Hai ngày xét xử nhóm giáo phái lạ giấu xác trong bê tông

Bị cáo Hà tại phiên sơ thẩm
Bị cáo Hà tại phiên sơ thẩm
(PLVN) - TAND tỉnh Bình Dương vừa kết thúc hai ngày xét xử nhóm bị cáo gây ra vụ án giết người, giấu xác trong bê tông ở xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) xảy ra vào tháng 5/2019. 

Các bị cáo trong vụ án này là Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ tại TP.HCM), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, ngụ tại Quảng Ngãi), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, ngụ tại Tiền Giang), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, mẹ của Hà) bị truy tố với các tội danh “Giết người”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”. 

Bỏ công việc gia đình để “tu luyện”

Phạm Thị Thiên Hà (chủ mưu trong vụ án) tốt nghiệp đại học tại TP.HCM, chuyên ngành tiếng Nhật, từng đi du học và biết thêm một số ngoại ngữ khác. Năm 2016, Hà về nước vừa làm thông dịch vừa mở cửa hàng đồ ăn uống tại TP HCM. Khoảng thời gian này Hà tham gia một giáo phái và tu luyện bộ môn này trong một thời gian.  

Hà bỏ tất cả công việc, bắt đầu tu luyện theo cách của mình. Sau bốn năm tu luyện, Hà tự cho rằng mình là người tu luyện đạt đến tầng cao nhất, mọi đồng tu phải làm theo sự chỉ đạo của Hà. Trả lời trước tòa, Hà cho biết ban đầu tu luyện theo phương pháp có sẵn của giáo phái, nhưng sau đó Hà lên mạng tìm nhiều tài liệu khác nhau rồi tự nghĩ ra phương pháp tu luyện của riêng mình. 

Cụ thể, Hà lập ra phương pháp tu luyện khổ hạnh như giai đoạn “tẩy tịnh” (người tu luyện từ bỏ những cái xấu của bản thân), Hà chỉ cho những người trong nhóm ăn cơm trắng với nước tương, ăn rau củ quả, hút thuốc, uống rượu, dùng tay tát vào mặt, hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài, cắt đứt liên lạc với người thân, gia đình...) và giai đoạn “tịch cốc” (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong khoảng thời gian 14 ngày). 

Ngoài những thành viên trong nhóm là Trịnh Thị Hồng Hoa, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Lê Ngọc Phương Thảo, Hà còn lôi kéo nhiều người trong đó có ông Trần Đức Linh (quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (ngụ TP HCM). 

Đáng chú ý, trong nhóm tu luyện do Hà làm trưởng nhóm còn nhiều thành viên có học thức cao. Điển hình là Nguyễn Ngọc Tâm Huyên có trình độ thạc sĩ và từng là giảng viên một trường đại học, Lê Ngọc Phương Thảo đã tốt nghiệp đại học. 

Là trưởng nhóm nên Hà phải bán nhà, chuẩn bị ô tô, kinh phí, vật dụng sinh hoạt lo cho các thành viên đang theo mình tu luyện. Hà thường lái chiếc ô tô 7 chỗ chở các thành viên đi nhiều nơi để “tu luyện”, có đợt nhóm này ra TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để tụ họp tu luyện nhưng bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính. Sau đó, Hà cùng các thành viên trở về TP HCM rồi lên Bình Dương thuê nhà tu luyện giáo phái do Hà “tự chế” ra.

Có thành viên không chịu được phương pháp tu luyện khổ hạnh, phản khoa học nên bỏ trốn khỏi nhóm của Hà. Riêng Linh và Thành vẫn tiếp tục theo Hà và bị nhóm này sát hại, phi tang thi thể trong bê tông. 

“Hành vi thể hiện sự cuồng tín, mù quáng”

Trong 2 ngày xét xử, HĐXX tập trung làm rõ quá trình giết người của các bị cáo. Trong khi Hà thừa nhận là người trực tiếp sát hại nạn nhân Thành, các bị cáo Huyên, Thảo và Hoa lần lượt phủ nhận hành vi giết người, dù trước đó đã thừa nhận tại cơ quan điều tra. 

Trước những lý lẽ chối tội của các bị cáo, HĐXX và VKSND cho biết quá trình điều tra các bị cáo được lấy lời khai riêng, không được gặp nhau nhưng lời khai rất trùng khớp nhau. 

Mặc dù có lúc phản ứng khá gay gắt trước truy vấn của đại diện VKS, nhưng Hà có lúc thẳng thắn thừa nhận. “Tôi thừa nhận mình đã giết Thành, điều này là sai và tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn đối với Trần Đức Linh thì tôi không giết”, Hà khai trước tòa. 

Hà nhấn mạnh, sau khi hai nạn nhân chết, nhóm của Hà có rất nhiều cơ hội để bỏ trốn ra nước ngoài nhưng đã không bỏ đi. Hà cũng biện bạch, “khi bị bắt, vì tôn trọng pháp luật nên đã khai rất rõ ràng, trung thực”. 

Giữ quyền công tố tại tòa, đại diện VKSND tỉnh Bình Dương cho rằng hành vi của các bị cáo là tàn ác, gây nguy hiểm cho xã hội, đủ cơ sở cấu thành tội giết người. Việc hoạt động tu luyện của nhóm này là trái với quy định của luật pháp, trái thuần phong mỹ tục. Hành vi trên thể hiện sự cuồng tín, mù quáng dẫn đến hành động giết người rất tàn ác.

Từ đó, vị đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt Phạm Thị Thiên Hà mức án tử hình với tội danh “Giết người”. 

Bị cáo Thảo đóng vai trò đồng phạm, là người đi mua đồ để sát hại anh Thành, biết rõ quá trình phạm tội của các bị cáo nên bị đề nghị từ 22 - 23 năm tù với hai tội danh “Giết người” và “Che giấu tội phạm”. 

Đối với Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, bị cáo này cầm dây siết cổ Thành, có vai trò đồng phạm thứ ba sau bị cáo Thảo, VKSND đề nghị từ 19 - 21 năm tù với hai tội “Giết người” và “Không tố giác tội phạm”. 

Với Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ Hà), VKSND xác định vai trò nguy hiểm ít hơn các bị cáo còn lại. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo này cũng rất nguy hiểm cho xã hội. Do đó, VKSND đề nghị mức án 13 - 15 năm tù tội “Giết người” và “Không tố giác tội phạm”. 

Nói lời sau cùng, Phạm Thị Thiên Hà nhận lỗi về việc giết người là sai và gửi lời xin lỗi đến gia đình 2 nạn nhân. Tuy nhiên Hà cho rằng đại diện VKS nói mình không còn khả năng cải tạo, đề nghị toà tuyên án tử hình là không hợp lý. 

Bị cáo Hà khẳng định, các bị cáo còn lại đều nghe theo lời của Hà, vì vậy bị cáo xin nhận hết trách nhiệm, kính mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho 3 bị cáo còn lại, đặc biệt là bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà).

Sau 2 ngày làm việc, HĐXX TAND tỉnh Bình Dương đã tạm nghỉ để nghị án. Dự kiến, ngày 3/7 tòa sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.