Kỳ án hai kẻ đói phạm tội cướp giật đồ ăn

Bị cáo Tân được cho tại ngoại.
Bị cáo Tân được cho tại ngoại.
(PLO) - Theo dự kiến, ngày 20/7 tới, TAND quận Thủ Đức (TP HCM) sẽ xử sơ thẩm với hai bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân (cùng SN 1998, đều trú TP HCM) về tội “Cướp giật tài sản”. Trước ngày mở phiên tòa, TAND quận Thủ Đức đã ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn đối với Ôn Thành Tân.

Theo cáo trạng, khoảng 22h ngày 17/10/2015, Tuấn gặp Tân tại một quán internet ở phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9). Cả hai cùng chơi game thâu đêm đến 10h ngày hôm sau thì Tân lấy xe máy chở Tuấn đến một quán nhậu ở quận Thủ Đức  xin làm việc. Trên đường đi, Tân và Tuấn thấy đói bụng nhưng cả hai lại không có tiền nên nảy sinh ý định “cướp” đồ ăn.

Đến trước một tiệm tạp hóa (thuộc địa bàn quận Thủ Đức), Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán hai bọc chuối sấy, một cái bánh mì ngọt, một gói đậu phộng rang muối và ba gói me trộn đường. Theo định giá tài sản trong tố tụng, tổng giá trị số hàng này là 45 nghìn đồng.

Khi chủ tiệm mang hàng ra đưa thì Tuấn dùng tay trái giật lấy túi thức ăn, còn Tân tăng ga xe máy bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả hai rồi chuyển cho công an phường xử lý. Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân cùng khai nhận hành vi phạm tội. Cả hai bị tạm giam từ ngày 18/10/2015.

Cáo trạng cho rằng hành vi của Tân, Tuấn đã phạm tội cướp giật tài sản thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm nên đã truy tố cả hai theo khoản 2 Điều 136 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt 3-10 năm tù). Cũng theo cáo trạng, cả Tân và Tuấn đều sinh năm 1998 (lúc phạm tội - năm 2015, cả hai đều 17 tuổi) và chưa có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên trước đó, ngày 30/7/2015, Tuấn bị Công an huyện Củ Chi khởi tố về tội trộm cắp tài sản. Do Tuấn bỏ trốn, đến ngày 24/8/2015, Công an huyện Củ Chi ra quyết định truy nã Tuấn.

Liên quan đến vụ án trên, báo chí phản ánh có hai luồng quan điểm khác nhau. Thứ nhất là hai bị cáo đã phạm tội, chỉ nên cân nhắc xem xét giảm nhẹ khi lượng hình. Thứ hai, tuy có dấu hiệu tội phạm nhưng hành vi nguy hiểm không đáng kể nên không phải là tội phạm (theo khoản 4 Điều 8 Bộ luật Hình sự). Thậm chí có ý kiến còn cho rằng động cơ phạm tội giản đơn, chỉ là muốn có cái để ăn, việc dùng xe máy giật đồ ăn bỏ chạy như thế là không có gì nguy hiểm. 

Tuy nhiên, các chuyên gia hình sự cho rằng cáo trạng của VKSND quận Thủ Đức truy tố hai bị cáo là đúng tội danh và đúng khung hình phạt. 

Vụ án từng được TAND quận Thủ Đức ra quyết định xét xử sơ thẩm vào ngày 17/5 vừa qua nhưng sau đó hoãn lại. Tiếp đến, TAND quận Thủ Đức (TP HCM) trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Mới đây, Tòa án quận này lại tiếp tục có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm vào ngày 20/7, đồng thời ra quyết định thay thế biện pháp tạm giam đối với Ôn Thành Tân bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Tân đã được tống đạt quyết định và được cho tại ngoại. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.