Dự kiến xét xử hai cựu Thứ trưởng Công an vào ngày 28/1

Ông Trần Việt Tân (trái) và Bùi Văn Thành (phải)
Ông Trần Việt Tân (trái) và Bùi Văn Thành (phải)
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã ra quyết định ngày 28/1 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Hai bị can này bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng ra tòa với hai bị can Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân còn có 3 bị can khác gồm Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79), Phan Hữu Tuấn (cựu phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Nguyễn Hữu Bách (cựu cán bộ Tổng cục V) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ra xét xử.

Theo cáo trạng, quá trình điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, trái quy định của pháp luật như: Không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác... nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các Bộ, ngành, UBND thành phố Đà Nẵng và UBND Thành phố Hồ Chí Minh xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội.

Cũng theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018, Bùi Văn Thành là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản Bộ Công an. Tuy không phụ trách Tổng cục V nhưng ngày 28/5/2015 (trên cơ sở Tờ trình của Phan Văn Anh Vũ và báo cáo đề xuất của Phan Hữu Tuấn), Bùi Văn Thành đã ký tờ trình đề nghị cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại số 129 Pasteur cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 là Công ty bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành Công an.

Ngày 24/10/2015, Bùi Văn Thành ký công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính TP HCM trình Hội đồng thẩm định giá nhà đất TP và UBND TP HCM phê duyệt giá bán bất động sản tại 129 Pasteur không đúng chức năng và thẩm quyền theo quy định. Sau đó, mặc dù Tổng cục IV, Bộ Công an có văn bản báo cáo về việc Công ty Thông tin Thẩm định giá Tây Nam Bộ ban hành dự thảo Chứng thư thẩm định giá, xác định giá trị Nhà, đất tại số 129 Pasteur thấp hơn nhưng Bùi Văn Thành đã không làm hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo Tổng cục IV làm rõ lý do giảm giá. 

Bên cạnh đó, Bùi Văn Thành cũng không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh. Khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng nhà đất này cho tư nhân bên ngoài, Bùi Văn Thành không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước hơn 222 tỷ đồng.

Đối với Trần Việt Tân, cáo trạng xác định khi là Tổng Cục trưởng Tổng cục V, ông Tân được cán bộ cấp dưới tham mưu, đề xuất đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho công ty bình phong do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an: Nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng (Đà Nẵng); Nhà, đất số 15 Thi Sách và số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1, TP HCM).

Sau khi ký các văn bản liên quan đến 3 dự án nêu trên, ông Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Vũ “nhôm”. Do đó, đã để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V để được thuê các nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và TP HCM theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách Nhà nước hơn 155 tỷ đồng./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.