Hà Văn Thắm khai gì về công ty 'sân sau'?

Hà Văn Thắm khai gì về công ty 'sân sau'?
(PLO) - Tại CQĐT, Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank khai Cty BSC thực tế không làm gì mà chỉ nhằm hợp thức hóa các khoản chênh lệch của khách hàng gửi tiền, vay tiền tại ngân hàng. Tuy nhiên, tại tòa Thắm lại khai nhận khác…

Hôm nay (1/3), TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và 47 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên xét xử ngày thứ 3, HĐXX tiếp tục thẩm vấn liên quan khoản vay 500 tỷ mà OceanBank cho Cty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung (Cty Trung Dung) vay vào tháng 11/2012, Hà Văn Thắm trình bày, thời điểm đàm phán thỏa thuận Đại Tín được đánh giá ở tình trạng nguy hiểm. Tình trạng này là thời điểm quản lý của nhóm bà Sáu Phấn, chứ không phải là Phạm Công Danh.

Về lời đe dọa như cáo buộc của đại diện nhóm bà Sáu Phấn, theo Hà Văn Thắm, bị cáo phân tích dựa trên hiểu biết của mình về tình trạng của NH. “Cô không làm được, cháu không làm được tốt nhất là chuyển nhượng. Bà Phấn nghĩ là bị đe dọa”, Hà Văn Thắm trình bày.

Bị cáo cũng cho rằng mình không mua bán cổ phần với Phạm Công Danh mà trực tiếp bà Phấn và Phạm Công Danh làm việc với nhau.

Trong khi đó, Phạm Công Danh khai rằng, việc bà Phấn đưa tài sản cho Phạm Công Danh cầm cố vì sợ trách nhiệm liên quan đến Ngân hàng Đại Tín. Bị án Phạm Công Danh cũng cho hay, ông ta đã bỏ rất nhiều tiền vào Ngân hàng Đại Tín.

Liên quan đến khoản tiền 500 tỷ mà theo lời khai của Hà Văn Thắm, Danh đã đề nghị Ngân hàng Đại Tín phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung. Việc giải ngân số tiền này, phải được sự đồng ý của Oceanbank khi đầy đủ hồ sơ gốc. Bởi vậy, Hà Văn Thắm cho rằng, trách nhiệm số tiền 500 tỷ này của Ngân hàng Đại Tín. 

Vấn đề này, chủ tọa yêu cầu đại diện của Ngân hàng Xây dựng (VNCB) trả lời. Theo đại diện ngân hàng CB, trong tài liệu hồ sơ lưu không hề nhận được biên bản cam kết về việc phong tỏa tài khoản. 

Ngày 6/10/2014, Oceanbank gửi sang cho chúng tôi biên bản photo, và cho đến nay VNCB chưa nhận được bất kỳ văn bản chính nào của vấn đề này, đại diện VNCB cho biết.

Hà Văn Thắm được dẫn giải đến phòng xét xử
Hà Văn Thắm được dẫn giải đến phòng xét xử

Theo Hà Văn Thắm, thực chất Phạm Công Danh là chủ Công ty Trung Dung. Trong số tài sản đảm bảo vay tiền, Hà Văn Thắm không lo lắng về khoản tài sản đảm bảo của Công ty SGG, rủi ro nhất là 250 tỷ đồng vốn điều lệ tài sản của Công ty Trung Dung. Nhưng Thắm vẫn có niềm tin vì Công ty Trung Dung có giá trị thương mại tốt khi có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới. Ngoài ra, Phạm Công Danh cũng từng vay tiền tại Oceanbank để mua khu đất ở Đà Nẵng.

Bản cáo trạng truy tố thể hiện, vào thời điểm giải ngân, giá trị thực của tài sản bảo đảm chỉ khoảng 70 tỷ đồng và Cty Trung Dung sử dụng vốn vay không đúng mục đích, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 343,5 tỷ đồng tiền gốc, chưa tính hơn 201,8 tỷ đồng tiền lãi (tính đến thời điểm 21/10/2014).

Theo HĐXX việc cho vay số tiền này có liên quan đến lời hứa hỗ trợ ngân hàng Đại Tín sau khi chuyển nhượng cho Phạm Công Danh? 

Trả lời về vấn đề này, Thắm khai chỉ giúp trong phạm vi có thể chứ không hứa hẹn gì. “Không ai có tác động cho bị cáo trong khoản vay này”.

Sau đó, HĐXX chuyển sang hỏi các bị cáo về Cty Cổ phần BSC Việt nam (Cty BSC) 

Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Hoàng Giang - nguyên TGĐ Cty BSC Giang khai Công ty BSC Việt Nam được Thắm thành lập từ năm 2008. Đến năm 2009 Giang giữ chức TGĐ thì công ty mới hoạt động. Lĩnh vực kinh doanh của công ty này là dịch vụ quản lý tài sản, tư vấn… liên quan đến bất động sản mà các hợp đồng chủ yếu là khách hàng của Oceanbank.

Giang khai bản thân được thuê làm GĐ nhưng trong Hợp đồng lao động là đại diện điều hành qua sự chỉ đạo của chủ tịch HĐQT chuyên thực hiện theo các hợp đồng lao động.  Đối với nguồn tiền thu phí của các khách hàng do BSC thu thì Giang không nắm được vì tất cả vấn đề tài chính của Cty là do HĐQQT quản lý. Đại diện theo pháp luật là bà Hoàng Thị Hồng Tứ giữ tài khoản của Cty.

Tại tòa, bà Tứ trình bày, trước đây là nhân viên của OceanBank được Thắm nhờ đứng tên chứ không hưởng lương, không điều hành, không quản lý và không có thẩm quyền gì trong Cty BSC.

Chuyển sang thẩm vấn Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank cho biết thành lập Cty BSC để quản lý, tư vấn về bất động sản, khi khách hàng có nhu cầu về định giá, kinh doanh, các dịch vụ về bất động sản khi khách hàng có nhu cầu. 

“Thành lập Cty BSC nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng vì nhiều ngân hàng trong nước hay quốc tế hay yêu cầu các công ty đứng ra làm dịch vụ. Phí dịch vụ chuyển hết khách hàng của Oceanbank”, Hà Văn Thắm khai.

Tuy nhiên, chủ tọa công bố lời khai của Hà Văn Thắm tại cơ quan điều tra thì cho biết: Thực tế công ty không làm gì cả mà chỉ nhằm hợp thức hóa các khoản chênh lệch của khách hàng gửi tiền, vay tiền tại ngân hàng.

Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.