Đoạt mạng anh ruột vì lời trách mắng trong cuộc nhậu

Đoạt mạng anh ruột vì lời trách mắng trong cuộc nhậu
(PLO) - Dù gia cảnh hết sức nghèo khó, nhưng vợ chồng bà vẫn sòn sòn mỗi năm cho ra đời một người con. Chưa đầy chục năm, gia đình ấy đã có đàn con 7 người. Tuy nhiên số con không tỷ lệ thuận với sự hạnh phúc, mà ngược lại đã đẩy gia đình bà vào bi kịch.

Suốt phiên xử án, người mẹ ấy một mực xin cho bị cáo, “Tui chỉ mong Hội đồng xét xử chiếu cố cho nó sớm được trở về để nhang khói cho linh hồn người anh và làm lụng nuôi tui…”. Cứ mỗi lần nói xong bà lại ôm mặt khóc rưng rức phần vì thương thằng út đang đứng trước vành móng ngựa mới vừa 18 tuổi đã phải chịu cảnh tù tội, phần vì thương thằng Sáu mới đôi mươi đã bị chính thằng út dùng dao đoạt mạng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Nguyễn Hoài Linh (sinh năm 1997, quê ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vốn sinh ra trong một gia đình hết sức nghèo khó và là con út trong gia đình 7 anh chị em. Không chịu được cảnh bầy con nheo nhóc nên khi Linh chưa tròn 1 tuổi thì người cha đã bỏ mẹ con Linh để đi theo người đàn bà khác. 

Một nách làm lụng nuôi 7 người con, bà Nguyễn Thị Tám đã phải vắt kiệt sức nhưng cũng chỉ tạm đủ cơm cháo sơ sài qua ngày cho đàn con ấy, chứ không thể có tiền cho các con đi học. Thiếu tình thương, hơi ấm và sự che chở của cha, lại thiếu ăn, thiếu học nên khi lớn lên các anh chị em Linh đều không có nhiều cơ hội để tìm được những việc làm thu nhập tốt, mà ai kêu gì làm nấy.

Năm anh chị đầu lần lượt lập gia đình rồi mỗi người đi một xứ để mưu sinh. Còn Linh và người anh kế ở quê làm thuê quốc mướn phụ giúp nuôi mẹ già. Tuy nhiên công việc ở quê ngày càng ít khiến cuộc sống ba mẹ con ngày một khó khăn. Trước tình cảnh đó, anh trai Linh đã xin mẹ lên Sài Gòn làm công nhân để kiếm tiền gửi về phụ Linh nuôi mẹ.

Một thời gian sau, thấy ở quê hết việc nên Linh cũng bàn với mẹ rời quê lên thành phố mưu sinh. Ngày 21/12/2015, Linh và mẹ lên Sài Gòn tạm tá túc tại nhà trọ chị gái ở xã Tân Quy Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM để chờ xin việc.

Trong những ngày ở đây, Linh thấy buồn chán nên thỉnh thoảng có nhậu nhẹt. Cho rằng gia đình nghèo nhưng em trai không chí thú làm ăn mà còn hay nhậu nên anh Sáu (anh trai áp với Linh) nhiều lần càu nhàu khiến Linh tự ái, tức giận.

Sáng 27/12/2015, biết Linh lên Sài Gòn nên người cha bao năm xa cách cũng tìm tới để tâm sự. Do lâu ngày cha con mới gặp nhau nên hôm đó Linh mua cả bia lẫn rượu để nhậu một bữa cho đã. Tham gia cuộc nhậu hôm đó còn có thêm một người chú ruột và một anh trai của Linh. Khi cha con, chú cháu đang say sưa với men rượu thì anh Sáu cũng đi làm về và sà vào nhậu chung. 

Khi đã ngà ngà say, anh Sáu trách móc em trai không chịu đi làm mà chỉ lo nhậu. Cho rằng anh trai xúc phạm mình trước mặt cha chú, làm cuộc nhậu mất vui nên Linh cũng xửng cồ lên chửi nhau với anh trai. Sau một hồi đôi co bằng miệng, Linh lấy con dao gọt hoa quả trên bàn nhậu đâm một nhát chí mạng vào ngực trái anh trai mình rồi rút dao ra.

Thấy máu chảy nhiều, Linh hoảng loạn nên bỏ chạy ra ngoài rồi lang thang suốt cả đêm hôm đó. Đến sáng hôm sau, Linh mượn điện thoại gọi về cho mẹ hỏi xem tình hình sức khỏe anh trai thì được gia đình cho biết anh trai đã chết. Biết không thoát khỏi pháp luật, Linh đã tới công an đầu thú hành vi tội lỗi của mình.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/8/2016, bị cáo Linh tỏ ra hối hận về hành vi của mình.   Ngồi dưới khán phòng, bà  Nguyễn Thị Tám (65 tuổi) vừa là mẹ của bị cáo và cũng là người đại diện cho bị hại không ngừng khóc nghẹn. Bà khóc vì cuộc đời bà phải chịu quá nhiều bi kịch từ chuyện người chồng bội bạc bỏ 8 mẹ con bà nheo nhóc mà đi theo người đàn bà khác đến chuyện phải chứng kiến cảnh các con “huynh đệ tương tàn” để rồi một đứa mãi mãi không còn trên cõi đời này, một đứa thì phải tù tội khi mà tất cả chúng đều mới chưa đầy 20 tuổi.

“Chúng đều là con tui, đứa nào cũng hiếu thuận cả, cũng thương yêu đùm bọc, cưu mang nhau để sống khi không có người cha bên cạnh. Không hiểu sao hôm đó thằng Linh nó lại làm thế với anh mình, chắc có lẽ hôm đó nó uống quá nhiều rồi không làm chủ được. Giờ tui chỉ mong sao Nhà nước cho nó sớm được về làm lụng nuôi tui và hương khói cho anh nó để phần nào chuộc lại lỗi lầm thôi...”- người mẹ khẩn cầu HĐXX cho đứa con mức án khoan hồng nhất.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Hoài Linh 18 năm tù về tội giết người.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.