Hàng loạt cán bộ thành phố Thanh Hoá hầu toà vì “phù phép” lúa thành hoa để trục lợi

Các bị cáo tại HĐXX
Các bị cáo tại HĐXX
(PLVN) -Thực hiện nhiệm vụ kiểm kê, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất thu hồi tại TP Thanh Hóa, cán bộ tổ kiểm kê câu kết với nhau, thỏa thuận chuyển đổi hoa màu từ lúa, rau ngổ thành hoa ly đối với 49 hộ dân có đất bị thu hồi, nhằm mục đích lấy tiền đền bù cao hơn.

Sáng nay 10/8, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm đối với 5 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức thuộc UBND TP Thanh Hóa gồm: Nguyễn Văn Đức (SN 1987; ngụ phố Ngô Quyền, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa); Dương Văn Trung (SN 1990; ngụ xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) - nguyên cán bộ hợp đồng Ban giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB -TĐC) TP Thanh Hóa; Phạm Tiến Độ (SN 1956; ngụ phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tống Quang Thái (SN 1976; ngụ phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), nguyên Phó giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng - Tái định cư (GPMB-TĐC) TP Thanh Hóa và Khâu Thị Phượng (SN 1979; ngụ phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa), nguyên Phó chủ tịch UBND phường Đông Hải về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo hồ sơ, từ tháng 1/2016, Nguyễn Văn Đức và Dương Văn Trung được giao nhiệm vụ chủ trì và trực tiếp thực hiện công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất bị thu hồi tại phố Lễ Môn và phố Vạn Sơn, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa để phục vụ đầu tư, xây dựng dự án số 2 khu đô thị Đông Hải. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Nguyễn Văn Đức đã chỉ đạo Dương Văn Trung trao đổi, hướng dẫn và thỏa thuận với các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất đã được lập biên bản kiểm kê để sửa chữa, ghi nhận hoa màu là lúa và rau ngổ. Sau đó, các bị cáo này đã tẩy xóa hàng chục biên bản kiểm kê thực tế hoa màu từ lúa thành hoa ly củ để tăng tiền chênh lệch đền bù đất, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 1,4 tỷ đồng.

Các bị cáo thông qua Phạm Tiến Độ để trao đổi, hướng dẫn, thỏa thuận với 2 hộ dân để lập khống hồ sơ bồi thường hoa màu gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền gần 60 triệu đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, có đủ cơ sở khẳng định Phạm Tiến Độ đã giúp sức tích cực cho Đức và Trung. Tống Quang Thái với tư cách là Phó Giám đốc Ban GPMB-TĐC và Khâu Thị Phượng Phó chủ tịch UBND phường Đông Hải được giao nhiệm vụ phụ trách chính công tác giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị Đông Hải đã không kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Đức và Trung nên đã tạo sơ hở cho các đối tượng này tẩy xóa, lập khống hồ sơ đền bù gây thiệt hại một số lượng lớn tiền của Nhà nước.

Hành vi của Tống Quang Thái gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước là 1,4 tỉ đồng;

Phiên toà đang tiếp tục diễn ra theo quy định của pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.