Hà Nội: Kết luận “nửa sự thật”, cáo trạng của VKS khiến bị hại phản đối

Đối tượng tham gia gây án mang hung khí trên đường đến nhà bị hại
Đối tượng tham gia gây án mang hung khí trên đường đến nhà bị hại
(PLO) - Vụ án giết người hết sức nghiêm trọng xảy ra tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ mất hơn 1 năm để hoàn thành điều tra, truy tố đối với 13 bị can, nhưng cáo trạng của VKS TP Hà Nội đã bị gia đình nạn nhân phản ứng bởi kết luận không rõ ràng, cắt xén sự thật khiến cho bản chất sự việc bị thay đổi.

Phạm tội hung tợn gây náo loạn làng quê

Ngày 24/4/2018, VKS TP Hà Nội đã có cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1998 và 12 đồng phạm khác về 3 tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” và “Không tố giác tội phạm” liên quan đến việc gây ra cái chết cho anh Nguyễn Phú Đức và thương tích cho anh Nguyễn Phú Thanh. Vụ án xảy ra ngày 5/3/2017 tại trang trại của gia đình anh Nguyễn Phú Đức ở cụm 4, xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ.

Theo cáo trạng, ngày 5/3/2017, trong lúc Đỗ Hữu Hải đứng đợi bạn là Nguyễn Quang Hiệp tại khu vực chợ Dâu, xã Hiệp Thuận thì bị một số thanh niên đi ô tô chặn đánh làm Hải bị thương tích nhẹ. Khi biết bạn bị đánh, Hiệp đã thông báo cho Nguyễn Văn Tiến biết và nhóm thanh niên này đã tụ tập đông người, chuẩn bị vũ khí là các ống tuýp sắt gắn dao phóng lợn đi tìm đối thủ để trả thù.

Nguyễn Văn Tiến đã tập hợp được hơn chục thanh niên cùng chơi với nhau, gồm Vương Đức Lập, Vương Đức Mạnh, Giang Đức Thắng, Đỗ Hữu Hải, Đỗ Khoa Cường, Nguyễn Quang Thuần, Nguyễn Tiến Thao, Hoàng Công Nhật, Nguyễn Quang Hiệp... Nhóm 12 thanh niên đi trên 6 xe gắn máy mang theo hung khí là 7 tuýp sắt gắn dao nhọn ở đầu nghênh ngang tìm đến nhà anh Nguyễn Phú Đức để gây án.

Nhóm thanh niên bị truy tố trong vụ trọng án
Nhóm thanh niên bị truy tố trong vụ trọng án

Khi đến nơi, nhóm thanh niên này đã thấy hai anh em anh Nguyễn Phú Đức và Nguyễn Phú Thanh đang ở trong nhà nên đã lao vào đánh nên anh em anh Nguyễn Phú Đức phải dùng gạch, đá ném lại và bỏ chạy. Nguyễn Văn Tiến cầm theo tuýp sắt gắn dao nhọn đuổi đánh anh Nguyễn Phú Đức và đâm trúng đùi anh Đức khiến nạn nhân chạy thêm được mấy bước rồi gục ngã. Khi anh Đức đã không thể phản kháng, Nguyễn Văn Tiến dùng dao nhọn đâm, chém liên tục vào người anh Đức khiến nạn nhân mất máu cấp và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Trong lúc Tiến gây án đối với anh Đức thì nhóm thanh niên còn lại gây án đối với em trai anh Đức là Nguyễn Phú Thanh. Giang Đức Thắng đã dùng tuýp sắt gắn dao nhọn đuổi theo và chém anh Thanh, gây ra nhiều vết thương nghiêm trọng ở vùng mông, đầu và vai gáy. Khi nhóm này truy sát anh Nguyễn Phú Thanh thì một số người chưa rõ danh tính đã dùng súng cao su bắn sỏi vào mặt nên không thể tiếp tục truy đuổi.

Hai trong số 12 bị can đi xe máy với tuýp sắt gắn dao phóng lợn (hình ảnh do camera an ninh ghi lại)
Hai trong số 12 bị can đi xe máy với tuýp sắt gắn dao phóng lợn (hình ảnh do camera an ninh ghi lại)

Sau khi hạ gục anh Nguyễn Phú Đức và khiến anh Nguyễn Phú Thanh bị thương nặng, nhóm thanh niên này đã bỏ đi. Số hung khí được giao cho Nguyễn Văn Tiến cất dấu. Sau khi biết anh Đức đã chết, nhóm này đã vội vàng bỏ trốn lên Bắc Ninh.

