Đà Nẵng: Tuyên án các bị cáo trong vụ buôn lậu gỗ trắc kéo dài 7 năm

Tuyên án các bị cáo trong vụ buôn lậu gỗ trắc kéo dài 7 năm
Tuyên án các bị cáo trong vụ buôn lậu gỗ trắc kéo dài 7 năm
(PLO) - Chiều 23/8, sau 8 ngày xét xử, phiên sơ thẩm lần 4, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên án vụ Buôn lậu và Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, kéo dài đã 7 năm qua.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt Trương Huy Liệu (SN 1958, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng) 1 năm 16 ngày tù giam, Trần Thị Dung (SN 1961, cùng ngụ tỉnh Quảng Trị, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Buôn lậu”.

Đỗ Lý Nhi (SN 1972, nguyên công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cửa Việt, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị), Lê Xuân Thành (SN 1962, nguyên công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu thương mại Lao Bảo, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) cùng lãnh mức án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Đỗ Danh Thắng (SN 1955, nguyên công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng) lãnh 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là phiên xử sơ thẩm lần thứ 4 của TAND TP. Đà Nẵng được mở lại trong vụ buôn lậu gỗ trắc kéo dài 7 năm xảy ra. Trong ngày xét xử đầu tiên của phiên sơ thẩm (ngày 14/8), có sự tham dự của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng.

Ông Hoàng Đức Thắng cho biết, đây là lần thứ 2 ông tham dự phiên xử sơ thẩm vụ án này với chức năng giám sát việc xét xử có tuân thủ tính minh bạch, công khai, đúng trình tự theo quy định của pháp luật hay không. Ông Thắng mong vụ án sẽ sớm khép lại vì đã kéo dài quá lâu, vi phạm thời hạn tố tụng trong khi xét xử.

Trong khi đó, theo Phó Trưởng đoàn đại biểu QH TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá, ông đến dự, theo dõi phiên tòa để xem tinh thần cải cách tư pháp có đảm bảo hay không. “Tôi hy vọng phiên tòa sẽ làm sáng tỏ những vấn đề mấu chốt để sớm kết thúc vụ án này, công lý được thực thi”, ông Sơn nói.  

Cáo trạng công bố tại phiên xử sơ thẩm lần thứ 4 từ ngày 14 đến 17/8 truy tố các bị cáo Trương Huy Liệu, Trần Thị Dung tội Buôn lậu; truy tố các bị cáo Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành, Đỗ Danh Thắng tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Cụ thể, ngày 21/12/2011, Đội Cảnh sát kinh tế- môi trường Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phát hiện ô tô kéo theo rơ-moóc chở container gỗ, số hiệu GESU 6243717 cho Công ty Ngọc Hưng, đi từ Chi cục Hải quan (CCHQ) Cảng Cửa Việt đến CCHQ Cảng Đà Nẵng có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hải quan. Tổng cục đã giao cho CCHQ Cửa khẩu Đà Nẵng phối hợp với Đội 2 Cục Điều tra chống buôn lậu và CCHQ Cửa khẩu Cửa Việt tiến hành khám xét đối với toàn bộ lô hàng của Công ty Ngọc Hưng.

Kết quả khám xét đã phát hiện Công ty Ngọc Hưng nhập và xuất lậu gỗ, nên Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

Cáo trạng nêu rõ, Trương Huy Liệu với chức vụ Phó Giám đốc Công ty Ngọc Hưng, chỉ đạo các nhân viên công ty lập hồ sơ, chứng từ giả, sau đó sử dụng bộ hồ sơ này để buôn lậu 614,672m3 gỗ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trị giá hơn 63 tỉ đồng. Hành vi nhập lậu, xuất lậu gỗ của Trương Huy Liệu đã phạm tội “Buôn lậu”. Trần Thị Dung, chức vụ Giám đốc Công ty Ngọc Hưng đã có hành vi ký các hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục nhập kinh doanh gỗ từ Lào vào Việt Nam, sau đó xuất kinh doanh sang Hồng Kông (Trung Quốc). Hành vi của Trần Thị Dung đã phạm tội “Buôn lậu”, vai trò đồng phạm với Trương Huy Liệu.

Đối với Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành, công chức Hải quan thuộc CCHQ Khu thương mại Lao Bảo, được giao nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng gỗ xuất khẩu trên, nhưng đã không làm đầy đủ trách nhiệm được giao. Do đó đã không phát hiện được 27 kiện hàng gồm 867 sản phẩm gỗ trắc (1,49m3); 23,828m3 gỗ giáng hương; 224,944m3 gỗ trắc xẻ, trị giá hơn 30 tỉ đồng mà doanh nghiệp đã không khai báo khi làm thủ tục hải quan.

Đỗ Danh Thắng, công chức Hải quan thuộc CCHQ Khu công nghiệp Đà Nẵng, Cục Hải quan TP Đà Nẵng, được giao nhiệm vụ tổ chức việc khám xét theo thủ tục hành chính đối với lô hàng xuất khẩu có vi phạm của Công ty Ngọc Hưng những đã không thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục. Hành vi của bị cáo Nhi, Thành và Thắng đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 2 Điều 258 BLHS.

Tuy nhiên, ở cả 3 phiên xử sơ thẩm trước, TAND TP. Đà Nẵng đã không thể buộc tội các bị cáo trên khi các bị cáo trưng ra nhiều tài liệu, chứng cứ cho rằng việc nhập khẩu lô gỗ trắc (gần 600m3) từ Lào vào Việt Nam hoàn toàn tuân thủ pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Sau phiên xử sơ thẩm lần 3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có báo cáo gửi các cơ quan trung ương kiến nghị đưa vụ án này vào diện theo dõi đặc biệt vì có nhiều dấu hiệu oan sai, kéo dài bất thường. 

Trong 8 ngày xét xử vừa qua, các bị cáo đã yêu cầu Hội đồng xét xử đưa tang vật của vụ án gần 600m3 gỗ trắc ra để phục vụ việc xét hỏi, quy tội. Tuy nhiên, như PLVN đã nhiều lần thông tin, trong khi vụ án đang trong giai đoạn điều tra, toàn bộ lô gỗ tang vật đã bị đem bán. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần phát văn bản cho rằng đây một sai phạm rất nghiêm trọng trong tố tụng hình sự.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.