Chờ sự công tâm trong phiên phúc thẩm vụ đòi bồi thường oan sai vì màn kịch chứa mại dâm

Nỗi thất vọng của vợ chồng bà Bùi Thị Tình sau phiên tòa sơ thẩm
Nỗi thất vọng của vợ chồng bà Bùi Thị Tình sau phiên tòa sơ thẩm
(PLO) - Khởi kiện đòi bồi thường gần 3,2 tỷ đồng vì bị khởi tố, bắt giam oan về tội “Chứa mại dâm” nhưng rốt cuộc bà Bùi Thị Tình (SN 1964, ở thị trấn Bắc Sơn, TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) chỉ được TAND TX Phổ Yên xử sơ thẩm chấp nhận bồi thường gần 290 triệu đồng, trong khi tại phiên hòa giải trước đó, chính tòa này thương lượng bồi thường cho công dân 320 triệu đồng.

Khi người gây oan sai đứng ra xử bồi thường oan sai

Quá thất vọng và bức xúc với phán quyết trên, bà Bùi Thị Tình làm đơn kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm. Dự kiến phiên tòa phúc thẩm sẽ được TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử vào giữa tháng 11 tới. Tính đến khi được đình chỉ điều tra, bà Bùi Thị Tình đã bị khởi tố, bắt giam oan hơn 3 năm vì bị “dàn kịch” chứa mại dâm mà Báo PLVN trước đó đã phản ánh. 

Trong đơn kháng cáo, bà Tình giữ nguyên yêu cầu đề nghị xem xét, giải quyết bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng bao gồm các khoản thiệt hại do tổn thất về sức khỏe, tổn thất về tinh thần; bồi thường thu nhập thực tế bị mất và bồi thường khoản chi phí thuê luật sư, chi phí thăm nuôi trong thời gian bà bị tù.

Bên cạnh đó, công dân này cũng yêu cầu được bồi thường các khoản bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần cho những người thân; những thu nhập bị mất của người thân do hậu quả của vụ án oan và nhiều khoản khác… Tổng cộng số tiền bồi thường là 3,2 tỷ đồng.

Trình bày với PLVN, bà Tình bức xúc: “Việc bị bắt giam oan đã khiến tôi suy sụp, tổn thất nặng nề về sức khỏe và tâm lý. Cũng vì tôi bị tù oan, gia đình từ chỗ kinh doanh phát đạt đã lâm vào cảnh khốn đốn; mẹ chồng tôi vì quá đau buồn mà lâm bệnh rồi qua đời’; các con tôi phải bỏ học... Tất cả những mất mát, tổn thất ấy thử hỏi bao nhiêu tiền mới bù đắp được? Việc tòa chỉ chấp nhận bồi thường cho tôi số tiền “rẻ mạt”, còn lại bác yêu cầu bồi thường cho người thân của tôi là thiếu căn cứ”.

Bà Tình cũng bày tỏ băn khoăn: “TAND TX Phổ Yên là người gây oan sai cho tôi, bị tôi kiện nhưng lại được giao thẩm quyền đứng ra xét xử vụ kiện đó, liệu như vậy có được khách quan, công tâm? Quá trình thương lượng việc bồi thường, tôi cảm thấy đau đớn, tổn thương kinh khủng, khi những mất mát thiệt hại thực tế của bản thân tôi và gia đình bị đem ra nâng lên đặt xuống, “cò kè” mặc cả  từng yêu cầu bồi thường, rồi chỉ chấp nhận bồi thường ở cái mức rẻ mạt như là họ ban ơn cho chính người đã bị họ đẩy vào tù oan”- người bị oan bức xúc bày tỏ.

Mất mát không thể đong đếm, bù đắp được

Trao đổi về vụ kiện này, Luật sư Vũ Thị Hạnh Hương (Văn phòng Luật sư số 5 Hà Nội) - người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bà Bùi Thị Tình cho biết: Thực tiễn tố tụng đã có vụ án oan ông Huỳnh Văn Nén được Tòa án chi trả bồi thường những thiệt hại, tổn thất cho cả những người thân của người bị oan, nên việc bà Tình yêu cầu bồi thường những tổn thất tinh thần và những thiệt hại về vật chất phát sinh từ việc bà Tình bị truy tố, bắt giam oan đối với mẹ chồng, mẹ đẻ, chồng và các con bà Tình là có căn cứ pháp luật, cần phải được xem xét giải quyết.

Theo Luật sư Vũ Hạnh Hương, hiện các luật sư đã gửi bản kiến nghị lên cấp phúc thẩm đề nghị xem xét, giải quyết vụ kiện có lý, có tình để bù đắp phần nào những oan khuất, tổn thất mà bà Tình và gia đình phải gánh chịu suốt thời gian bị oan sai. Luật sư và công dân bị oan đang chờ đợi và hy vọng sự phán quyết công tâm trong phiên tòa phúc thẩm. 

Liên quan đến vụ việc, ngày 2/12/2017, Công an TX Phổ Yên đã tổ chức tiến hành công khai xin lỗi ông Hoàng Quốc Tuấn (SN 1964, chồng bà Tình) vì bị tạm giữ hình sự oan 3 ngày. Còn vụ việc oan sai của bà Bùi Thị Tình, do vẫn chưa ngã ngũ việc đòi bồi thường oan sai nên hiện vẫn đang chờ đợi một lời xin lỗi từ TAND TX Phổ Yên. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.