Lại hoãn xử vụ kiện dự án Hòa Lân

(PLVN) - Hôm qua (16/10), tại phiên xử Cty Thiên Phú kiện đòi hủy kết quả đấu giá dự án Hòa Lân, đại diện bị đơn (Cty Đấu giá Nam Sài Gòn) là bà Bùi Thị Lương có nộp đơn xin ngưng phiên tòa vì bị bệnh. 

Theo hồ sơ bệnh án cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vào ngày 15/10, bà Lương bị đau đầu căng cơ, rối loạn tiền đình, được bác sĩ chỉ định phải nghỉ ngơi 3 ngày. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm ngưng phiên tòa và sẽ mở lại vào sáng ngày 20/10.

Trước đó, GĐ Cty nguyên đơn là ông Bùi Thế Sơn bị tạm giam vì liên quan một vụ án hình sự. Vì vậy ông Trương Thành Phú (người góp 1% vốn) cho rằng mình là đại diện theo pháp luật của Thiên Phú và tiếp tục vụ kiện.

Các đương sự không chấp nhận, vì ông Sơn mới sở hữu 99% vốn góp, đã ủy quyền cho người khác đại diện, không đồng ý ông Phú là người đại diện của Thiên Phú, đề nghị rút đơn khởi kiện. Tuy nhiên người được ông Sơn ủy quyền đã không được TAND Quận 7 (TP HCM) chấp thuận.

Theo LS Tô Bá Thanh (Đoàn LS TP HCM), đây là tình tiết có thể ảnh hưởng đến toàn diện vụ án: “Ở đây, việc ai là người đại diện theo pháp luật của Thiên Phú sẽ thay đổi toàn bộ, ví dụ rút đơn, chấm dứt vụ kiện”. 

“Căn cứ khoản 8 Điều 50 về quyền thành viên và điểm c khoản 2 Điều 57 Luật Doanh nghiệp về chủ tịch HĐTV, người được ông Sơn ủy quyền có quyền triệu tập và chủ trì cuộc họp HĐTV hoặc tổ chức lấy ý kiến các thành viên. Theo Điều 56 Luật Doanh nghiệp thì HĐTV có quyền bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm với chức danh Giám đốc Cty (người đại diện theo pháp luật). HĐTV mới có quyền quyết định ai là người đại diện theo pháp luật mới của Thiên Phú, chứ không phải TAND quận 7”. 

Ai sẽ có quyền quyết định trong cuộc họp HĐTV khi ý chí hai thành viên trái ngược nhau? LS Thanh cho hay Thiên Phú là Cty TNHH hai thành viên. Luật Doanh nghiệp đã dự trù sẵn việc ý chí hai thành viên có sự trái ngược, dẫn đến tranh chấp nên đã quy định rất rõ ràng và cụ thể.

Tại khoản 2, Điều 50 thì số cổ phiếu biểu quyết tương ứng với phần vốn góp. Tại Điều 60 về nghị quyết HĐTV sẽ được thông qua nếu có được số phiếu đại diện ít nhất 65% tổng số vốn góp của các thành viên dự họp tán thành.

Theo hai điều khoản trên thì người được ông Sơn ủy quyền (có vốn góp 99%) sẽ là người quyết định thông qua Nghị quyết HĐTV mà không cần ý kiến đồng tình của ông Phú.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.