Giảm án cho bị cáo trong vụ ẩu đả chết người trên bờ ruộng

Bị cáo tại phiên tòa xét xử
Bị cáo tại phiên tòa xét xử
(PLO) - Ngày 21/3, tại Cần Thơ, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Bé Tẵng (47 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) về tội “Giết người”. Bị hại là anh Võ Hồng Cúc (38 tuổi).

“Choảng” nhau giữa bờ ruộng

 Theo hồ sơ vụ việc, bị cáo Tẵng và gia đình anh Cúc có hiềm khích và mâu thuẫn với nhau từ trước. Vụ việc tranh chấp đất đai giữa hai bên đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay tòa vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Vì lẽ đó, cả hai luôn có thái độ căm ghét lẫn nhau. 

 Khoảng 14 giờ ngày 11/11/2016, sau khi đánh đường nước xong chuẩn bị sạ lúa, Tẵng vào nhà theo đường bờ mẫu giáp ranh giữa ruộng của Tẵng và gia đình Cúc thì gặp Cúc đang ngồi trên bờ mẫu giáp ranh. Khi gần đến chỗ Cúc, Tẵng đã bước xuống ruộng nhà mình để đi vì tránh chạm mặt với Cúc. Tẵng vừa bước xuống ruộng đi được vài mét thì Cúc và Võ Văn Mẫn (34 tuổi, em ruột Cúc) cầm len (một dụng cụ xúc đất, giống cây xẻng) tiến thẳng đến chỗ Tẵng. Cúc đưa len lên cao đưa về hướng Tẵng, Tẵng cầm cây chang (công cụ lao động) đưa thẳng về Cúc và đi lùi về phía sau. Lùi được một chút, Tẵng bị Cúc cầm len đánh vào người nhưng không trúng. Tẵng tiếp tục lùi về phía sau thì bị Mẫn dùng len đánh trúng vào vai trái. Tẵng dùng chang đánh lại, khiến Mẫn té xuống ruộng.

 Lúc này, Võ Việt Khoa (31 tuổi, em của Cúc) chạy đến giật cây chang trên tay Tẵng. Tẵng quay ra phía sau bước đi thì bị Cúc dùng len đánh trúng. Sau đó, Cúc từ phía sau túm áo của Tẵng kéo lại.

 Rơi vào tình thế nguy hiểm, Tẵng lấy trong túi áo ra con dao Thái Lan đâm Cúc. Cúc la lên “nó đâm trúng tao rồi” và cả 2 cùng vật nhau lăn xuống đất. Mẫn xông tới đè Tẵng xuống bờ mẫu, Khoa dùng len đánh Tẵng. Cả Tẵng và Cúc bị ngã nằm trên bờ mẫu. 

Do vết thương quá nặng, Cúc đã chết trên đường đi cấp cứu. Tẵng đến công an xã đầu thú. 

Theo kết luận giám định, Cúc chết do thủng phổi, quai động mạch chủ.

Bị cáo không yêu cầu khởi tố phía bị hại

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tẵng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và bày tỏ sự ăn năn hối lỗi về hành vi đã gây ra. Theo đó, Tòa tuyên phạt Tẵng 12 năm tù về tội “Giết người”. 

Trong sự việc trên, nếu theo đúng quy định của pháp luật, phía người bị hại bao gồm Võ Việt Khoa và Võ Văn Mẫn cũng sẽ bị khởi tố hình sự về hành vi “Cố ý gây thương tích” đã gây ra đối với bị cáo Tẵng. Tuy nhiên, bị cáo đã rút đơn không yêu cầu khởi tố hình sự đối với 2 đối tượng trên.

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, Tẵng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và phía bên đại diện bị hại cũng làm đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Tẵng. 

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi nghe ý kiến phát biểu hợp tình hợp lý của HĐXX, đại diện bị hại đã rút yêu cầu kháng cáo.

HĐXX nhận định, theo hiện trường, vụ việc này cũng có một phần lỗi phía bị hại. Bị cáo bị tấn công bằng len và phải đi thụt lùi lại phía sau. May mắn do len không trúng vào vị trí nguy hiểm nên bị cáo còn sống. Đồng thời, bị cáo cũng biết ăn năn hối cải, nhờ gia đình khắc phục hậu quả đã xảy ra. Theo đó, Tòa phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tẵng, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo Tẵng 10 năm tù về tội “Giết người” thay vì 12 năm tù như án sơ thẩm đã tuyên./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.