Đề nghị tử hình kẻ chủ mưu vụ đổ bê tông giấu xác

Đề nghị tử hình kẻ chủ mưu vụ đổ bê tông giấu xác
(PLVN) - Chiều 26/6, trong phiên xét xử vụ giết người, đổ bê tông giấu xác ở Bình Dương, VKSND Bình Dương đã đề nghị tử hình kẻ chủ mưu.

Tiếp tục phiên tòa xét xử 4 bị cáo trong vụ đổ bê tông giấu xác ở Bình Dương, chiều nay ( 26/6), Đại diện VKSND nhận định quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa đã đủ cơ sở xác định các bị cáo có hành vi Giết người, Không tố giác tội phạm và Che giấu tội phạm.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, 32 tuổi; Trịnh Thị Hồng Hoa, 67 tuổi; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 41 tuổi và Lê Ngọc Phương Thảo, 30 tuổi - đã cùng tu tập với nhau ở nhiều địa phương như Khánh Hòa, Bình Dương, TP.HCM.

Tại Bình Dương, Thiên Hà đề ra phương pháp tu luyện khổ hạnh trong đó có tịnh cốc nhịn ăn. Một số người chịu đựng không được đã bỏ đi, trong đó có 2 nạn nhân của vụ án.

Hà cùng đồng bọn đã ra tay sát hại 2 nạn nhân, sau đó đổ bê tông thi thể để giấu xác.

Tại tòa, bị cáo Hà cho rằng không giết nạn nhân Linh và đưa ra 5 vấn đề không đồng ý về cáo trạng truy tố của VKS. Song, cơ quan công tố cho rằng việc tu luyện là tự nguyện nhưng khi Linh chịu không được Hà lại không cho Linh rút lui. Linh nhảy lầu trốn, Hà bắt vào lại.

Trong lúc sức lực suy kiệt bị Hà cùng Thành ra tay đánh nên nạn nhân chết.

Theo VKS, việc nạn nhân Linh chết là tất yếu khách quan. Niềm tin của Hà rằng Linh không chết là không có cơ sở.

Liên quan đến bị cáo Hồng Hoa - mẹ Hà, Hà cho rằng mẹ của mình không có vai trò gì trong việc giết nạn nhân Trần Trí Thành. Nhưng VKS cho rằng bị cáo Hoa đã được bị cáo Hà thông báo kế hoạch. Bị cáo Hoa sức khỏe yếu không tham gia giết Thành nhưng ngồi ở phòng niệm kinh là giúp sức về mặt tinh thần cho các bị cáo khác thực hiện hành vi. Do đó, cơ quan công tố cho rằng trong vụ án này, Hà đóng vai trò chủ mưu còn 3 bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức.

Trên cơ sở xem xét toàn bộ chứng cứ, VKS khẳng định việc buộc tội các bị cáo về tội danh và hình phạt là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khi thực hiện hành vi giết Thành, các bị cáo có bàn bạc cách thức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể nên được xem là phạm tội có tổ chức. Các bị cáo thực hiện tội phạm đến cùng.

Do đó VKS xem xét đây là những tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra xét xử, 4 bị cáo không tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, cơ quan công tố cũng xem xét tình tiết giảm nhẹ như gia đình bị cáo có công với cách mạng…

Đối với bị cáo Hà, bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng, tại tòa chỉ ăn năn một phần nhưng xét thấy không còn có thể cải tạo nên cần thiết loại bỏ hoàn toàn ra khỏi xã hội. VKS đề nghị HĐXX tuyên Phạm Thị Thiên Hà án cao nhất là tử hình.

Lê Ngọc Phương Thảo đóng vai trò thứ 2 trong vụ án. Bị cáo che giấu tội phạm và cùng Hà phi tang xác của Thành và Linh.

VKS xét thấy bị cáo còn có thể cải tạo được nhưng cần thiết phải cách ly xã hội một thời gian dài. Cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt Thảo 22-23 năm tù về tội Giết người và Che giấu tội phạm.

Với Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, bị cáo có vai trò nguy hiểm thứ 3. Huyên còn không tố giác tội phạm. Do đó, đại diện VKS đề nghị phạt Huyên 19-21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Trịnh Thị Hồng Hoa đóng vai trò thấp nhất trong vụ án, đề nghị tuyên phạt Hoa từ 13-15 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, Phạm Thị Thiên Hà cùng Phương Thảo, Tâm Huyên, Hồng Hoa, Trần Trí Thành, Trần Đức Linh, Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An cùng tu tập. Trong đó, Hà là trưởng nhóm. Họ tập luyện nhiều nơi như Khánh Hòa, TP.HCM nhưng bị chính quyền nơi đây cấm. Tháng 7/2018, nhóm của Hà đến thuê căn nhà ở đường D2, KCN Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương để tiếp tục tu luyện.

Do thấy phương pháp tu luyện của Hà đặt ra là khổ hạnh, phản khoa học nên Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An đã bỏ trốn.

Sợ bị phát hiện, tháng 10/2018, cả nhóm chuyển đến thuê căn nhà số 90, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương của ông Nguyễn Minh Vương để tiếp tục tu luyện.

Đến ngày 27/12/2018, Hà lái ôtô chở Thảo, Huyên, Hoa, Thành và Linh đến thuê một căn biệt thự tại Khu du lịch ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để ở và tu luyện tịnh cốc.

Được khoảng 10 ngày, Linh kiệt sức, không chịu nổi nên xin Hà cho dừng lại nhưng trưởng nhóm không chấp thuận. Sau đó, Linh bỏ trốn và bị bắt lại, đánh chết.

Ba ngày sau, Hà chở cả nhóm cùng xác của Linh về lại nhà ông Vương. Tại đây, cả nhóm bỏ xác của Linh ngoài phòng khách và tiếp tục tu luyện.

Khoảng 2 ngày sau, thi thể của Linh bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối.Hà và Thành đi mua một thùng nhựa màu xanh có nắp đậy cao khoảng 1 m và trà khô, keo, màng bọc thực phẩm, long não... để tẩm liệm xác của Linh.

Trong quá trình tịnh cốc tại căn nhà số 90, nhóm của Hà phát hiện Thành có nhiều biểu hiện bất thường nên cả nhóm bắt Thành tiếp tục tịnh cốc lần 2.

Quá trình tịnh cốc, Thành la hét, đập phá nên Hà nghĩ là người này đã bị "quỷ sa tăng" nhập, nếu cho ra ngoài sẽ làm hại mọi người. Sau đó, Hà phân công đồng bọn đi mua vật dụng về để tạo thành dụng cụ chích điện.

Chiều 15/3/2019, Hà chỉ đạo cả nhóm siết cổ và chích điện khiến Thành tử vong. Khoảng 3 ngày sau, thấy xác Thành phân hủy, cả nhóm cho thi thể nạn nhân vào bồn nhựa loại 1.000 lít rồi trộn bê tông lấp đầy. Sau đó, cả nhóm di chuyển đến một khách sạn ở phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương để tiếp tục tu luyện.

Ngày 15/5/2019, ông Nguyễn Minh Vương bán căn nhà số 90 cho người khác. Khi chủ mới dọn dẹp căn nhà thì phát hiện 2 thùng nhựa. Đập 2 khối bên tông để di chuyển, họ phát hiện 2 thi thể người. Tối 18/5/2019, nhóm của Hà thu dọn đồ đạc rời khỏi khách sạn và bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.