Hà Văn Thắm bị tố đe dọa, ép buộc 'đối tác'

Hà Văn Thắm tại phiên sơ thẩm
Hà Văn Thắm tại phiên sơ thẩm
(PLO) - Tại phiên tòa hôm nay, một số người đã khai bị Hà Văn Thắm đe dọa, ép buộc phải bán Trustbank và cho Phạm Công Danh mượn tài sản đảm bảo cho khoản vay Oceanbank 500 tỷ đồng.

Ngày 1/3, phiên xét xử đại án ở Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank  tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. HĐXX tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm của Thắm và Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank) về khoản tiền 500 tỷ đồng cho Công ty Trung Dung vay.

Tòa hỏi ông Trần Văn Bình (Tổng giám đốc Công ty Trung Dung). Theo trình bày của ông Bình, ông ta là lái xe cho Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh. Quá trình làm việc tại đây, ông ta được Danh nhờ đứng tên thành lập Công ty Trung Dung nên nhận lời.

2 năm làm chủ doanh nghiệp trên giấy tờ song ông Bình không có bất kể quyền hành gì, chỉ biết ký tên theo chỉ đạo của Phạm Công Danh và tập đoàn.

Ông Bình cho biết bản thân không biết hồ sơ vay vốn như thế nào “Chỉ biết là đưa thì tôi ký thôi ạ. Nguồn tiền sử dụng như nào tôi cũng không biết. Đến bây giờ tôi mới biết đó là sai ạ”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng  khẳng định chỉ có quan hệ với ông Danh, chưa bao giờ gặp ông Thắm hay ông Sơn.

Bà Ngô Kim Lan đại diện cho nhóm 7 người của bà Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn, đại diện cho nhóm cổ đông Ngân hàng TMCP Đại Tín – Trustbank) trình bày nguyên nhân dẫn đến việc cho Phạm Công Danh mượn tài sản để thế chấp, vay của Oceanbank là do Thắm đe dọa.

Theo lời bà Lan, thời điểm đầu năm 2012, Thắm có lời lẽ đe dọa thân phận Trustbank nên bà Phấn mới phải chỉ đạo con cháu nhóm cổ đông bàn giao cho anh ta toàn bộ cổ phần.

“ Sau khi ký kết hợp đồng kinh tế tháng 2/2012, Thắm cho nhân viên của mình vào Trustbank khiến tình trạng của ngân hàng này càng xấu đi. Thấy vậy, tháng 4/2012 bà Phấn có những email xin lại cổ phần từ Thắm nhưng không được…. Sau đó Thắm  giới thiệu Danh mua cổ phần Trustbank và anh ta giao cổ phần cho anh Danh chứ không phải bà Phấn”, bà Lan nói.

Bà Lan cũng cho biết đến cuối 2012, anh Danh muốn mượn các khối tài sản của mình và con cháu gồm các bất động sản, cổ phiếu công ty riêng để vay tiền của Oceanbank. Thấy họ trẻ tuổi, giàu có, bà Phấn hi vọng mong Trustbank hoạt động tốt, không đuổi nhân viên nên mới bàn với con cháu cho mượn tài sản.

“Họ đưa tài sản là vì anh Thắm nói nếu không cứu giúp Trustbank thì sẽ bị bắt cùng Danh. Bà Phấn 70 tuổi rồi, nghe đến bắt bớ, bà ấy suy sụp nặng nên mới phải cho mượn”, người đại diện cho nhóm bà Hứa thị Phấn nói đồng thời đề nghị được xin lại các tài sản trên vì các tài sản thế chấp trên không hợp pháp, chưa có sổ đỏ, cổ phiếu chưa được niêm yết trên sàn chứng khoán…

Đáp lại những cáo buộc đe dọa,  Hà Văn Thắm khai trước tòa: Thời điểm thỏa thuận, mua bán, tình trạng của  Trustbank rất xấu. Điều này Thắm nói với Danh và được Danh bảo sẽ cố gắng khắc phục. 

“Bị cáo nói với bà Phấn là cháu cũng không làm được mà cô cũng không làm được nên chuyển nhượng. Nếu đánh giá đó là lời đe dọa bị cáo không có ý kiến gì”, 

Còn Phạm Công Danh khai: “Bà Phấn có gọi điện tác động anh Thắm. Không có chuyện bà Phấn không biết. Thời điểm đó toi chưa lãnh đạo,c hỉ mới tham gia. Tôi mới là người bị lừa. Tôi trân trọng sự hỗ trợ của anh Thắm.”

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.