Chở con nhỏ đi khám bệnh, còn nhân tiện “giao dịch” 2kg ma túy

Bị cáo Lê Ngọc Tuấn tại phiên tòa
Bị cáo Lê Ngọc Tuấn tại phiên tòa
(PLO) - Từng hai lần sống cảnh “cơm tù, áo số” vì ma túy, lại đang nhiễm HIV giai đoạn cuối nhưng Tuấn vẫn “ngứa nghề”. Quá trình chở con nhỏ đi khám bệnh, Tuấn kiêm luôn “giao dịch” 2kg ma túy. Bị công an truy đuổi, đối tượng này lùi xe đâm vào phương tiện của lực lượng chức năng rồi rồ ga hòng bỏ trốn.

Lấy con nhỏ che mắt mua bán ma túy

Lê Ngọc Tuấn (SN 1982, ngụ xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) 10 năm chìm ngập trong nghiện hút, được xem là đối tượng cộm cán tại địa phương. Sau thời gian làm “nô lệ” của ma túy, để có tiền tiêu xài, Tuấn dấn thân vào con đường mua bán “cái chết trắng”.

Năm 2005, với tội danh mua bán trái phép chất ma túy, Tuấn bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 6 năm tù. Mãn hạn tù, không lấy đó làm bài học, năm 2013 Tuấn tiếp tục bị TAND huyện Quế Phong (Nghệ An) xử phạt 30 tháng tù cũng vì tội danh trên. Tuấn chưa chấp hành xong hình phạt bổ sung 5 triệu đồng.

Sau hai lần sống cảnh “cơm tù, áo số”, Tuấn không lấy đó làm bài học mà tiếp tục buông thả, chơi bời với một số đối tượng cộm cán. Nhất là khi biết mình bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, Tuấn phó mặc cho số phận, nhắm mắt đưa chân làm liều. Lần này, Tuấn móc nối với các đối tượng mua bán một số lượng “hàng” lớn.

Theo đó, ngày 25/8/2018, Tuấn nhận được điện thoại của người đàn ông tên Thanh (không xác định được địa chỉ cụ thể) hỏi mua 1kg ma túy dạng đá và 1kg ketamine. Tuấn trả lời có “hàng” và cho biết sẽ liên lạc khi đã mua được ma túy.

Sáng hôm sau, Tuấn điện thoại cho người Lào tên Nhông Xia để hỏi mua ma túy. Xia thống nhất với Tuấn 1kg ma túy đá và 1kg ketamine giá 300 triệu đồng. Sau đó, Tuấn gọi cho Thanh thống nhất giá “hàng” trên 500 triệu đồng. 

Ngày 27/8, Tuấn thuê xe ôm lên khu vực cửa khẩu Thông Thụ (huyện Quế Phong, Nghệ An) để gặp Xia mua ma túy. Xia đưa cho Tuấn 2kg ma túy. Tuấn hẹn với đối tượng người Lào bán ma túy khi nào có tiền sẽ đưa đến trả. Với số ma túy trên, Tuấn giấu trong hốc đá dưới chân núi thuộc ngã ba Truông Bành (huyện Quế Phong). Sau đó, Tuấn gọi điện cho Thanh hẹn giao ma túy ở ngã ba Yên Lý (huyện Diễn Châu, Nghệ An).

Khoảng 14h cùng ngày, Tuấn đến nhà bố đẻ mượn xe ô tô với lý do chở con đi khám. Sau đó, Tuấn lái xe đi lấy số ma túy cất vào xe, rồi về nhà ngoại đón vợ và con đi khám. Tuấn chở vợ con xuống thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thuê phòng nghỉ. Đến 00h ngày 28/7, Thanh gọi điện cho Tuấn nói đang từ TP.Vinh ra hướng Hà Nội. Hai người thống nhất, Tuấn đi vào Vinh, còn Thanh chạy hướng Hà Nội, gặp ở đâu giao hàng ở đó. Nhận được mật tin, Tuấn vội vàng giục vợ xuống thanh toán tiền phòng để vào TP.Vinh.

Khi chiếc xe ô tô do Tuấn điều khiển di chuyển đến địa phận huyện Quỳnh Lưu thì bị lực lượng Công an thị xã Hoàng Mai ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Biết mình bị phát hiện, Tuấn nhấn ga chạy được khoảng 100 – 200m thì ra lệnh cho vợ vứt túi nilon dưới ghế xuống đường. Một tổ công tác được phân công ở lại hiện trường để kiểm tra ma túy, một tổ công tác đuổi theo truy bắt Tuấn.

