Hành trình xác minh 'tội ác' khiến cháu bé ở trường mầm non Thiên thần Nhỏ tử vong

Di ảnh cháu bé Trần Nhật H.
Di ảnh cháu bé Trần Nhật H.
(PLO) - Theo dự kiến, 8h30 ngày 15/3, TAND quận Long Biên sẽ mở phiên tòa xét xử hai giáo viên trường mầm non Thiên Thần Nhỏ về tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy chế nghề nghiệp theo khoản 1, Điều 99, Bộ Luật Hình sự.

Hai bị cáo phải hầu tòa là Ngô Thị Hà Quyên và Đinh Thị Hồng (nguyên giáo viên trường mầm non Thiên Thần Nhỏ thuộc khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên) – Nạn nhân trong vụ án là bé Trần Nhật H. (12 tháng tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội).

Trẻ tử vong sau khi ăn cháo và uống sữa

Theo cáo trạng truy tố, vào khoảng 10h ngày 27/8/2013, cháu Trần Nhật H. được mẹ là chị Đậu Thanh Thủy đưa đến trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ và dặn cô giáo: Cháu H. chưa ăn gì.

Sau đó, Hồng trực tiếp cho cháu H. ăn cháo (loại bột cháo cho lứa trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi). Do cháu H khóc và ăn ít nên khoảng 30 phút sau Hồng lại tiếp tục cho cháu H uống sữa (sữa do chị Thủy mang tới) rồi cho cháu H ngồi chơi.

Tuy nhiên, ngay sau đó cháu H bị “trớ” hết ra ngoài nên được Hồng và Quyên lau miệng và vệ sinh cho cháu H. rồi ru cháu ngủ.

Đến 13h45 cùng ngày, Quyên thấy cháu H. vẫn ngủ liền đi tới thì phát hiện da mặt cháu H. tím tái, lay người cháu H. bất động. Quyên đã bế cháu H. lên và kêu gọi mọi người đưa đi cấp cứu.

Trực tiếp bà Cao Khánh Ly (chủ lớp) đã sơ cứu ban đầu cho cháu H. nhưng không hiệu quả nên cùng cô Nguyễn Thị Thu Phương (phụ trách lớp khác) đưa cháu đến bệnh viện đa khoa Đức Giang cấp cứu nhưng cháu H. đã không qua khỏi.

Sau đó, Công an quận Long Biên đã trưng cầu giám định để xác định nguyên nhân tử vong của bé H..

Theo văn bản số 2755/C54, báo cáo kết quả giám định pháp y của viện Khoa học hình sự, bộ Công an, cháu H. tử vong do bệnh nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn biến thầm lặng. Việc sặc cháo chỉ làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và là nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn và nhanh hơn.

Không đồng tình với kết luận này, gia đình cháu H. đã làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra giám định lại vì H. chưa từng có tiền sử bệnh tim, phổi và sức khỏe hoàn toàn bình thường.

Ngày 1/11/2013, viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế ra kết luận khẳng định cháu H. tử vong do ngạt dị vật đường thở. Dị vật trong đường thở tìm thấy là tinh bột và sợi cellulose (thành phần chính thức trong cấu trúc tế bào thực vật có trong rau quả hoặc các loại cây thân mộc).

Cơ quan giám định không thấy tổn thương bệnh lý về tim và cháu H. đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trước những kết luận hoàn toàn trái ngược từ hai cơ quan chuyên môn, Công an quận Long Biên tiếp tục đề nghị trưng cầu giám định ở cấp hội đồng giám định quốc gia (cấp cao nhất theo luật Giám định).

Ngày 17/3/2014, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký xác nhận, công bố kết luận của hội đồng giám định, kết quả xác nhận kết luận khẳng định của viện Pháp y quốc gia - bộ Y tế là hoàn toàn chính xác.

Trên cơ sở này, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các giáo viên trường mầm non Thiên thần nhỏ để làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của cháu H..

Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Ngày 21/08/2015, TAND quận Long Biên mở phiên xử sơ thẩm và đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND quận Long Biên để điều tra bổ sung 6 vấn đề chưa được làm rõ:

Thứ nhất, yêu cầu điều tra bổ sung lớp hai bị cáo Quyên và Hồng phụ trách thuộc lứa tuổi nào và xác định ai là phụ trách chính lớp cháu H.

Thứ hai, yêu cầu điều tra bổ sung cháo cho các cháu ăn ngày 27/8/2013 có được lưu mẫu hay không? Đồng thời yêu cầu làm rõ mẫu cháo mà cháu H đã ăn ngày hôm đó.

