên không khởi tố hình sự.

Hành vi Nam quan hệ tình dục với bé gái mới 14 tuổi dẫn đến mang thai, đã phạm vào tội “giao cấu với trẻ em”. Tuy nhiên, cơ quan điều tra tách ra thành một vụ án khác. Đến nay, Nam đã bị tuyên án về tội “giao cấu với trẻ em” và đang quá trình chấp hành án.

Tăng án vì thân nhân quá xấu 

Ở phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai xét thấy hành vi của Trung là côn đồ, hung hăng, đâm chết người không liên quan đến việc cháu ruột mình có thai. Nạn nhân chỉ can ngăn Trung. Tuy nhiên, xét thấy sau khi gây án, Trung đưa nạn nhân đi cấp cứu và sau đó ra đầu thú, khai nhận tội nên bị tuyên án 20 năm tù.

Tuy nhiên, mức án này bị Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai kháng nghị vì cho rằng quá nhẹ. Kháng nghị cho thấy, Trung có thân nhân xấu với 2 bản án trước đó. Bản án thứ nhất vào năm 2001, Trung bị tuyên 7 năm tù về tội “cướp tài sản” và “cướp giật tài sản”. Ra tù được 3 năm, Trung tiếp tục phạm tội và bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian chấp án đến năm 2013.

“Với những bản án nghiêm khắc như vậy nhưng Trung vẫn không biết ăn năn hối cãi, tu dưỡng, rèn luyện. Ngược lại khi chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra, Trung đã tìm và đánh Nam. Khi được can ngăn thì đâm chết người can ngăn. Hành vi đâm người của Trung lựa vào những vùng trọng yếu của nạn nhân là ngực, bụng, cổ cho thấy ý chí chủ quan của Trung. Vì vậy cần tăng nặng hình phạt đối với Trung”, kháng nghị nêu. Trung và gia đình bị hại không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, Trung khai rằng chỉ tìm Nam để nói chuyện, không hề có ý thức đánh nhau. Còn việc đâm chết người là do khi đánh Nam xong thì bị nạn nhân xông đến đấm vào lưng. Sẵn chai bia trên tay, Trung gây án luôn.

VKS giữ nguyên kháng nghị, cho rằng Trung quá côn đồ, hung hăng. Dù ăn năn hối cải, có ý thức khắc phục hậu quả nhưng chưa đủ để xem xét giảm nhẹ hình phạt. Theo VKS, án sơ thẩm quá nhẹ nên đề nghị tăng mức án từ 20 năm ở phiên sơ thẩm lên chung thân. 

Giấy bãi nại của gia đình bị hại
Giấy bãi nại của gia đình bị hại

Luật sư bào chữa cho bị cáo nộp thêm tình tiết mới là giấy bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt của gia đình bị hại đối với Trung. Vì gia đình Trung đã tiếp tục khắc phục hậu quả là 20 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Ngoài ra, Trung cũng là người tích cực đưa bị hại đi cấp cứu. Trung là lao động chính trong gia đình khi có vợ ốm nặng, con nhỏ cần được chăm sóc… nên đề nghị tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm.

HĐXX cho rằng hành vi của Trung là khó chấp nhận, gây ra hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tinh thần, tính mạng cho một người không hề có mâu thuẫn với mình. Nếu hay tin cháu mình bị giao cấu dẫn đến mang thai, Trung là người lớn, người thân, cần phải tìm hiểu rõ và phải trình báo cơ quan công an để giải quyết. Việc tự đi giải quyết theo tư cách cá nhân là coi thường pháp luật, nên chấp nhận kháng nghị của VKS. Tòa tuyên phạt Trung mức án chung thân.

Nghe tuyên án, vợ Trung khóc ngay tại chỗ. Theo lời kể của vợ Trung, sau khi thụ án lần 1, Trung cưới vợ và sinh con nhưng sau đó vì tham gia đánh nhau nên ở tù khi con mới vài tháng tuổi. Chị phải tự lo lắng, chăm sóc cho con. Hiện nay, chị bị bệnh tim cần phải có tiền để phẫu thuật nhưng do chồng đi tù, chị buộc lòng phải ngưng lại, cố gắng đi làm công nhân để nuôi con.

“Nghe tin vụ án bị kháng nghị, tôi phải chạy đi vay nóng để tiếp tục khắc phục hậu quả cho nạn nhân nhằm xin giảm nhẹ hình phạt cho chồng. Nhưng việc giảm nhẹ bất thành, chồng lại còn bị tăng án. Thời gian tới, tôi không biết làm sao để có tiền nuôi con khi bệnh tim diễn biến xấu. Không rõ, chồng tôi có cơ hội để được ra ngoài hay không?”, nói xong, vợ Trung chỉ biết khóc, chạy theo chồng ra xe dẫn giải.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.