Lại hoãn xử vụ án liên quan cựu Bí thư Bến Cát

(PLVN) - Dù vụ án đã liên tục được điều tra, truy tố, xét xử nhiều năm nay, thu hút sự chú ý của dư luận nói chung và đặc biệt dư luận Bình Dương, nhưng bất ngờ xảy ra khi luật sư (LS) bào chữa không được CQĐT và VKS tống đạt kết luận điều tra, cáo trạng. Tại phiên tòa, LS của hai trong ba bị cáo vắng mặt, bị cáo yêu cầu phải có LS, nên tòa một lần nữa lại hoãn.
So với lần xuất hiện tại phiên sơ thẩm lần 1, ông Khanh đi đứng vững hơn nhưng nước da xỉn màu hơn, dáng người khá tiều tụy
So với lần xuất hiện tại phiên sơ thẩm lần 1, ông Khanh đi đứng vững hơn nhưng nước da xỉn màu hơn, dáng người khá tiều tụy 

Vắng mặt nhiều người, tòa phải hoãn xử 

Sáng qua (22/4), phiên xử sơ thẩm lần 2 đối với vụ án có ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, nguyên Bí thư Bến Cát) bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho hai cán bộ Ngân hàng BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn đã diễn ra.

Trong vụ án này, hai bị cáo chính là ông Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lộc, bị cho là “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Tuy nhiên, do vắng mặt nhiều LS, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên HĐXX quyết định hoãn.

Phiên tòa diễn ra trong thời gian dịch bệnh Covid-19 nên được kiểm soát rất chặt chẽ. Ngay từ cổng, lực lượng bảo vệ tiến hành đo thân nhiệt và yêu cầu người dự tòa phải rửa tay. Nhưng người có giấy triệu tập hoặc có chức năng nhiệm vụ và bắt buộc phải đeo khẩu trang mới được vào, còn lại phải đứng bên ngoài.

Bên trong phòng xử khá vắng, chỉ có lực lượng hỗ trợ tư pháp, người được triệu tập, một số phóng viên, các bị cáo. Ngay cả những người thân của các bị cáo cũng không được vào phòng xử. Những người trong phòng xử được yêu cầu cách nhau 2m và phải đeo khẩu trang suốt thời gian có mặt.

Khoảng 8h30 sáng, ông Khanh xuất hiện trong bộ đồ quen thuộc thường mặc trong những ngày xét xử sơ thẩm lần 1. Dáng vẻ khá tiều tụy, nước da hơi xấu, tối màu, nhưng ông Khanh vẫn tươi cười khi thấy vợ và một số người quen đứng chờ.

Như gia đình đã trình bày trong các đơn xin bảo lãnh, thính giác của ông Khanh có vấn đề vì bệnh tật nên việc nghe khá khó khăn. Khi HĐXX tuyên bố mở và hoãn phiên tòa, ông Khanh đều phải dùng tay che một phía sau tai có lẽ để nghe rõ hơn.

Khoảng 9h, HĐXX vào làm việc. HĐXX xác định LS Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS TP Hà Nội), LS Lê Thị Minh Nhân (Đoàn LS TP HCM) bào chữa cho ông Khanh; LS Trần Minh Hải (Đoàn LS TP Hà Nội) và các LS bào chữa cho ông Hùng vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa từ trước. LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS TP HCM) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ ông Khanh và nhiều đương sự, LS khác vắng mặt.

Khi được hỏi ý kiến về sự vắng mặt của những người nêu trên, LS Nguyễn Văn Dũ, bào chữa cho ông Lộc, nói: “Có nhiều LS của các bị cáo xin vắng mặt. Các bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt lên đến 20 năm, theo quy định tố tụng thì bắt buộc phải có luật sư tham gia. Do đó, đề nghị HĐXX hỏi ý kiến của các bị cáo có hoãn hay không?”.

Ông Khanh và ông Hùng đều đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa vì cần có luật sư bào chữa tham gia. Những người tham gia tố tụng khác và đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý khoảng 30 phút, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Dự kiến, phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 20/5, thời gian xét xử trong hai ngày.

