Cơn giận vợ vu vơ khiến “đệ tử lưu linh” châm lửa đốt nhà, sát hại người khuyên can

Bị cáo trước tòa
Bị cáo trước tòa
(PLO) -Tựa như “ma men” bịt mắt, từ một phút giận vợ mà nay phải đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Hà Văn Toàn đã không nén nổi những giọt nước mắt ân hận và gửi lời xin lỗi tới đại diện gia đình bị hại. Nhưng sự ăn năn đó không giúp Toàn thoát được mức án cao nhất…

Mất người là mất hết…

“Mất người là mất hết” – ông Nguyễn Văn Thông lập cập nặng nhọc vịn vào bức tường lạnh xin tòa cho bộc bạch những lời như vậy. Kỳ thực, ông Thông đến tòa hôm nay không chỉ với tư cách người có quyền lợi liên quan mà còn mang cả nỗi sầu mất mát.

Với ông, ở cái tuổi 80 này rồi mà cả hai ông bà lại phải một lần nữa trải qua đám tang – đáng buồn hơn khi đó lại là đám tang của người con trai cả đang một tay cáng đáng chăm sóc gia đình. 

Chị Phùng Thị Tần, vợ bị hại ngẩn ngơ. Đôi vai gầy guộc run run nhớ lại khoảnh khắc chồng mới rời đi chưa đầy một giờ đồng hồ, chị đã nhận phải hung tin anh bị đâm chết. Chị rưng rưng kể: “Anh Hải khi đó tranh thủ về nhà cắm máy lúa cho xóm đến làm, vì sợ bẩn đồng phục nên tôi còn tranh làm với anh. Kể mà kệ anh ấy làm thì anh đã không nhận cuộc điện thoại và nhiệm vụ ngày hôm đó không phải là lần cuối cùng thực hiện nhiệm vụ của anh”. 

6 tháng trôi qua nhưng nỗi mất mát với gia đình anh Nguyễn Văn Hải (SN 1969) dường như vẫn chưa nguôi ngoai chút nào. Cả gia đình anh ngồi rầu rầu kín cả hai hàng ghế, liên tục trút tiếng thở dài mệt mỏi thì phía sau, ở cuối phòng có một người phụ nữ đơn độc, co cụm chốc chốc lại giấu đi đôi mắt ái ngại đầy bất lực. Đó là bà Tần Thị Thanh (SN 1965), mẹ bị cáo Hà Văn Toàn (SN 1995). Có lẽ với họ, phiên xử hôm nay đã khiến bày tỏ tất thảy cảm xúc buộc phải kìm nén những ngày tháng qua…

Bà Tần Thị Thanh, mẹ bị cáo không giấu nổi nỗi muộn phiền…
Bà Tần Thị Thanh, mẹ bị cáo không giấu nổi nỗi muộn phiền…

Bị cáo Hà Văn Toàn (SN 1995) bị truy tố về tội Giết người. Bị hại là anh Nguyễn Văn Hải (SN 1969), nguyên công an viên xã. Châm ngòi của sai phạm tính từ trưa một ngày cuối tháng 12/2015, Hà Văn Toàn đang ngồi ăn cơm cùng mọi người ở nhà chị gái thì vợ gọi điện thoại, nhắn tin nhắc không được uống nhiều rượu nên giữa hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn.

Đầu giờ chiều, Toàn về nhà nhưng không thấy vợ và con đâu nên đập bỏ điện thoại rồi đi ra cổng lấy 4-5 bó củi xếp vào giữa nhà. Sau đó Toàn mượn điện thoại của hàng xóm điện thoại cho vợ. Khi vợ nghe máy, Toàn nói hối thúc vợ về nhà mà không quên doạ… “không về thì đốt bỏ nhà". 

Vợ Toàn chưa nguôi cơn giận nên cũng chẳng ngại bướng bỉnh "Không về". Bực tức, Toàn đã lấy khoảng 2 lít xăng và khoảng 0,5 lít dầu nhớt có sẵn ở bếp lên đổ vào đống củi ở giữa nhà rồi châm lửa đốt.

Nhà bén lửa, Toàn thản nhiên lấy xe máy đi tìm vợ con. Đi chán không thấy nên quay về. Chứng kiến tài sản lớn nhất của gia đình ngụp lặn trong lửa lớn, Toàn chẳng mảy may sốt sắng. Trái lại, thấy mọi người đang dập lửa, Toàn nhẩn nha: "còn gì nữa đâu mà dập" rồi vào bếp lấy 1 con dao nhọn loại dao bầu dài khoảng 13 cm, phần chuôi gỗ dài khoảng 10 cm đứng ở sân… xem (?!)

Khoảng 20 phút sau anh Nguyễn Văn Hải là Công an viên xã Khánh Thượng cùng anh Nguyễn Đức Trọng cùng Thôn đi xe máy đến nhà khuyên can. Toàn nói "đây là việc riêng của gia đình tôi, các ông không liên quan thì đừng nên can thiệp vào".

Thấy Toàn to tiếng nên anh Trọng đi ra chỗ cây cảnh còn anh Hải đi ra xe máy lấy một cây gỗ màu trắng đen dài khoảng 50 cm (dạng gậy chỉ huy giao thông) vào tiếp tục khuyên can Toàn. Toàn không nghe và quát, anh Hải dùng gậy gỗ vụt vào cẳng tay phải đang cầm dao của Toàn.

