Đại án tại Oceanbank: Hơn 69 tỷ chi “chăm sóc khách hàng” đã “chảy” vào túi ai?

Nguyễn Xuân Sơn trả lời câu hỏi của HĐXX
Nguyễn Xuân Sơn trả lời câu hỏi của HĐXX
(PLO) - Trả lời thẩm vấn trong phiên xét xử hôm qua (30/8), Hà Văn Thắm  (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) nói “bị truy tố oan uổng quá” vì bị cáo chỉ đưa tiền cho Sơn chi chăm sóc khách hàng, chứ không phải giúp sức để Sơn chiếm đoạt 69 tỷ đồng.

Ngày thứ 3 trong phiên xử sơ thẩm đại án tại Oceanbank, HĐXX tiến hành xét hỏi Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank), Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC Việt Nam), Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank)… về hành vi chiếm đoạt hơn 69 tỷ đồng của Oceanbank thông qua Cty BSC Việt Nam (Cty “sân sau” của Hà Văn Thắm).

“Bị cáo bị truy tố oan uổng quá”

Theo cáo buộc, đầu năm 2009, Sơn đã chủ động bảo Thắm phải chi thêm tiền chăm sóc khách hàng để huy động vốn và giao việc này Thắm quyết định. Do Oceabank là ngân hàng mới, có quy mô nhỏ, khó cạnh tranh trong việc huy động vốn nên đã đồng ý. 

Để có tiền chi chăm sóc khách hàng, Thắm đã sử dụng Cty BSC Việt Nam (do Thắm thành lập) để ký các hợp đồng làm dịch vụ với khách hàng có nhu cầu vay vốn tại Oceanbank mà không đủ điều kiện để thu phí. Ngoài ra, theo lời khai của Nguyễn Minh Thu, thời điểm năm 2009, do tỷ giá ngoại tệ giao dịch thực tế trên thị trường cao hơn tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước quy định nên Sơn đã chỉ đạo thực hiện trên toàn hệ thống việc thu thêm tiền chênh lệch ngoài tỷ giá thông qua Cty BSC Việt Nam.

CQĐT xác định tổng số tiền Cty BSC Việt Nam thu phí ngoài lãi suất hợp đồng tín dụng và ngoài tỷ giá hợp đồng mua bán ngoại tệ qua 721 hợp đồng dịch vụ… là hơn 68,9 tỷ đồng. Sau đó, công ty này chuyển cho Sơn để chi chăm sóc khách hàng hơn 69 tỷ đồng.

Theo cáo buộc thì Sơn đã chiếm đoạt số tiền trên. Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu, Hoàng Thị Hồng Tứ…  là đồng phạm giúp sức về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Trước cáo buộc trên, Hà Văn Thắm cho rằng mình chỉ đưa tiền chi “chăm sóc khách hàng” chứ không phải giúp sức cho Sơn chiếm đoạt. “Bị cáo nghĩ là anh Sơn có chi chăm sóc khách hàng… Bị cáo bị truy tố hơi oan uổng” - Thắm khai. 

Trước lời khai này, Chủ tọa phiên tòa nói: “Các bị cáo khai như nào thuộc về ý chí chủ quan của các bị cáo. Tòa còn căn cứ vào tài liệu hồ sơ có trong vụ án”.

Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank bỏ túi 69 tỷ?

Đến lượt mình, Nguyễn Xuân Sơn khai: từ khi làm Tổng Giám đốc Oceanbank đã được Thắm chia sẻ rằng, cần chi tiền chăm sóc khách hàng. Những lúc Hà Văn Thắm cần tri ân khách hàng, Sơn đều làm hết sức mình, bằng tất cả niềm tin để ngân hàng phát triển. Về số tiền hơn 69 tỷ đồng nhận để chi chăm sóc khách hàng, Sơn cho rằng, chỉ biết đó là tiền của Thắm, không biết đó là tiền của Cty BSC Việt Nam hay của ai. 

Trước nội dung trả lời trên, Chủ tọa phiên tòa nhắc: “HĐXX sẽ cho bị cáo suy nghĩ và trình bày lại về những khoản tiền mình đã nhận như những người liên quan đã trình bày từ trước. Quá trình công bố lời khai đã xác định việc chuyển tiền cho bị cáo là có sự thỏa thuận trước với nhau. Bị cáo không có mâu thuẫn gì với Thắm, tại sao bị cáo Thắm tự nhiên lại ăn không nói có cho bị cáo?”. Sơn suy nghĩ rồi đáp: “Có thể do hoàn cảnh, bị cáo không rõ”.

Trong phiên làm việc buổi chiều, HĐXX tiếp tục hỏi Sơn về đường đi của 69 tỷ đồng mà ông ta nhận chi chăm sóc khách hàng. Sơn khẳng định “không mang một đồng nào về nhà” mà dùng số tiền này để gặp gỡ, cảm ơn khách hàng.

Bị cáo Sơn cũng khai trong 2 năm làm Tổng Giám đốc Oceanbank, bị cáo đã chi phần lớn số tiền nhận được cho nhóm khách hàng dầu khí, trong đó có Tập đoàn Dầu khí (PVN) khoảng 30- 40 tỷ đồng. Người nhận tiền là ông Ninh Văn Quỳnh - lúc đó là Kế toán trưởng của PVN.

Sơn còn khai ra một số khoản chi tiêu như: chi cho cấp trên đi công tác nước ngoài, chi ủng hộ đồng bào lũ lụt, chi tu bổ nghĩa trang… Bị cáo này còn cho biết đã chi quà Tết cho nhiều người “vì như là cái nếp con cháu tới chúc tết”. Ở PVN thì chi quà lễ tết khoảng từ 30 – 50 tỷ đồng/năm.  

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.