Thứ ba, các kết luận giám định có mâu thuẫn nhau về nguyên nhân và thời điểm tử vong nên TAND yêu cầu VKS làm rõ nguyên nhân, thời điểm dị vật lọt vào đường thở của cháu H.; Thời điểm cháu H. bị suy hô hấp hoặc bị ngạt đường thở vào giờ - phút nào?; Thời điểm cháu H. tử vong là khi nào?; Thời gian từ khi bị suy hô hấp (ngạt) của cháu H là bao lâu; Dị vật trong đường của cháu H có phải là thành phần có trong thực đơn mà cháu H đã ăn ở lớp ngày 27/8/2013 hay không? Triệu trứng cụ thể của cháu H là như thế nào? Có nhận biết được hay không?

Thứ tư, tại tòa, bà Ly trình bày lớp học của Quyên và Hồng có lắp camera và camera vẫn hoạt động bình thường, khi giao nộp cho CQĐT vẫn còn hình ảnh. Cần yêu cầu làm rõ lý do vì sao camera không có dữ liệu gì?

Thứ năm, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, lý do Viện Pháp Y Quốc Gia – Bộ Y Tế không sử dụng bản ảnh số 17 – 18 vào việc giám định lại? Việc không sử dụng tài liệu này có ảnh hưởng gì đến kết luận giám định hay không?

Thứ sáu, cần thiết phải trưng cầu giám định lại để xác định rõ nguyên nhân và thời điểm cháu H tử vong.

Viện kiểm sát phúc đáp

Ngày 18/10/2016 VKSND quận Long Biên phúc đáp lại 6 yêu cầu của TAND quận Long Biên.

Theo phía VKSND quận Long Biên thì sau khi nhận được quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, VKSND đã ra quyết định trả hồ sơ và chuyển đến CQĐT CAQ Long Biên để điều tra theo thẩm quyền.

Về yêu cầu thứ nhất, CQĐT xác định, lớp bị cáo Quyên và Hồng phụ trách là các cháu dưới 24 tháng tuổi, trong lớp có 7 cháu (đã xác định rõ từng cháu). Trong đó Trường Thiên Thần Nhỏ có phân công Quyên là giáo viên phụ trách chính còn Hồng là giáo viên phụ phụ trách lớp cháu H.

Đối với yêu cầu thứ hai, CQĐT CAQ Long Biên đã làm rõ, bà Cao Khánh Ly (chủ trường mầm non) và bà Dương Thị Chang (Hiệu trưởng nhà trường) là người lên danh sách thực đơn bữa ăn cho các cháu theo tuần và ghi vào sổ của người nấu ăn lớp học để đi chợ. Bữa trưa ngày 27/8/2013, các cháu cùng ăn một loại cháo gòm thành phần: gạo, thịt lợn, cà chua đã được xay rồi cho vào nấu.

Còn yêu cầu thứ ba, CQ CSDT CAQ Long Biên xác định nguyên nhân cháu H tử vong do ngạt dị vật đường thở. Thời điểm dị vật lọt vào đường thở của cháu H bị ngạt là thời điểm cháu H nghỉ trưa (không có căn cứ để xác định cụ thể về giờ, phút) còn thời điểm cháu H tử vong là trước 14h ngày 27/8/2013 và không thể xác định được thời gian bị ngạt của cháu H là bao lâu, triệu trứng như thế nào.

Đối với yêu cầu thứ tư, thông qua kết quả giám định thể hiện dữ liệu camera thì CQĐt khẳng định vẫn còn dữ liệu và đã lập thành bản ảnh xác định Hồng cho cháu H. ăn cháo và vỗ về cháu H khi cháu quấy đúng như cáo trạng đã xác định

Về yêu cầu thứ năm, VKSND cho rằng không cần thiết điều tra bổ sung vấn đề này vì tại toà, giám định viên pháp y đã trả lời bản ảnh số 17 – 18 (bút lục 171) không nhìn thấy và không sờ thấy (không khách quan), đồng thời khẳng định trong tim nạn nhân không có việc nội tâm sơ dày, cơ tim thoái hóa. Việc không sử dụng tài liệu này không ảnh hưởng gì đến kết luận giám định.

Đối với yêu cầu thứ sáu, để xác định nguyên nhân dẫn đến cháu H tử vong, CQĐT đã ra quyết định trưng cầu tại 2 cơ quan giám định khác nhau và đã ra quyết định trưng cầu lần hai.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ, VKS cho rằng cháu H tử vong là do ngạt dị vật đường thở, dị vật đường thở của cháu H là do tinh bột và sợi Cellulose…. 8h30 ngày 15/3 TAND quận Long Biên sẽ đưa vụ án ra xét xử./.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.