Kết luận "nửa sự thật" khiến gia đình nạn nhân phản đối

Sau hơn 13 tháng điều tra, VKS TP Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố đối với 13 bị can trong vụ án, trong đó có 12 đối tượng bị truy tố về tội Giết người và một bị can bị truy tố về tội không tố giác tội phạm là Nguyễn Quang Thức. Riêng Giang Đức Thắng bị truy tố về hai tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

Với bản cáo trạng nêu trên, nhóm thanh niên còn rất trẻ có hành vi phạm tội mang tính chất côn đồ, hung hãn đã phải trả giá trước pháp luật. Tuy nhiên, bản cáo trạng của VKS TP Hà Nội lại gây ra phản ứng không đồng thuận của gia đình bị hại, đặc biệt là anh Nguyễn Phú Thanh, người còn sống sót sau vụ “tập kích” của 12 thanh niên được trang bị hung khí đầy người. Lý do của sự phản đối này xuất phát từ nhận định mang tính chất “nửa sự thật” trong cáo trạng.

Theo đó, VKS TP Hà Nội nhận định, trong lúc Đỗ Đức Hải đợi Nguyễn Quang Hiệp tại khu vực chợ Dâu thì bị anh Nguyễn Phú Đức, Nguyễn Phú Thanh và một người nữa đi ô tô đến chỗ Hải, dùng tay chân, gạch đá và gậy để đánh Hải gây thương tích 6%. Nội dung nhận định như vậy của VKS đồng nghĩa với việc xác định đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ giết người và việc hai anh em anh Đức vô cớ đánh Đỗ Đức Hải gây thương tích cũng chẳng khác gì hành vi côn đồ.

Các đối tượng tham gia vụ án này còn rất trẻ (ảnh trên trang facebook cá nhân của thành viên trong nhóm này)
Các đối tượng tham gia vụ án này còn rất trẻ (ảnh trên trang facebook cá nhân của thành viên trong nhóm này)

Song, thông tin mà các nhân chứng trình bày lại phản ánh một sự thật khác. Theo kiến nghị của luật sư bảo vệ cho bị hại thì nhân chứng của vụ án là ông Giang Đức Phủ và một số nhân chứng khác đã khẳng định, tại khu vực chợ Dâu, họ thấy cảnh cãi vã giữa Đỗ Đức Hải với anh em anh Đức và thấy Hải nói giọng thách thức “mày thích chết thì tao cho mày chết”. Trước khi bỏ đi, Hải còn lớn giọng với anh Đức là sẽ gọi người đến “tận nhà mày”. Điều này cho thấy, Đỗ Đức Hải không bị đánh mà đây là vụ việc xô xát, khác hẳn với nội dung nhận định của cáo trạng.

Điều quan trọng hơn, không phải vô cớ mà anh Đức và Hải xảy ra xung đột dẫn đến việc Nguyễn Văn Tiến tập hợp nhóm 12 người đến nhà anh Hải gây án một cách côn đồ. Theo anh Nguyễn Phú Thanh, từ năm 2016 vì một cái nhìn mà nhóm thanh niên gây án cho là “nhìn đểu” khiến hai bên mâu thuẫn kéo dài và Giang Văn Thức nhiều lần đe dọa “lên tận nhà” anh Đức để rằn mặt. Những nội dung này không được VKS xem xét, đánh giá trong cáo trạng đã dẫn đến sự thật về động cơ gây án của nhóm côn đồ đã bị thay đổi, khiến nhiều người tin rằng, nhóm này đi gây án là để trả thù cho Đỗ Đức Hải bị đánh vô cớ. Trong khi thực chất hành vi gây án của nhóm thanh niên này hoàn toàn không phải xuất phát từ việc Đỗ Đức Hải bị đánh mà đây là chuỗi hành vi khó tránh của cách ứng xử gây gổ với người khác.

Theo các nhân chứng chứng kiến vụ việc, khi đến gia đình anh Nguyễn Phú Đức để gây án, nhóm thanh niên ngổ ngáo với đống hung khí như đi đánh trận đã hò hét, đe dọa “đâm chết cả nhà nó” đã cho thấy tính chất táo tợn của nhóm thanh niên còn rất trẻ này và càng cho thấy một phần động cơ, mục đích của hành vi mà các bị can này đã thực hiện. 

Vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử, một nửa sự thật còn lại liên quan đến động cơ gây án của các bị can cần được làm rõ và công bằng, để người đã mất không còn bị mang tiếng là nguyên nhân dẫn đến thảm án.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.