Vì mắc bệnh liên quan thính giác, khi HĐXX tuyên mở và hoãn phiên tòa, ông Khanh đều dùng tay che phía sau tai để nghe rõ hơn.
Vì mắc bệnh liên quan thính giác, khi HĐXX tuyên mở và hoãn phiên tòa, ông Khanh đều dùng tay che phía sau tai để nghe rõ hơn.

LS không nhận được cáo trạng của VKS 

Vì sao nhiều LS lại vắng mặt trong một vụ án đã tốn công sức điều tra nhiều năm như vậy? Qua điện thoại, trao đổi với PLVN, LS Quynh nêu lý do khiến ai cũng bất ngờ: “Ngày 16/4, tôi đã làm đơn xin hoãn với nhiều lý do.

Thứ nhất, tôi chưa nhận được cáo trạng mới nhất của VKS tống đạt hoặc điện thoại mời tôi nhận. Thứ hai, tôi chưa tiếp cận được hồ sơ bổ sung của CQĐT và VKS vì dịch Covid-19. Thứ ba, gia đình ông Khanh có mời thêm LS nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông báo, chưa sao chụp hồ sơ, chưa được gặp ông Khanh.

Thứ tư, ngày 22/4 vẫn đang là thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội, không tụ tập đông người. UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có công văn hỏa tốc ngày 16/4 chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 đến hết ngày 22/4.

Các luật sư ở Hà Nội, TP HCM, gia đình các bị cáo ở nhiều tỉnh, thành vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

“Đây là vụ án phức tạp nhưng tôi thấy rằng các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Dương điều tra, truy tố và xét xử một cách “thần tốc và bất thường”. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, bị can, bị cáo. Vì vậy tôi mới đề nghị hoãn. Tôi cũng mong VKS tống đạt cáo trạng cho tôi để khắc phục vi phạm tố tụng; hoặc có gửi hay chưa thì liên lạc thông báo, để tôi biết mà nhận”, LS Quynh nói.

Còn LS Nguyễn Hoài Nghĩa nói nhận được giấy triệu tập của tòa án có nội dung là LS Nghĩa thuộc Đoàn LS TP Hà Nội. Nhưng “do tôi ở Đoàn LS TP HCM nên không rõ giấy triệu tập có phải gửi cho tôi hay không?”, LS Nghĩa nói và đặt vấn đề băn khoăn nếu là gửi cho ông thì sao lại có thể ghi cẩu thả sai sót đến vậy? 

Các LS khác cũng cho biết do đang trong thời gian giãn cách xã hội nên đã có đơn đề nghị hoãn phiên tòa từ trước.

Như PLVN đã phản ánh, trong vụ án này, ông Khanh bị cáo buộc là tội phạm vì khi mua đất của cụ Hồ Thị Hiệp (SN 1947, đã chết) đã vừa trả tiền qua tài khoản, vừa trả tiền mặt. Đất này đã được thế chấp tại BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn, xác định là nợ xấu, đưa ra ngoại bảng, đã được BIDV đồng ý cho cụ Hiệp tự bán cho người khác. Cơ quan tố tụng cáo buộc ông Khanh sau ba lần mua bán, ngoài chuyển khoản, đã trả tiền mặt cho cụ Hiệp 2,9 tỷ là “giúp sức” cho ông Lộc, ông Hùng gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ.

Căn cứ mà cáo trạng buộc tội hai cán bộ BIDV và đồng phạm là ông Khanh, là dựa vào khoản 1 Điều 58 Nghị định 163/2006/NĐ-CP, còn lại là vi phạm vào các “quy chế nội bộ BIDV”.

Không có căn cứ nào cho thấy ở thời điểm mua bán này ông Khanh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn (khi đó ông Khanh là PCT UBND TX Bến Cát-NV) để nhằm đạt được mục đích vụ lợi nào. Các nhân chứng đều đánh giá ông Khanh mua bán với giá thị trường hợp lý, thuận mua, vừa bán. 

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.