Giám đốc vướng lao lý vì chiếm đoạt tiền của đối tác qua việc mua bán ô tô

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ký hợp đồng kinh tế với đối tác đã nhận trước của họ 5 tỷ đồng, nhưng sau đó lãnh đạo của Công ty Hoàng Mai đã không thực hiện như cam kết. Hậu hành vi này, giám đốc doanh nghiệp vướng lao lý vì chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng của đối tác.

Ngày 2/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Xuân Hùng (SN 1971, nguyên GĐ Công ty Hoàng Mai, Chủ tịch HĐTV Công ty Công Nguyên), Phan Tôn Chinh (SN 1971, nguyên GĐ Công ty Công Nguyên, Chủ tịch HĐTV Công ty Hoàng Mai) ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Liên quan tới vụ án, tòa cũng đưa Bùi Quốc Bảo (SN 1963, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Công ty CP XNK Khoáng sản) ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ vụ án, thực hiện chủ trương kinh doanh của Công ty năm 2007, thông qua sự giới thiệu của ông Nguyễn Quyết Chiến (SN 1966, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), ngày 13/12/2007, Công ty CP XNK Khoáng sản (Công ty Khoáng sản) do ông Bùi Quốc Bảo làm đại diện ký Hợp đồng kinh tế với Công ty Hoàng Mai do Vũ Xuân Hùng làm đại diện. 

Hai bên thỏa thuận Công ty Hoàng Mai đồng ý bán cho Công ty Khoáng sản 26 chiếc ô tô du lịch mới 100% gồm 24 xe ô tô Yaris, 2 ô tô Nissan Murano trị giá gần 9,5 tỷ đồng. Thanh toán làm 3 đợt, Công ty Khoáng sản và Công ty Hoàng Mai kiểm tra hàng tại cảng Hải Phòng hoặc kho của Công ty Hoàng Mai. Công ty Khoáng sản có trách nhiệm thanh toán đầy đủ như quy định của hợp đồng, Công ty Hoàng Mai có trách nhiệm giao xe đúng số lượng, chất lượng…

Ngày 21/12/2007, Công ty Khoáng sản vay 5 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam bằng hình thức thế chấp tài sản (tài sản thế chấp là toàn bộ lô xe của Hợp đồng). Theo thỏa thuận, ngân hàng giữ giấy tờ gốc của lô xe. Cùng ngày, ngân hàng đã chuyển 5 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Hoàng Mai và Công ty Hoàng Mai đã nhập tiền vào sổ quỹ.

Sau khi nhận được tiền, ngày 5/1/2008, Vũ Xuân Hùng ký hóa đơn GTGT của Công ty Hoàng Mai bán 14 xe ô tô trị giá hơn 5,6 tỷ đồng cho Công ty Khoáng sản. Công ty Khoáng sản còn nợ Công ty Hoàng Mai 640 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 26/1/2008, Công ty Hoàng Mai mới giao cho Công ty Khoáng sản 4 ô tô (trong tổng số 14 ô tô đã xuất hóa đơn) trị giá gần 1,3 tỷ đồng. Số ô tô còn lại, Vũ Xuân Hùng không giao xe và giấy tờ xe kèm theo.

Kết quả điều tra xác định Công ty Khoáng sản đã nhiều lần liên hệ với Vũ Xuân Hùng yêu cầu giao xe và lấy giấy tờ xe nhưng Hùng không giao. Ngoài ra, lợi dụng việc xe ô tô đã bán cho Công ty Khoáng sản vẫn gửi tại kho của Công ty Hoàng Mai và việc thiếu kiểm tra trong quá trình thực hiện hợp đồng của Công ty Khoáng sản, Vũ Xuân Hùng và Phan Tôn Chinh đã tiếp tục xuất hóa đơn GTGT (lần 2) của Công ty Hoàng Mai bán xe ô tô cho khách hàng khác lấy tiền nhưng không thanh toán, trả cho Công ty Khoáng sản.

Theo cáo trạng, Vũ Xuân Hùng đã bán 5 xe ô tô Yaris với giá 1,6 tỷ đồng. Số tiền này Hùng sử dụng hết. Quá trình điều tra, Hùng thừa nhận việc xuất hóa đơn bán xe ô tô lần 2 là sai, vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng xác định Hùng và Chinh chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng của Công ty Khoáng sản.

Đối với Bùi Quốc Bảo, cơ quan chức năng cho rằng Bảo đã có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi Công ty Khoáng sản có 40% vốn của nhà nước. Ngày 13/12/2007, Bùi Quốc Bảo đại diện Công ty Khoáng sản ký hợp đồng kinh tế với Công ty Hoàng Mai do Vũ Xuân Hùng làm đại diện.

Trước khi tham gia ký kết hợp đồng, Bảo đã không kiểm tra các điều khoản ghi trong hợp đồng, đồng ý ký kết và giao cho Công ty Hoàng Mai số tiền 5 tỷ đồng mà không đưa ra bất cứ điều kiện cụ thể nào để ràng buộc trách nhiệm của Công ty Hoàng Mai trong trường hợp Công ty Hoàng Mai không giao xe ô tô theo thỏa thuận.

Khi Vũ Xuân Hùng, Phan Tôn Chinh không thực hiện đúng các cam kết: Phải giao xe đúng số lượng, chất lượng, quy cách và đảm bảo hồ sơ, giấy tờ xe đầy đủ, Bảo đã không kiểm tra và không chỉ đạo kiểm tra theo trách nhiệm được giao, gây thiệt hại cho Công ty Khoáng sản hơn 3,7 tỷ đồng.

Đưa vụ án ra xét xử, trong phần thủ tục, do một bị cáo bị ốm, có đơn xin hoãn phiên tòa và do vắng một số nguyên đơn dân sự, vắng điều tra viên nên sau khi hội ý, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã tuyên hoãn phiên tòa. Dự kiến đầu tháng 8 tới phiên tòa sẽ được mở lại. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.