Khi thấy anh Hải giơ gậy định vụt tiếp thì Toàn tay trái túm giằng được gậy của anh Hải vứt ra sân đồng thời tay phải vung dao lên đâm một nhát từ trên xuống dưới. Thấy vậy anh Hải giơ tay trái lên đỡ đã bị lưỡi dao của Toàn cắt qua cẳng tay đâm trúng vào ngực trái của anh Hải. Hậu quả anh Nguyễn Văn Hải bị tử vong do mất máu cấp không hồi phục do vết thương tim.

Đầu thú là đến hiện trường và bảo công an khóa tay…

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Toàn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình gây ra. Tuy nhiên bị cáo biện hộ rằng bản thân không hề có chủ định giết nạn nhân, mà do khi bị nạn nhân vụt gậy vào tay nên Toàn đã vung dao, không may làm cho anh Hải tử vong.

Là người bào chữa cho bị cáo, luật sư Nguyễn Ánh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay: lần nào vào tiếp xúc phạm cũng phải đọc lại cáo trạng hay tất cả các tài liệu cho Toàn nghe, bởi đến tuổi này y vẫn chưa biết chữ. Con chữ duy nhất trong kiểm soát của Toàn là chữ ký của bản thân… mới “hoạ theo” được.

 Bên cạnh đó, bị cáo lại là người dân tộc, mà lại là người Mường nên chuyện uống rượu được xem là cái “tài”, là “bản lĩnh” đàn ông. Có lẽ vì thế nên trưa hôm ấy, mâm cỗ 10 người uống hết tới 5 lít rượu.

Giận vợ, Toàn tự tay đốt bỏ căn nhà và cũng là tài sản giá trị nhất của cả đại gia đình…
Giận vợ, Toàn tự tay đốt bỏ căn nhà và cũng là tài sản giá trị nhất của cả đại gia đình…

Không biết chữ, trình độ hiểu biết pháp luật kém, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu... Hơn nữa, gây án xong, hơi men dần tan, Toàn biết sợ nên cầm hung khí bỏ trốn vào rừng. Nỗi sợ của Toàn cũng khác, Toàn không sợ bị bắt mà sợ… bị người nhà anh Hải đánh.

Toàn mải miết chạy thì gặp vợ con, nghe vợ nói về đầu thú, Toàn chỉ ngẩn ngơ nghĩ rằng đầu thú là tìm đến hiện trường, chìa tay cho chiến sỹ công an khóa lại: “bị cáo không biết thế nào là đầu thú, chỉ biết tìm đến hiện trường, nhưng lúc ấy người nhà chú Hải đang khóc to quá, bị cáo sợ bị đánh nên lấy đèn soi soi về phía đó để các chú công an đến”. Toàn còn khai lúc đó, các chiến sỹ công an túm lấy Toàn rất mạnh nhưng y không phản kháng: “bị cáo nói cháu không chạy đâu, cháu về để các chú bắt cháu…”

Từ lời khai thật thà đến suy nghĩ ngây ngô của Toàn khiến không ít người suy nghĩ: “biết diễn biến vụ việc nhưng cũng lại chứng kiến, giám sát bị can trong trại giam, thật sự cứ như 2 con người vậy”.

Anh Trần Anh Trung, cảnh sát tư pháp bày tỏ nỗi băn khoăn giống hệt vị luật sư bào chữa: “cũng phải nói Toàn nó yêu vợ, về thấy vợ bỏ đi nên mới mất kiểm soát như thế! Có rượu vào Toàn mới quậy phá như vậy chứ bình thường ngoan, lành lắm!”

Lý do nào cũng có cái lẽ riêng của nó, nhưng biện minh rằng do rượu làm thay đổi nhân cách, thay đổi tính nết một con người khi gây ra những sai phạm, hay hơn thế là những mất mát không thể đong đếm như vậy thì thật khó cảm thông.

Có chăng chỉ còn là những đáng tiếc đến muộn phiền, day dứt… chị Phùng Thị Tần còn tố bị cáo từng bị triệu tập ra xã để nhắc nhở, giáo dục vì rất hay rượu, mà rượu vào thì bất hảo: “từng trộm vặt cho đến ngan, gà, chó,… của hàng xóm. Chưa kể còn đánh bố, đánh mẹ, đánh vợ con. Bị cáo từng trùm chăn đốt mẹ nhưng may mà hàng xóm phát hiện can ngăn kịp (?!). Chính vợ bị cáo đã từng phải ôm con bỏ về nhà mẹ đẻ. Vừa quay lại với nhau thì sự vụ này xảy ra…” 

Sau giờ nghị án, mặc dù đã cân nhắc rất lâu nhưng hội đồng xét xử vẫn tuyên phạt bị cáo Hà Văn Toàn tử hình vì tội giết người. Đồng thời yêu cầu Toàn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Hải 127 triệu đồng cho các khoản mai táng phí, tổn thất tinh thần. 

Bản án đã tuyên, nước mắt ngắn nước mắt dài, Toàn nghẹn ngào sợ hãi lê từng bước ra xe về trại giam chờ ngày thi hành án và bỏ lại người mẹ gầy lặng thinh không thốt nên lời…

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.