Đi du lịch Lào, rủ nhau đến Việt Nam trộm cắp

(PLO) - Gặp nhau khi đi du lịch tại Lào, Campuchia 5 người đàn ông quốc tịch Colombia rủ nhau tới Việt Nam trộm cắp tài sản. Vừa thực hiện trót lọt 2 vụ trộm cắp tài sản tại Việt Nam thì nhóm người trên đã bị tóm gọn.
Các đối tượng trộm cắp
Các đối tượng trộm cắp

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 6 bị can quốc tịch Colombia về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 3, điều 138, Bộ luật Hình sự. 6 bị can này bao gồm: Fibian Lucero Wiches (SN 1982) , Jersain Ladino Cardona (SN 1966), Jose Aureliano Rosas Pena (SN 1962), Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970), Luis Alexander Rodriguez Cuervo (SN 1977) đều quốc tịch Colombia.

Theo cáo trạng, năm 2017, Fibian Lucero Wiches, Jersain Ladino Cardona, Jose Aureliano Rosas Pena, Carlos Alberto Lamprea Pena, Luis Alexander Rodriguez Cuervo đến đất nước triệu voi (Lào) và Campuchia du lịch. Tại đây, nhóm người trên tình cờ quen biết nhau. Cùng đến từ đất nước Colombia nên 6 du khách trên nhanh chóng trở nên thân thiết với nhau. Sau đó, họ thường xuyên liên lạc với nhau qua ứng dụng Whatsapp hỏi thăm nhau về cuộc sống, gia đình…

Khi đã trở nên thân thiết hơn, 6 người đàn ông trên đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Theo đó, họ bàn bạc, thống nhất tới Việt Nam trộm cắp. Thủ đoạn mà nhóm người trên thực hiện là theo dõi những người vừa giao dịch, nhận tiền từ ngân hàng hoặc các điểm thu tiền, tài sản rồi chọc thủng lốp xe ô tô của chủ tài sản để lợi dụng sơ hở trộm tài sản trên xe.

Theo đó, khi thực hiện trộm cắp tài sản, Fabian sẽ dùng con dao nhọn loại chuyên dụng để chọc thủng lốp ô tô của người vừa giao dịch, nhận tiền từ ngân hàng hoặc các địa điểm thu tiền, tài sản còn Ladino là người lợi dụng sơ hở của chủ tài sản để trộm cắp tài sản trên xe ô tô. Các đối tượng còn lại trong nhóm sẽ làm nhiệm vụ theo dõi và cảnh giới. Phân công công việc cụ thể như trên xong, nhóm người trên nhập cảnh vào Việt Nam để ra tay trộm tài sản.

Tài liệu điều tra thể hiện, ngày 17/2/2017, Fabian, Jersain và Luis nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Sau đó, nhóm người trên đi ô tô khách ra Hà Nội. Ngày 20/2/2017, 3 người đàn ông quốc tịch Colombia vừa đặt chân tới Hà Nội thuê phòng tại một khách sạn nhỏ ở phố cổ. Tại đây, Jersain đã liên hệ qua ứng dụng Whatsapp rủ Jose tham gia trộm cắp cùng. Nhận lời đồng hương, ngày 21/2/2017, Jose nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Nội Bài, sau đó đến thuê một căn phòng khác cùng khách sạn Jersain và mọi người đang ở. Sau đó, 4 người đàn ông trên đã gặp nhau bàn bạc, cùng nhau đi trộm tài sản.

Ngày 21/2/1017, Fabian đi thuê xe máy còn Jose đi mượn một chiếc xe máy tại khách sạn anh ta đang ở làm phương tiện đi lại. Khoảng 8h hôm sau, 4 người đàn ông trên chở nhau trên 2 chiếc xe máy lượn lờ trên các tuyến phố của Thủ đô để tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Khi đi đến phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), nhóm người trên nhìn thấy anh Nguyễn Văn Ngọc (SN 1982, quê Vĩnh Phúc) là nhân viên của Công ty TNHH Việt Xô đỗ xe ô tô bên lề đường, đi vào cửa hàng cạnh đó để giao dịch nên đã theo dõi.

Sau đó, Fabian xuống xe, đi bộ tới ô tô của anh Ngọc. Quan sát không có người để ý, Fabian rút con dao nhọn dùng để chọc thủng lốp ô tô trong người ra, đâm 3 nhát vào bánh xe, làm thủng lốp xe anh Ngọc. Xong việc, Fabian tới chỗ đồng bọn để quan sát. Khoảng 15’ sau, họ thấy anh Ngọc lấy được tiền, chuẩn bị ra về thì Fabian lấy xe máy chở Jose còn Luis chở Jersain bám theo sau.

Khi thấy anh Ngọc dừng lại để thay lốp xe, Jersain tìm cách tiếp cận để trộm cắp tài sản trên ô tô trong khi đồng bọn của anh ta cảnh giới phía trước. Cùng lúc đó, nhóm đạo chích nhìn thấy bảo vệ nhà hàng gần đó đứng xem anh Ngọc thay lốp xe nên ra hiệu cho nhau đánh lạc hướng sự chú ý của người bảo vệ này. Theo đó, Fabian giả vờ hỏi chuyện người bảo vệ còn Jersain tiếp cận ô tô, trèo vào trong lấy trộm túi xách bên trong có hơn 100 triệu đồng, 10.000 bảng Anh, hàng chục chỉ vàng của anh Ngọc. Trộm được số tài sản trên xong, nhóm đạo chích người Ccolombia về khách sạn chia nhau tài sản.

Sau đó, nhóm người trên rời khỏi Việt Nam. Ngày 11/3/2017 tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), đến TP HCM. Trên đường đi, họ bắt chuyện làm quen với Carlos. Ngày 14/3/2017, họ lại ra Hà Nội cùng nhau đi trộm tài sản bằng thủ đoạn rạch lốp xe của người có tài sản rồi lợi dụng cơ hội lấy tài sản. Tại đây, họ thuê nhà tại Khu đô thị Nam Thăng Long (Hà Nội) ở, sau đó thuê xe máy đi trộm tài sản. Lần này, nhóm người trên xuống quận Thanh Xuân ra tay.

Tài liệu điều tra thể hiện, ngày 28/3/2017, nhóm người trên đi tới một ngân hàng tại quận Thanh Xuân. Tại đây, Fabian đi vào ngân hàng quan sát, tìm đối tượng để ra tay. Nhìn thấy anh Phạm Thanh Bình (SN 1971) rút 1,6 tỷ đồng tại quầy nên theo dõi, trộm số tài sản trên. Chia nhau tiền xong, nhóm người trên bỏ trốn khỏi Hà Nội. Khi đến địa phận Quảng Trị, Fabian và Jose bị cơ quan công an bắt giữ. Ngày 1/4/2017, Jersain và Carlos bị bắt giữ tại căn hộ hạng sang tại Khu đô thị Nam Thăng Long, Luis cũng bị bắt sau đó.

Hiện hồ sơ vụ việc đã được gửi sang TAND TP Hà Nội để xét xử. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.