Giữ nguyên bản án đối với năm bảo vệ rừng

Giữ nguyên bản án đối với năm bảo vệ rừng
(PLO) - TAND tỉnh Đồng Nai vừa đưa vụ án năm bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành (Đồng Nai) bị truy tố về tội “Cố ý hủy hoại tài sản” ra xét xử phúc thẩm, tuyên y án đối với 5 bảo vệ rừng.

TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên Phạm Văn Ẩn (nhân viên bảo vệ rừng trạm Tắc Hông) 8 tháng tù, tuyên phạt 4 bị cáo khác gồm Lê Văn Lang (trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Rạch Tràm), Trương Văn Lớn (đội phó bảo vệ rừng ngập mặn), Lê Ngọc Tuân (nhân viên bảo vệ rừng Rạch Gốc), Phạm Đức Tú (nhân viên bảo vệ rừng trạm Long Thọ) 6 tháng tù. Nhưng tất cả 5 bị cáo đều được cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (ngụ Đồng Naí) được người khác ủy quyền quản lý rừng và nuôi trồng thủy sản trên sông Thị Vải (đoạn ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch), có sự đồng ý của Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành về việc này. 

Sau khi phát hiện bà Ngọc xây chòi canh tôm bằng bê tông cốt thép gần 20m2, trưa 26/2/2016 lực lượng bảo vệ rừng đưa 11 người đến tổ chức ngăn chặn không cho xây vì cho rằng việc xây chòi là trái phép. Vì vậy lực lượng bảo vệ rừng đến mời thợ xây về xã làm việc thì bị ông Nguyễn Văn Ni (bố bà Ngọc) đứng ra ngăn cản nên một số bảo vệ khống chế bắt trói ông Ni để các bảo vệ còn lại tiếp tục làm việc. Dẫn đến việc xô xát, giằng co giữa bà Ngọc và lực lượng bảo vệ rừng tại đùng tôm này. 

Lúc này các bảo vệ rừng đã ném 40 bao xi măng của bà Ngọc xuống đầm tôm làm hư hỏng toàn bộ số xi măng. Tiếp đó, ngày 27/2/2016 lực lượng bảo vệ rừng đã cho tháo gỡ bốn khung sắt cột công trình xây dựng ném xuống đầm tôm. 

Ngày 7/6, sau phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND huyện Nhơn Trạch, bị hại là bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đã gửi đơn kháng cáo đề nghị xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ thuộc Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành. Bà Ngọc cũng yêu cầu xử lý hành vi bắt giữ người trái pháp luật của một số người liên quan và tăng mức bồi thường thiệt hại cho bà.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét nội dung bản án sơ thẩm, lời khai của các bị cáo, lời khai của bà Ngọc và một số người liên quan, TAND tỉnh Đồng Nai đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo của bà Ngọc và giữ nguyên mức án đối với các bị cáo.

Trong diễn tiến của vụ án này, khi bà Ngọc bị nhóm nhân viên bảo vệ rừng hủy hoại tài sản, Công an huyện Nhơn Trạch mời bà Ngọc lên hỗ trợ điều tra nhưng lại đọc lệnh bắt tạm giam bà Ngọc vì tội chống người thi hành công vụ. Về việc  bắt người này có dấu hiệu oan sai nên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an làm rõ vụ việc. Sau đó, ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai xác định bà Ngọc bị bắt oan nên kỷ luật 3 cán bộ, trong đó cách chức thượng tá Trương Quốc Hiếu - phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch. Viện KSND tỉnh Đồng Nai cũng kỷ luật khiển trách 2 cán bộ phê chuẩn việc bắt giam bà Ngọc. Riêng viện trưởng Viện KSND huyện Nhơn Trạch chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.