Cựu cán bộ VKSND Tối cao lừa chạy công chức, mua ô tô giá rẻ

Lâm vào cảnh nợ nần, cựu kiểm tra viên của Vụ 3 – VKSND Tối cao đã lừa đồng nghiệp, người quen “chạy” công chức, mua ô tô do hải quan thanh lý với giá rẻ.
Ngày 24/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Phùng Mỹ Giang (nguyên Kiểm tra viên của Vụ 3 – VKSND Tối cao) ra xét xử phúc thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo của bị hại cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. 
Theo nội dung bản án sơ thẩm, khoảng tháng 1/2016, thông qua chị Phùng Thị Lê (nhân viên Hợp đồng lao động tại Văn phòng của VKSND Tối cao) và chị Trần Thị Hiệp (cán bộ vụ 12 - VKSND Tối cao), Phùng Mỹ Giang biết chị Nguyễn Ngọc Bích là nhân viên hợp đồng tại VKSND Tối cao, muốn thi công chức vào cơ quan mình. Giang nói với chị Bích cuối tháng 2/2016, Cơ quan điều tra (Cục 6, VKSND Tối cao) sẽ tổ chức thi công chức. 
Bên cạnh đó, Giang khẳng định sẽ xin được cho chị này thi đỗ công chức với chi phí 400 triệu đồng. Tin tưởng Giang nên chị Bích đã nói cho mẹ là bà Phạm Thị Ngọc Kim. Sau đó, bà Kim đã gặp Giang trao đổi trực tiếp và thống nhất sẽ đưa 400 triệu đồng cho Giang để nhờ lo cho Bích thi đỗ công chức.
Nhận tiền của bà Kim xong, Giang viết giấy biên nhận. Việc giao nhận tiền còn có chị Hiệp và chị Lê chứng kiến. Đến tháng 3/2016, thấy chưa được dự thi công chức, chị Bích và bà Kim hỏi thì Giang thì được cô ta cam kết trong tháng 5/2016 sẽ thông báo lịch đi thi. Tuy nhiên sau đó, chị Bích vẫn không được dự thi.
Bị cáo Giang tại tòa.
Bị cáo Giang tại tòa.

Ngày 18/6/2016, bà Kim gặp Giang để hỏi. Gặp nhau, Giang thừa nhận không xin được cho chị Bích thi công chức vào VKSND Tối cao nên đã viết giấy hẹn sau 6 ngày sẽ trả tiền. Tuy nhiên đến nay, Giang mới trả cho bị hại được 20 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra Giang khai nhận hành vi của mình. Chị Lê và chị Hiệp khai do tin tưởng Giang là cán bộ của Vụ 3 – VKSND Tối cao, có thể xin cho chị Bích đỗ công chức vào Cơ quan điều tra VKSND Tối cao nên đã giới thiệu để chị Bích nhờ Giang xin. Họ khẳng định không bàn bạc, thỏa thuận gì với Giang về việc nhận tiền xin cho Bích thi công chức.
Ngoài lừa đảo “chạy” công chức, Giang còn đưa ra thông tin gian dối bản thân có các mối quan hệ có thể mua ô tô do hải quan thanh lý với giá rẻ. Tin tưởng Giang nên nhiều người đã đưa cho Giang tiền mà không biết bị lừa.
Cơ quan chức năng xác định, Phùng Mỹ Giang có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 5,5 tỷ đồng của 5 bị hại. Số tiền trên, Giang dùng phần lớn để trả nợ cho những người làm cùng cơ quan.
Với hành vi trên, Giang bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cho rằng mức án trên là quá nặng, bị cáo Giang đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, kháng cáo này của Giang cũng như kháng cáo của bị hại đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại đã không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.