Hoãn xử vụ cháy xưởng sản xuất thùng đựng rác khiến 8 người tử vong

Lực lượng chức năng đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.
Lực lượng chức năng đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.
(PLVN) - Do vắng mặt bị cáo, một số bị hại và luật sư nên HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên hoãn phiên xử vụ cháy xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác thải.

Ngày 10/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Khánh Sơn (SN 1979, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Có 8 người bị tử vong do hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy của Sơn gây ra.

Theo cáo trạng, năm 2011,Vũ Khánh Sơn thành lập Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Công nghệ Môi trường 79 (Công ty 79). Năm 2012, Sơn thuê của ông Đào Đăng Yên khu xưởng đã được xây dựng sẵn bằng khung thép, mái tôn có diện tích khoảng 180m2 tại ngách 56, ngõ 1, phố Đại Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để làm kho chứa thùng nhựa đựng rác. 

Đến cuối năm 2013, Sơn bắt đầu sử dụng khu xưởng để sản xuất thùng nhựa đựng rác thải. Năm 2016, Sơn mua lại quyền sử dụng đất và nhà xưởng đã thuê của ông Yên. Sau đó, Sơn tự sửa chữa nhà xưởng: thay thế từ tôn thường thành tôn có xốp cách nhiệt, lắp đặt lại hệ thống điện… Tại xưởng thường xuyên có từ 2 đến 6 công nhân làm việc và ăn ở tại chỗ để sản xuất thùng nhựa đựng rác.

HĐXX làm việc.
HĐXX làm việc. 

Ngày 11/4/2019, có 7 công nhân và 2 con của một cặp vợ chồng công nhân ngủ tại đó. Đến khoảng 2h sáng 12/4/2019, xảy ra cháy tại xưởng của Sơn, sau đó cháy lan sang các xưởng sản xuất xung quanh. Hậu quả vụ cháy làm 8 người đang ngủ tại xưởng của Sơn bị thiệt mạng, riêng anh Trần Ngọc Hiển chỉ bị bỏng nhẹ và chạy thoát được. Ngoài ra, vụ cháy còn làm thiệt hại hàng hóa, máy móc tại xưởng nhà Sơn và các nhà xưởng xung quanh.

Sau khi vụ cháy xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm và Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám nghiệm hiện trưởng, pháp y, thu giữ vật chứng… Kết quả xác định Vũ Khánh Sơn làm Giám đốc Công ty Môi trường 79, là người đứng đầu cơ sở. Cơ sở của Sơn thuộc diện quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy nhưng không thực hiện trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy, không ban hành nội quy và biện pháp về phòng cháy chữa cháy. 

Cơ sở của Sơn cũng không thực hiện việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy, khi xảy ra cháy không có phương án chữa cháy, thoát nạn, cứu người… Ngoài ra, bị cáo còn cho công nhận ngủ tại kho xưởng sản xuất nhưng phòng ngủ không được ngăn cách với gian phòng thuộc nhóm nguy hiểm cháy nổ khác bằng các bộ phận ngăn cháy hay kết cấu ngăn cách với giới hạn chịu lửa theo quy định…

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ cháy khoảng 2 giờ ngày 12/4/2019 là do chập máy điện trên đường dây dẫn điện tại cột gác xép số 2 (cột chống giữa nhà) làm cháy vỏ nhựa cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Đám cháy lan sang 5 xưởng sản xuất xung quanh. Hậu quả, 8 người tử vong do ngộ độc khí CO đồng thời gây thiệt hại hàng hóa, máy móc nhà xưởng của Sơn và của các nhà xưởng xung quanh với tổng giá trị thiệt hại tài sản gần 1,5 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Sơn đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử vong và bồi thường cho các chủ tài sản tại 5 xưởng sản xuất liền kề.

Sáng 10/8, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, HĐXX đã phải tuyên bố hoãn phiên tòa do bị cáo vắng mặt, luật sư và một số bị hại.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.