Hàng chục người sập bẫy “siêu lừa” vì cả tin

Ảnh: CA TP.HCM
Ảnh: CA TP.HCM
(PLO) - Ngày 24/1/2018, TAND TP HCM đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Phan Văn Ngoan (SN 1959, ngụ huyện Củ Chi, TP HCM) và Trần Thị Tuyết Phong (SN 1980, ngụ quận 4) ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Ngoan 1 năm tù, bị cáo Phong 8 năm tù.

Hồ sơ vụ án thể hiện, chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 3 đến tháng 6/2016), Ngoan đã sử dụng 16 tài khoản thẻ ATM, lừa đảo trót lọt 31 bị hại ở TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, chiếm đoạt số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Để tránh bị phát hiện, mỗi khi đi rút tiền lừa đảo tại các cây ATM, Ngoan mặc áo khoác, đội nón, che khẩu trang kín mặt.

Để thực hiện lừa đảo đó, Ngoan ra khu vực bến xe miền Tây mua những tờ rơi có in số điện thoại bàn, tên, địa chỉ của một số cá nhân trong nước và một số chứng minh nhân dân (CMND) trôi nổi. sau đó Ngoan tìm người để sử dụng các CMND nêu trên đến ngân hàng mở tài khoản thẻ ATM giao lại cho Ngoan. Khi đó, tình cờ Ngoan gặp và quen Trần Thị Tuyết Phong (37 tuổi, ngụ phường 6, quận 4, TP HCM). Sau đó, Ngoan yêu cầu Phong sử dụng CMND của nhiều người đến ngân hàng mở tài khoản ATM rồi giao lại cho Ngoan với giá 2 triệu/thẻ.

Sau khi có “đồ nghề” trong tay, Ngoan gọi điện thoại, qua trò chuyện đã khai thác được thông tin về người quen của bị hại. Sau đó, Ngoan giả danh người quen các bị hại, nói đang định cư ở nước ngoài hoặc đi du lịch nhưng có người thân bị tai nạn ở Việt Nam, nhờ bị hại cho mượn tiền để mổ cấp cứu cho người bị tai nạn, ốm đau…

Nạn nhân điển hình là bà Võ Thị Ánh Tuyết 60 tuổi, ngụ phường Đa Kao, quận 1 (TP HCM) nhận được một cuộc điện thoại gọi vào số máy cố định. Bên kia là giọng một người đàn ông xưng tên Sĩ, người thân của gia đình đang cùng vợ đang đi Mỹ thăm con nhưng lại nghe tin ở nhà có đứa cháu bị tai nạn giao thông (TNGT) ở Cần Thơ cần gấp 45 triệu đồng để mổ cấp cứu. Do đang ở Mỹ không về kịp nên Sĩ nhờ bà Tuyết chuyển giúp số tiền trên vào tài khoản mang tên Nguyễn Thị Ánh Hồng, 2 hôm sau Sĩ sẽ hoàn trả lại số tiền trên cho bà Tuyết.

Do có người bạn tên Sĩ thật, nên khi nghe cần sự giúp đỡ, bà Tuyết đã vội gửi 45 triệu đồng vào tài khoản được chỉ định. Sau khi chuyển tiền, bà Tuyết nhận tiếp cuộc điện thoại của Sĩ báo do người bị nạn đòi thêm 100 triệu đồng nữa mới chịu bãi nại nên nhờ bà Tuyết giúp tiếp. Không ngần ngại, bà Tuyết cũng chuyển đủ số tiền vào tài khoản mà Sĩ đã cho. 

Vẫn không chịu dừng lại ở đó, Sĩ còn cao cơ hơn nhiều khi ngày hôm sau, Sĩ báo cho bà Tuyết tin vui là được bạn bè của Sĩ ở Mỹ góp được 350 triệu để giúp lo chi phí điều trị cho cháu của Sĩ. Tuy nhiên, sợ tiền về muộn nên Sĩ nhờ bà Tuyết chuyển trước giúp 350 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Thị Ánh Hồng và tài khoản mang tên Lê Thị Bích Ngọc, hôm sau Sĩ sẽ gửi trả lại đầy đủ. Không chút nghi ngờ gì nên cũng như những lần trước, bà Tuyết sốt sắng giúp đỡ. Cứ mỗi lần bà Tuyết chuyển tiền vào tài khoản thì ngay lập tức đã bị rút ra hết.

Thực tế, bà Tuyết không hề biết rằng người tên Sĩ kia chính là Phan Văn Ngoan. Ngoan là một đối tượng không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại mê cá độ bóng đá, dính vào nợ nần không khả năng chi trả nên nảy sinh các thủ đoạn lừa đảo như đã nêu trên./.

Đọc thêm

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.