Hủy án vụ luật gia thắng kiện thân chủ hơn 54 tỉ đồng

Luật gia Đặng Đình Thịnh.
Luật gia Đặng Đình Thịnh.
(PLO) - Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao vừa có quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng giữa nguyên đơn là ông Đặng Đình Thịnh ( luật gia, ngụ quận Tân Bình) và bị đơn là bà Vương Thị Khanh (ngụ quận 8) cùng con trai Nguyễn Đắc Quang (ngụ quận 3, TP HCM). Hồ sơ vụ án giao về lại cho TAND TP HCM xét xử sơ thẩm lại từ đầu.

Rắc rối vụ đòi căn nhà trăm tỉ 

Theo hồ sơ vụ án, căn nhà số 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai (hiện là hội sở Ngân hàng TMCP Á Châu- ACB) thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Năm 1982, vợ chồng ông Kha xuất cảnh sang Pháp, sau đó qua Mỹ. Trước khi xuất cảnh, vào năm 1980, vợ chồng ông Kha có ký giấy ủy quyền cho ông Phan Bình quản lý, sử dụng nhà, đất. Giấy ủy quyền này được cơ quan chức năng chấp thuận vào năm 1981. Tuy nhiên, vào năm 1999, căn nhà số 446 - 448 lại bị UBND TP HCM quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước với lý do thuộc diện nhà vắng chủ.

Tháng 9/2000, Sở Địa chính - Nhà đất TP HCM ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền quản lý căn nhà của ông Phan Bình theo giấy ủy quyền từ năm 1981. Ông Bình đã nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng khiếu nại các quyết định trên nhưng kết quả là vẫn không đòi lại được căn nhà.  Cũng trong thời gian này, ông Bình cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thuê một phần căn nhà.

Năm 2007, bà Khanh và ông Quang về Việt Nam nhờ ông Thịnh tiến hành các thủ tục đòi lại căn nhà nói trên. Ông Quang và bà Khanh đã lập hợp đồng hứa thưởng với nội dung sẽ trả thưởng cho ông Thịnh 15% trên tổng giá trị khu nhà đất nói trên nếu ông Thịnh đòi lại được khối tài sản này. Do việc khiếu nại đòi lại nhà quá khó khăn, trong năm 2008, bà Khanh và ông Quang tiếp tục ký kết với ông Thịnh nhiều bản phụ lục hợp đồng với nội dung tăng phần thưởng và thù lao cho ông Thịnh lên 35%. Sau thời gian dài bỏ công tập hợp, hệ thống tài liệu và gõ cửa gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, năm 2011 Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định trả nhà cho bà Khanh.

Theo ông Thịnh, sau khi được Nhà nước trả nhà, gia đình bà Khanh bội ước, trốn tránh nghĩa vụ trả thưởng và bán căn nhà này cho nhiều người. Vì vậy ông Thịnh khởi kiện bà Khanh và ông Quang tại TAND TP HCM để đòi tiền hứa thưởng.

Xử sơ thẩm và phúc thẩm, TAND TP HCM và TAND Cấp cao tại TP HCM đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, tuyên buộc phía bị đơn có trách nhiệm trả cho ông Thịnh 35% giá trị căn nhà như đã hứa. Theo định giá, căn nhà có giá trị 156 tỉ đồng nên tòa buộc bị đơn phải trả cho ông Thịnh số tiền hơn 54,6 tỉ đồng. 

Bị hủy án vì vi phạm nghiêm trọng về nội dung và tố tụng

Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm này, hầu hết các bên liên quan đều không đồng tình với bản án và gửi kháng cáo.  VKSND TP HCM cũng có văn bản kháng nghị về vụ án. Theo kháng nghị của VKSND TP HCM, bà Khanh, ông Quang là bị đơn trong vụ án, có quan hệ mẹ con nên có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với yêu cầu của ông Thịnh - nguyên đơn vụ kiện. Trong quá trình giải quyết vụ án, hai bị đơn này lại có yêu cầu riêng với nhau. Ngoài ra, bà Khanh còn có yêu cầu Ngân hàng ACB về việc đòi lại nhà và tiền thuê nhà. Bản kháng nghị cho rằng, quyền và nghĩa vụ của hai bị đơn trong vụ kiện đối lập nhau, đồng thời bà Khanh còn có yêu cầu độc lập với người có liên quan khác trong vụ án. Do đó, ông Quang, bà Khanh tham gia tố tụng trong vụ án với nhiều tư cách khác nhau, lại kiện lẫn nhau là trái quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Kha, bà Khanh có 9 người con chung nhưng tài liệu có trong hồ sơ thể hiện chỉ có ba người con chung ở nước ngoài, không rõ địa chỉ, được tòa đưa vào tham gia tố tụng nhưng thủ tục tố tụng chưa được thực hiện. VKS cũng cho rằng việc tòa tuyên kê biên toàn bộ căn nhà đã làm ảnh hưởng tới quyền của các con ông Kha, bà Khanh. Do đó, bản kháng nghị cho rằng TAND TP đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét theo hướng hủy bản án này.

Về phía nguyên đơn, ông Thịnh mặc dù được cấp sơ thẩm xử cho thắng vụ kiện này cũng kháng cáo, cho rằng việc định giá căn nhà trên thấp hơn giá thị trường rất nhiều khiến cho khoản tiền 35% trị giá nhà mà ông nhận được quá thấp. Ông Thịnh cũng cho rằng việc tòa gộp nhiều quan hệ tranh chấp liên quan vào giải quyết chung cũng gây bất lợi cho ông. Ông đề nghị tòa công nhận quyền được ưu tiên thanh toán cho mình, trước khi bà Khanh và ông Quang thực hiện nghĩa vụ với những người khác.

Bị đơn là bà Khanh cùng một số đương sự có liên quan khác cũng kháng án cho rằng đây là tài sản chung của vợ chồng bà Khanh. Trong khi đó việc “hứa thưởng” cho luật gia chỉ do mình bà Khanh thỏa thuận, không liên quan đến phần tài sản của các đồng thừa kế khác...

Mới đây, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm. HĐXX giám đốc thẩm nhận định: Cả hai bản án của tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm chưa xác định có đúng bà Khanh, ông Quang ký các thỏa thuận hứa thưởng hay không? Ngoài ra, bản thỏa thuận ký tại California (Hoa Kỳ) không được hợp pháp hóa lãnh sự nhưng buộc bà Khanh, ông Quang phải trả cho ông Đặng Đình Thịnh số tiền 54,6 tỉ đồng là chưa có căn cứ... Ngoài ra, hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm cũng có một số vi phạm nghiêm trọng về tố tụng nên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ về TAND TP HCM xét xử sơ thẩm lại từ đầu.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.