Cựu TGĐ VN Pharma: H-Capita là thuốc thật, chỉ giả nguồn gốc

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay
(PLVN) - Sáng 26/9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử vụ buôn bán thuốc trị ung thư giả xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.

Mở đầu phiên tòa, chủ tọa thông báo, bị cáo Phạm Văn Thông (người viết hồ sơ kỹ thuật cho lô thuốc H-Capita) có đơn xin xét xử vắng mặt do đang phải điều trị tại bệnh viện. HĐXX xem xét đơn và chấp nhận đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Thông.

Ngoài ra, HĐXX cũng đã nhận được công văn của Bộ Công an về việc xác minh lời khai của bị cáo Nguyễn Trí Nhật (cựu Phó Tổng giám đốc VN Pharma) tại phiên tòa hôm qua.

Theo đó, trong phiên tòa hôm qua (25/9), bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty VN Pharma) khai, khi lô thuốc được nhập về hồi tháng 4/2014, Hùng nghe được tin về việc lô thuốc không đảm bảo chất lượng nên đã chỉ đạo ngưng bán thuốc ra thị trường, đồng thời yêu cầu Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng giám đốc công ty VN Pharma) gửi văn bản đề nghị Cục An ninh điều tra, Cục Quản lý Dược làm rõ về lô thuốc này.

Được đối chất, bị cáo Nguyễn Trí Nhật cũng khẳng định rằng, bị cáo Hùng chỉ đạo Nhật chủ động làm văn bản đề nghị Cục An ninh điều tra làm rõ nguồn gốc số thuốc H-Capita mà công ty VN Pharma vừa nhập về.

Để làm rõ lời khai này, HĐXX đã có văn bản gửi CQĐT Bộ Công an. Trả lời văn bản của tòa, cơ quan điều tra Bộ Công an cho rằng lời khai của bị cáo Nhật là đúng sự thật. Sau khi nhận được đơn của công ty VN Pharma thì CQĐT và Cục Quản lý dược vào cuộc cấm lưu hành và niêm phòng toàn bộ lô thuốc.

Cũng trong phiên xử buổi sáng, HĐXX cũng yêu cầu ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục quản lý dược (Bộ Y tế), cung cấp 3 văn bản “mật” của bộ Y tế cho HĐXX. 

Ba văn bản gồm: Công văn 279 ngày 21/12/2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra; Công văn 77 ngày 27/4/2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra; Công văn 79 ngày 12/5/2018 của Bộ Y tế về giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo kết luận hội đồng chuyên môn).

Theo HĐXX, đây là 3 tài liệu đã được giải mật và luật sư được sử dụng công khai tại tòa.

Sau khi thông báo, HĐXX dành phần nhiều thời gian cho các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng về việc thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng hay thuốc giả.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C) tham gia thẩm vấn đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng về việc thuốc H-Capita là thuốc thật hay thuốc giả? Bị cáo Hùng trả lời, lúc thỏa thuận là mua thuốc thật nhưng lại làm giả hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ và qua quá trình cơ quan điều tra thì mới biết.

“Thuốc này là giả nguồn gốc xuất xứ, mình đã làm sai rồi thì chịu trách nhiệm”, bị cáo Hùng nói trước tòa.

Liên quan đến người có tên Raymundo mà bị cáo Võ Mạnh Cường khai là Giám đốc công ty Helix Canada, luật sư bào chữa cho Cường hỏi Cường đây là nhân vật có thật hay là người bị cáo tự nghĩ ra? Bị cáo Cường khẳng định Raymundo là có thật, ông này từng qua Việt Nam và bị cáo Cường đã qua nhà máy Helix tại Philippines.

LS tiếp tục đề nghị HĐXX triệu tập điều tra viên đến tòa làm rõ trong quá trình điểu tra vì sao không tìm được nhân vật Raymundo. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng việc triệu tập điều tra viên là không cần thiết, tòa sẽ xem xét các tài liệu mà Cường cung cấp.

“Nếu có thật người tên Raymundo thì sẽ tách ra xét xử sau”, chủ tọa nêu. 

Trước đó, trong phiên tòa chiều hôm qua, ông Ngô Nhật Phương (người kinh doanh thuốc tại Campuchia, được tòa triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) cung cấp cho tòa tài liệu chứng minh H-Capita được sản xuất tại Ấn Độ và khẳng định thuốc chỉ giả về nhãn mác, nguồn gốc, còn chất lượng là thật.

Ông Phương nói tài liệu nộp cho cơ quan điều tra và tòa án thể hiện lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ. Khi xuất hiện thông tin VN Pharma nhập thuốc giả trị ung thư, Hiệp hội dược Ấn Độ và cơ quan điều tra nước này đã rà soát và phát hiện có một công ty dược Ấn Độ bán thuốc cho VN Pharma. Ông Phương cho biết Hiệp hội dược Ấn Độ khẳng định lô thuốc sản xuất tại nước họ là thuốc đạt tiêu chuẩn chứ không phải thuốc giả. 

Đến phiên tòa sáng nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C) mời ông Phương và hỏi: “Dư luận nói H-Capita là thuốc giả, theo ông thì sao”? Ông Phương trả lời: “Dư luận nói như thế là sai”.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi vào chiều nay (26/9).

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.