Cựu thượng úy công an bị bác kháng cáo kêu oan, y án 7 năm tù

Bị cáo Vững tại tòa.
Bị cáo Vững tại tòa.
(PLVN) - Ngày 6/7, phiên tòa xét xử cựu thượng úy công an kêu oan trong vụ vu khống người khác bằng ma tuý sau hơn 1 tháng tạm hoãn để triệu tập thêm người tham gia tố tụng.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy thuộc Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an) kêu oan, cho rằng bản thân không tàng trữ trái phép chất ma túy, không lên kế hoạch đưa ma túy cho Nguyễn Thị Vân để gài vào xe ô tô của anh Nguyễn Văn Thiện (người đang chung sống với Vân như vợ chồng)…

Quá trình xét hỏi, Vững cho rằng lời khai của chị Vân mâu thuẫn. Theo trình bày của Vững, việc Vân khai cô là người bảo ai đó mang ma túy tới gốc cây để, CQĐT đã rút list điện thoại nhưng trong thời điểm đó, điện thoại của Vững không gọi cho số mobi 11 số như lời khai của Vân. Ngoài ra, Vững cũng không đồng ý với nội dung giám định từ một số tài liệu anh Thiện nộp vì Vững không nhận được kết luận giám định.

Trước lời khai trên, đại diện VKS đã hỏi bị cáo Vững. Đại diện VKS cho rằng lời khai của bị cáo Vững có mâu thuẫn. Bởi theo kiểm sát viên, nếu thấy ma túy trên xe của mình, người ta sẽ vứt đi chứ không nhờ Vững báo để bị thu giữ tài sản của chính mình.  

Nguyễn Thị Vững và Nguyễn Thị Vân tại tòa.
Nguyễn Thị Vững và Nguyễn Thị Vân tại tòa. 

Quá trình trả lời câu hỏi của luật sư, nói tội tàng trữ ma túy hoàn toàn oan với Vững, sự việc không có thật. “Khi đọc bản án, tôi thấy Vân là người rất gian xảo, 17 tuổi Vân đã”, bị cáo Vững nói tới đó thì bị VKS ngắt lời. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố đề nghị HĐXX nhắc nhở bị cáo không được xúc phạm chị Vân vì tại phiên tòa này, Vân là nhân chứng.

Trước đó, khi được hỏi tại tòa, Nguyễn Thị Vân khai Vững là người bảo cô lấy gói có cuốn băng dính dưới gốc cây, để lên ô tô của anh Thiện. Vân đã để gói đó lên xe và ngồi ghế sau theo lời dặn của Vững.

Vân còn khai Vững là người nói cô đang bị anh Nguyễn Văn Thiện kiện trên VKS tối cao. “Chị Vững nói mày phải chuẩn bị 3-5 trăm triệu nữa để dập hồ sơ của Thiện kiện em đi. Tôi bảo vâng”, Nguyễn Thị Vân khai.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 2/6, Nguyễn Thị Vững khai Vân là người báo tin có đối tượng nghi có ma túy trong ô tô. Nhận tin báo của Vân, Vững đã báo cho cơ quan công an. Vững thừa nhận bản thân đã không làm đúng quy trình khi có thông tin tiếp nhận tội phạm. 

Sau đó, cựu thượng úy công an cho rằng anh Thiện với chị Vân cố ý đổ lỗi cho mình. Lý do liên quan lợi ích giữa đôi tình nhân trên bởi họ đang tranh chấp tài sản với nhau. Vững khẳng định bản thân nói chuyện với Vân rất ít, không có thời gian nói chuyện với Vân dài như ghi âm anh Thiện cung cấp cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo giám định, lời nói trong ghi âm là của Vững và Vân.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do đó, HĐXX tuyên bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Trước đó, Vững bị HĐXX TAND quận Nam Từ Liêm tuyên phạt 7 năm tù theo đúng 2 tội danh bị truy tố, Vân bị tuyên 6 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố. Bởi theo nhận định của HĐXX, hành vi của Vững và Vân gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến danh dự, uy tín của người khác.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện có mâu thuẫn nên Vân nảy sinh ý định cho ma túy vào xe ô tô của anh Thiện để người này bị bắt. 

Vân đã chủ động bàn bạc, thỏa thuận với Nguyễn Thị Vững để vu khống cho anh Thiện, làm cho anh Thiện đi tù bằng cách bỏ ma túy vào xe ô tô do anh Thiện điều khiển. Sau đó, Vân báo tin cho Vững để Vững báo cho Cơ quan Công an bắt anh Thiện về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Hậu quả, anh Thiện bị cơ quan điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tạm giữ 6 ngày.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Vững không nhận việc chuẩn bị ma túy đưa cho Vân.  Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung theo quyết định của Tòa án, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Hà Nội cho rằng Vững có vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Vân phạm tội. 

Đọc thêm

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.