Khi đến địa phận xã Quỳnh Văn, Tuấn cho xe dừng lại. Tổ công tác yêu cầu đối tượng xuống xe tiến hành kiểm tra hành chính nhưng Tuấn không hợp tác và cố thủ trên xe. Sau đó, Tuấn lùi xe đâm vào phương tiện của lực lượng chức năng rồi rồ ga định quay xe bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau đó các trinh sát đã tóm gọn được Lê Ngọc Tuấn. Cùng lúc này, lực lượng công an cũng đã tìm ra gói “hàng” mà đối tượng ném xuống đường phi tang.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn thừa nhận gói “hàng” hắn ném ra khỏi xe là ma túy. Kết quả giám định của cơ quan chức năng xác định gói nilon chứa chất bột màu trắng mà Tuấn vứt xuống đường là ma túy tổng hợp có trọng lượng 2kg, trong đó có 1kg ma túy đá và 1kg ma túy dạng ketamin.

Mặn chát nước mắt đấng sinh thành

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hình sự đối với Tuấn về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Là lần thứ 3 ra tòa, nên đứng trước bục khai báo, Tuấn tỏ vẻ khá bình tĩnh. Tuấn thừa nhận hành vi buôn bán ma túy. Bị cáo khai việc cho vợ con đi cùng chỉ là “bình phong” để giao dịch ma túy.

Trong nhóm người ít ỏi đến phòng xử án, không có vợ con của bị cáo. Theo chia sẻ của người thân, vì con bị ốm nên người vợ không thể xuống tham dự phiên tòa xét xử chồng.

Ngồi cách bị cáo vài dãy ghế, mẹ bị cáo trầm ngâm, gương mặt đau khổ. Khi nghe vị đại diện VKS đề nghị mức án chung thân cho con trai mình, bà ôm mặt khóc. Theo chia sẻ của mẹ bị cáo, từ nhỏ Tuấn là đứa khó dạy bảo. Ăn chơi, đua đòi nên thanh niên này sớm bập vào ma túy. Bà biết chuyện, khuyên nhủ nhưng anh ta gạt phăng, bảo “chuyện của con con tự lo”. Thương con, bà nhờ chính quyền địa phương can thiệp, nhờ các bậc cao niên trong dòng họ khuyên can nhưng bất thành.

Mẹ bị cáo khóc thút thít trong quá trình tham dự phiên tòa
Mẹ bị cáo khóc thút thít trong quá trình tham dự phiên tòa

Ngày con vào tù, dù đau đớn nhưng người mẹ ấy chỉ mong những năm tháng trong trại giam con trai sẽ hiểu được tình thương và những cực khổ của bố mẹ mà tu chí làm ăn, sống tốt hơn. Thế nhưng, ra tù chưa được bao lâu, đứa con ấy lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục hầu tòa vì liên quan đến ma túy.

3 lần đứa con “trời đánh” ra tòa là bấy nhiêu lần người mẹ ấy muối mặt với bà con chòm xóm. Gia đình vốn có người thân có công với cách mạng, đó là truyền thống tốt đẹp, cao quý. Thế nhưng, tiếng thơm của gia đình, dòng tộc đã bị đứa con ấy vấy bẩn. 

Đau lòng hơn lúc bà nghe tin “thằng Tuấn nhiễm “ết”. Đau khổ, tuyệt vọng, nhưng vì tình thương bà và người thân lựa lời góp ý để đứa con ấy thay đổi cách sống, tuân thủ uống thuốc, điều trị ARV. Nhưng, dường như đứa con bất trị ấy đã bỏ ngoài tai những khuyên bảo của cha mẹ. Khi đã mang trong mình “án tử”, Tuấn vẫn tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính mình, tham gia buôn bán ma túy, số lượng lớn hơn nhiều so với những lần trước.

Tham dự phiên tòa với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án, bố của bị cáo Tuấn đã đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho con. Người đàn ông này trình bày không hề biết việc bị cáo mượn xe ô tô của ông để đi mua bán ma túy. Nếu biết, ông đã ngăn chặn ngay từ đầu. Chỉ đến khi nhận được tin báo của công an, người cha này mới sững người, đau đớn. Từng tham gia cách mạng, là người có uy tín tại địa phương, nhưng bi kịch là ông đã không thể dạy dỗ được đứa con của mình.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thuộc diện tái phạm nhiều lần nên phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là có người thân có công với cách mạng. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Tuấn chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này, vợ của Tuấn có hành vi ném gói ma túy xuống đường theo lệnh bị cáo. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định người phụ nữ này không biết gói đồ đó là ma túy, không biết việc Tuấn đi giao dịch ma túy nên không có căn cứ để xử lý.

Thấy con bị dẫn ra xe bít thùng, người mẹ ngồi khóc thút thít suốt buổi xét xử vội chạy theo. Nhưng vì đang uất nghẹn, bà không kịp dặn dò điều gì với đứa con ấy. Khi chiếc xe chở phạm dần xa khuất, hai ông bà mới dắt díu nhau ra về. Con trai lĩnh án chung thân lại đang bị HIV giai đoạn cuối nên với đôi vợ chồng này ngày gia đình được đoàn tụ xem ra rất mơ hồ. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.