Kẻ tâm thần phóng hỏa đốt 8 người lĩnh 8 năm tù

(PLVN) - Chỉ vì chiếc xe đẩy chắn lối đi, người đàn ông tâm thần đã khóa trái cửa một căn nhà, tưới xăng, châm lửa đốt 8 người bên trong.
Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa Bùi Đắc Cường (SN 1981, ở phường Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là 8 người thuê trọ trong căn nhà số 68 gần nhà Cường. 
Bị cáo Bùi Đắc Cường khai mình sống ở một ngõ nhỏ trên phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Gần nhà Cường (nhà số 68) là chỗ ở của chị Lương Thị Thinh (SN 1978) và 7 người khác. Bình thường, giữa Cường và những người sống cùng nhà với chị Thịnh không có mâu thuẫn gì. Tuy nhiên, khoảng 22h ngày 10/5/2018, chị Thịnh và thanh niên sinh năm 2000 dùng xe đẩy chở bao tỏi về nhà. Sau khi bê tải tỏi vào trong, họ vô ý để xe kéo ngay trước cửa ra vào.
Lúc này, Bùi Đắc Cường đi xe máy qua. Thấy xe kéo chắn lối đi. Cường dừng xe rồi cất tiếng chửi những người sống trong căn nhà số 68 vì cản trở lối đi chung. Nghe tiếng chửi, chị Lương Thị Thịnh (ở căn nhà số 68) vội chạy ra xin lỗi Cường. Sau đó, người phụ nữ này cất xe kéo đi. Sự việc chỉ có vậy nhưng ngay sau đó, Cường quay lại gian nhà trọ trên, chửi bới những người đang sống ở đó.
Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.

Bị chửi, chị Thịnh tiếp tục nín nhịn, lại ra xin lỗi Cường. Xin lỗi xong, người phụ nữ này quay vào nhà, đóng cửa đi ngủ. Tuy nhiên, thay vì buông tha cho những người trong căn nhà trên, Cường lại lớn tiếng chửi, đe dọa đốt chết họ. 

Theo cáo trạng, sau khi chửi bới những người sống trong căn nhà trọ số 68 trên, Cường về nhà lấy khóa ra khóa ra khóa trái căn nhà trọ nơi chị Thịnh cùng 7 người khác đang sống. Khóa xong, Cường phi xe máy lên phố Vọng (phường Trương Định) mua 10.000 đồng tiền xăng, cho vào chai nhựa, quay lại nhà số 68. Tại đây, Cường cầm chai xăng hắt vào cửa nhà rồi lấy bật lửa trong túi quần châm lửa. Vừa đốt, Cường vừa chửi, nói hôm nay đốt chết những người trong căn nhà 68 trên.
Vừa lúc đó, chị Bùi Thị Tuyết Chinh – vợ Cường biết chồng gây họa vội chạy đến can ngăn, xin Cường đừng đốt. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã không can ngăn được hành động độc ác của chồng. 
Về phía các nạn nhân, khi biết Cường phóng hỏa đốt mình, họ vội vã lấy nước dập lửa, để “bà hỏa” không bén vào các thùng xốp, tải dứa dễ cháy đồng thời hô hoán, kêu cứu. 
Nghe tiếng kêu cứu, anh Đặng Văn Cường và một số người dân gần đó đã đến dập lửa bên ngoài cùng. Khoảng 10 phút sau, ngọn lửa được dập hoàn toàn, những người bị nhốt trong căn nhà số 68 may mắn thoát chết. 
Về phía Bùi Đắc Cường, sau khi phạm tội đã bỏ nhà đi lang thang. Đến ngày 11/5/2018, chị Lê Thị Cẩm Tú – em gái Cường tìm và đưa anh trai vào Bệnh viện tâm thần Trung ương I để khám. Sau đó, chị Tú đến Công an phường Giáp Bát cung cấp thông tin về Cường. 
Theo kết luận giám định của Viện pháp y tâm thần Trung ương, tại thời điểm trước, trong khi phạm tội và tại thời điểm giám định, Bùi Đắc Cường mắc bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định. Cường bị từ năm 2008, đã nhiều lần điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1.
Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Cường 8 năm tù về tội “Giết người”. Bởi hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ và dùng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người. Việc không ai thiệt mạng là nằm ngoài ý thức, mong muốn của bị cáo.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.