Cán bộ công an bị lừa khi “nhờ” người xin việc cho cháu

(PLO) - Được biết mẹ của đồng nghiệp có khả năng xin được việc làm, một cán bộ công an phường tại Hà Nội đã dẫn cháu gái tới gặp Trần Thị Kim Phương “nhờ vả” mà không biết bị lừa.

Ngày 31/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Thị Kim Phương (SN 1965, ở Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này có hơn chục người là bị hại của Phương.
Theo cáo trạng, Trần Thị Kim Phương là lao động tự do, mặc dù không có chức năng và khả năng xin việc làm, xin học nghề nhưng để có tiền chi tiêu, Phương đã dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của bà ta là tự giới thiệu với những người quen biết bản thân có mối quan hệ rộng, có thể xin được vào biên chế trong các ngành y tế, giáo dục, thuế… 
Tưởng thật, nhiều người đã nhờ Phương xin việc giúp người thân của mình. Trong đó có ông L.V.B (công tác tại cơ quan công an của một phường ở Hà Nội).
Qua nói chuyện, ông B. được Phong (con trai Phương) cho biết mẹ mình có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng xin được việc làm tại các cơ quan. Tin tưởng, người đàn ông sinh năm 1965 đã xin số điện thoại của Phương để trao đổi. 
BỊ cáo Phương tại tòa
BỊ cáo Phương tại tòa

Sau đó, ông B. dẫn cháu gái tên T. đến gặp Trần Thị Kim Phương. Gặp nhau, Phương cam kết xin được việc cho chị T. vào làm việc tại Tổng cục Thuế với chi phí 500 triệu đồng. Nhận 500 triệu đồng ông B. ứng cho cháu gái và hồ sơ xin việc, Phương viết giấy nhận vay tiền, hẹn đến tháng 4 sẽ trả toàn bộ (tức tháng 4 sẽ xin được việc).

Tuy nhiên, hết thời hạn cam kết, chị T. và ông B. không nhận được thông báo đi làm. Thấy vậy, ông B. đã yêu cầu Phương trả lại tiền nhưng Phương khất lần không trả. Đến nay, Phương mới trả được cho ông B. 200 triệu đồng, còn lại 300 triệu đồng, Phương chiếm đoạt sử dụng cá nhân.
Ngoài lừa đảo, chiếm đoạt tiền của đồng nghiệp con trai, Nguyễn Thị Kim Phương còn lừa đảo xin việc cho nhiều người khác với giá trị gần tỷ đồng.
Cơ quan chức năng xác định từ năm 2014 đến năm 2017, Trần Thị Kim Phương đã nhận tiền của 14 người để xin cho 15 trường hợp với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Nhận tiền, Phương viết biên nhận dưới dạng giấy vay tiền, cam kết thời hạn trả là thời gian mà người xin việc được tuyển dụng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền xong, Phương không thực hiện như cam kết.
Với hành vi này, Trần Thị Kim Phương bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.