Câu kết công ty nước ngoài chiếm đoạt 34 tỷ đồng tiền hoàn thuế

(PLVN) - Để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, Hậu câu kết chia lợi nhuận với Cty Xuất nhập khẩu NP và Cty Thương mại xuất nhập khẩu vận tải Lào Việt (trụ sở ở Lào). Giám đốc hai Cty này đã đóng dấu vào các tập giấy trắng chưa ghi nội dung và ký các thủ tục chuyển tiền ký khống tại ngân hàng ở Lào để làm thủ tục thanh toán tiền với Cty Hào Hùng, cho phù hợp với hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Ngày 18-19/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử Hoàng Thị Hậu (50 tuổi, HKTT huyện Hương Sơn) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Mua bán trái phép hóa đơn. Ba đồng phạm của Hậu gồm Trần Thị Sâm (33 tuổi, HKTT Vinh, Nghệ An) bị truy tố tội Mua bán trái phép hóa đơn; Lê Khánh Hào (46 tuổi); Dương Thị Mai Hoa (35 tuổi, cùng HKTT huyện Hương Sơn), tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hoàng Thị Hậu (Hình: vnexpress.net)
Bị cáo Hoàng Thị Hậu (Hình: vnexpress.net) 

Theo cáo trạng, năm 2011 Hậu lập Cty TNHH Xuất nhập khẩu Hào Hùng, đóng tại khối 10, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, vốn điều lệ hơn 10 tỷ đồng, với các ngành nghề kinh doanh, buôn bán, xuất nhập khẩu thực phẩm và vật liệu xây dựng. Do đang làm GĐ của một doanh nghiệp tư nhân khác trên địa bàn nên Hậu nhờ Hào (em trai chồng) đứng tên GĐ Cty Hào Hùng, thuê Hoa làm kế toán trả một tháng 3 triệu đồng. Hậu đứng sau điều hành mọi hoạt động kinh doanh mua bán.

Quá trình kinh doanh, Hậu lên kế hoạch chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Biết các tiểu thương ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) thường mua hàng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc đưa qua nước ngoài bán kiếm lời, Hậu mượn hàng, hứa đưa sang Lào miễn phí và được đồng ý.

Tiếp đó, Hậu móc nối với Sâm và một phụ nữ tại Bắc Ninh mua hóa đơn giá trị gia tăng của nhiều Cty trong nước để hợp thức hàng hóa đầu vào. Để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, Hậu câu kết chia lợi nhuận với Cty Xuất nhập khẩu NP và Cty Thương mại xuất nhập khẩu vận tải Lào Việt trụ sở ở Lào. GĐ của hai Cty này đóng dấu vào các tập giấy trắng chưa ghi nội dung và ký các thủ tục chuyển tiền ký khống tại ngân hàng ở Lào để làm thủ tục thanh toán tiền với Cty Hào Hùng, phù hợp với hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Hậu chỉ đạo Hào và Hoa ký giấy ủy quyền, hợp đồng mua bán hàng hóa, đưa tiền sang Lào nộp vào tài khoản của các Cty tại đây nhằm hợp thức việc mượn hàng của các tiểu thương Nghệ An. Khi có đầy đủ giấy tờ, Hậu mở tờ khai hải quan tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình), La Lay (Quảng Trị), Nậm Cắn (Nghệ An), lập hồ sơ đề nghị Cục Thuế Hà Tĩnh cho hoàn thuế giá trị gia tăng.

Cáo trạng xác định quá trình kiểm tra hàng hóa thông quan, các cán bộ hải quan và đoàn kiểm tra của Cục Thuế Hà Tĩnh không phát hiện được thủ đoạn của Hậu và đồng phạm nên đồng ý xét duyệt cho hoàn thuế.

Từ tháng 7/2013 đến tháng 5/2015, Hậu sử dụng 498 tờ khai xuất khẩu hàng hóa sang Lào qua các cửa khẩu trên và mua trái phép 432 hóa đơn giá trị gia tăng để lập khống 9 bộ hồ sơ hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ đồng, đề nghị Cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt hơn 34 tỷ đồng.

Tháng 8/2019, Hậu bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an Hà Tĩnh) khởi tố, bắt giam sau thời gian dài theo dõi, điều tra. Từ lời khai của Hậu, cảnh sát bắt, khởi tố thêm Hào, Hoa và Sâm.

Khám nhà Hậu tại thị trấn Phố Châu.
Khám nhà Hậu tại thị trấn Phố Châu. 

Tại phiên toà, Hậu khai quá trình kinh doanh tự nghĩ ra cách chiếm đoạt tiền thuế chứ "không có ai hướng dẫn". Mỗi đợt hoàn thuế thành công, Hậu chi cho người bán hóa đơn, người có hàng và người mua hàng 3% giá trị, trích 1% phí chuyển tiền giao dịch.

Hào khi được nhờ làm GĐ Cty Hào Hùng thì đồng ý giúp đỡ, chứ chưa được chia bất cứ lợi ích gì, không biết những lần ký giấy tờ của mình là vi phạm pháp luật. "Tôi chẳng nhận lương thưởng trong thời gian làm GĐ, mà chỉ nhận lời giúp chị dâu trên góc độ tình cảm", Hào nói.

Hàng chục cán bộ hải quan thuộc các Chi cục Hải quan Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị được tòa triệu tập đều khai quá trình tiếp nhận và kiểm tra hàng chục bộ hồ sơ của Cty Hào Hùng thấy phù hợp với quy định của pháp luật. Hàng hóa chủ yếu là vật liệu xây dựng, thuộc diện phân luồng đỏ.

"Chúng tôi thực hiện đầy đủ theo quy trình, đúng chức trách và nhiệm vụ của công chức hải quan", ông Nguyễn Anh Hùng, cán bộ Cục Hải quan Hà Tĩnh nói.

Đại diện Cục Thuế Hà Tĩnh nói "không sai phạm". Quá trình kiểm tra, đối chiếu hồ sơ của Cty Hào Hùng thấy "không có nghi ngờ" gì nên cho hoàn thuế.

Đại diện VKSND Hà Tĩnh cho rằng sai phạm của 4 bị cáo Hậu, Hào, Hoa và Sâm là thấy rõ, cần xử nghiêm răn đe. Về mặt quản lý nhà nước, cơ quan điều tra đã hai lần gửi văn bản ra Bộ Tài chính đề nghị làm rõ xem "trách nhiệm của cán bộ thuế Hà Tĩnh trong trường hợp này là đúng hay chưa", song chưa nhận được phúc đáp. Đối với những người liên quan khác, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, khi xác định được sai phạm sẽ tách riêng xử lý sau.

Được nói lời sau cùng, Hậu khóc, nói bản thân làm sai, xin chịu mọi trách nhiệm. "Mong tòa giảm nhẹ cho Hào và Hoa, vì hai người em chỉ làm theo chỉ đạo của tôi, không được hưởng lợi gì trong việc này", Hậu nói.

Các bị cáo Hào, Hoa và Sâm cũng trình bày không hiểu biết pháp luật, muốn được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Theo dự kiến, Tòa sẽ tuyên án lúc 14h ngày 25/1.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.