Hầu tòa vì giúp sức cho “siêu lừa” Huyền Như

Hầu tòa vì giúp sức cho “siêu lừa” Huyền Như
(PLO) - Sáng qua (23/9), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Bảo Ngọc (SN 1972, trú tại quận Tân Bình, TP.HCM- nguyên Phó phòng Quản lý Quỹ, Ngân hàng ACB) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án này đã được chính TAND TP Hà Nội khởi tố khi tuyên án sơ thẩm vụ “Bầu Kiên” cách đây hơn hai năm. 

“Hậu” vụ án “bầu” Kiên và vụ án Huỳnh Thị Huyền Như

Ngày 9/6/2014, cùng với việc công bố bản án sơ thẩm với Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) và các đồng phạm, HĐXX TAND TP Hà Nội đã có Quyết định khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì thấy có chứng cứ cho rằng Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã có hành vi giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, thuộc Vietinbank, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) chiếm đoạt tiền của Ngân hàng ACB. 

Theo cáo trạng, vào tháng 3/2010, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB có chủ trương ủy thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng để hưởng lãi suất vượt trần quy định của Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, lãnh đạo ACB đã phê duyệt hạn mức gửi tiền tại Vietinbank là 1.500 tỷ đồng, thời hạn 6 tháng và danh sách 19 nhân viên được ủy thác gửi tiền, trong đó có 17 nhân viên thuộc Phòng Quản lý quỹ.

Ngọc được giao thăm dò lãi suất tín dụng tiền gửi nên đã liên hệ với Như để mang tiền của ACB đi gửi tiết kiệm nhằm hưởng lãi suất vượt trần sai quy định từ 3,8-4,5% một năm. Lãi suất trả riêng cho Ngọc từ 1-1,5% một năm. Ngọc phải cung cấp cho Như các thông tin cá nhân của người gửi tiền để Như mở tài khoản thanh toán cho họ tại Phòng giao dịch Điện Biên Phủ. Sau khi tiền chuyển vào tài khoản thì người gửi tiền liên hệ với Như để ký hợp thức thủ tục mở tài khoản, ký hợp đồng gửi tiền, ký chứng từ để Như chuyển tiền lãi ngoài hợp đồng vào tài khoản người gửi tiền…

Lợi dụng sơ hở, Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt được gần 669 tỷ

Từ  tháng 7 đến tháng 9/2011, Ngọc chỉ định 17 nhân viên thực hiện gửi tiền bằng cách ký 32 hợp đồng ủy thác gửi tiền với ACB và ký 32 hợp đồng gửi tiền với Vietinbank TP. HCM. Sau đó, ACB đã chuyển gần 669 tỷ đồng vào tài khoản thanh toán của 17 nhân viên này mở tại Vietinbank TP.HCM.

Khi nhận được tiền, Như đã chuyển hơn 10 tỷ đồng vào tài khoản của nhân viên ACB để trả lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng; chuyển hơn 3,7 tỷ đồng để trả lãi xuất riêng cho Ngọc vào tài khoản của Huỳnh Thị Chiêu Uyên (chị gái Bảo Ngọc)

Hợp đồng giữa 17 nhân viên với Vietinbank  quy định “Bên nhận tiền gửi được tự động trích toàn bộ số tiền gửi sang tài khoản tiền gửi kỳ hạn, trả lãi sau”. Ngoài ra, các chủ tài khoản đều đã ký các Lệnh chi để chuyển từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm và Ngọc cũng không yêu cầu nhân viên lấy lại sổ tiết kiệm để quản lý.

Lợi dụng các điều kiện thông thoáng do Ngọc tạo ra như trên, Huyền Như đã làm giả 9 lệnh của 6 chủ tài khoản để chuyển gần 122 tỷ đồng sang tài khoản của người khác để chiếm đoạt ngay sau khi tiền được chuyển vào tài khoản này. Thực hiện Lệnh chi của chủ tài khoản (đã ký), Như đã lập 89 sổ tiết kiệm trị giá hơn 535 tỷ đồng nhưng không giao sổ cho các chủ thẻ rồi  để tất toán trước thời hạn hoặc giả chữ ký của chủ thẻ rồi đem thế chấp vay tiền. Tổng số tiền Như chiếm đoạt là gần 669 tỷ.

Cho rằng Ngọc đã giúp cho Như chiếm đoạt tiền, VKSNDTC truy tố Ngọc về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản 4, Điều 139, BLHS.

Cũng như tại giai đoạn điều tra, trả lời trước tòa hôm qua, Ngọc đã phủ nhận việc yêu cầu Huyền Như trả riêng cho mình lãi suất chênh lệch ngoài là 1-1,5% một năm. Việc chuyển hơn 3,7 tỷ là giao dịch giữa Như và chị Uyên chứ bị cáo không biết.

Biện minh cho việc làm của mình, Ngọc cho rằng là do thực hiện theo chỉ đạo của kế toán trưởng ACB (tên Hòa). Sau này mới biết việc ủy thác cho các nhân viên đem tiền đi gửi là việc sai quy định và bị cáo chỉ được liên hệ gửi tiền. Còn những việc khác là của bộ phận khác. Bị cáo cũng không biết việc chiếm đoạt của Như như thế nào. Tất cả các thẻ tiết kiệm thì ACB đều không giữ. Giữa bị cáo và chị Như thỏa thuận hợp đồng gửi tiền, không phải mở sổ tiết kiệm nên không biết để nhận thẻ tiết kiệm

Trong khi đó, Như vẫn khẳng định “có trả phí phát sinh tiền gửi hơn 3,7 tỷ vào tài khoản của chị Uyên theo yêu cầu của  Ngọc. Bị cáo không biết chị Uyên là ai. Tiền chênh lệch theo lãi suất tính được theo số dư, thời gian gửi…”

Cũng như tại các phiên tòa vào năm 2014 và 2015 (Như bị xử tù chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng ACB và của một số đơn vị khác), Như đã một lần nữa mô tả khá tường tận về việc mở tài khoản, giữ thẻ tiết kiệm, làm các lệnh chi giả của các chủ tài khoản để chuyển tiền vào các tài khoản khác hoặc giả chữ ký để làm các hợp đồng thế chấp vay tiền rồi chiếm đoạt. Tuy nhiên, Như cho biết thêm “khi làm giả thì Ngọc không biết gì”.

Kết thúc phần tranh luận, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị xử phạt Ngọc từ 16- 17 năm tù. Dự kiến hôm nay, Tòa sẽ tuyên án.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.