Các cựu giám đốc chi nhánh OceanBank thừa nhận phạm tội

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ chi nhánh Vũng Tàu trả lời thẩm vấn.
Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ chi nhánh Vũng Tàu trả lời thẩm vấn.
(PLO) - Trong phiên xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) ngày thứ 5 diễn ra tại TAND TP Hà Nội, tất cả các cựu Giám đốc các nhánh thuộc OceanBank đều thừa nhận việc chi lãi “chăm sóc” khánh hàng...

Mở đầu phần thẩm vấn sáng nay (3/3), bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng Oceanbank khai bản thân bị cáo và ban kế toán hoàn toàn không liên quan đến Công ty BSC.

Liên quan đến số tiền 175 tỷ đồng chi lãi ngoài, Nga khai ban đầu được chỉ đạo chi lãi ngoài thì ý chí đã không cho phép làm vì vi phạm về nghiệp vụ kế toán. Tuy nhiên, vào thời điểm đó do hoàn cảnh, tất cả vì ngân hàng nên đã có 66 tỷ chứng từ chi trực tiếp cho khách hàng.

“Điều trăn trở nhất của bị cáo và các bị cáo đứng ở trước tòa là việc xét về thiệt hại. Bị cáo cho rằng, đây không thể là thiệt hại vì các bị cáo không gây thiệt hại. Tất cả các hoạt động này là vì ngân hàng. Các bị cáo đều thừa nhận việc vi phạm thông tư 02…” - Nga khai nhận.

Theo Nga thì các bị cáo cấp dưới không tham ô, tham nhũng, không tư lợi mà chỉ làm theo sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo.

“Theo cáo trạng, bị cáo làm theo chỉ đạo của Lê Thị Thu Thủy – Phó TGĐ Oceanbank phụ trách tài chính kế toàn về việc chuyển tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho các chi nhánh/phòng để chi cho khách hàng. Bị cáo đã chỉ đạo ban kế hoạch chuyển tiền lãi ngoài căn cứ. Trong thời gian Nguyễn Thị Nga làm trưởng ban kế toán thì bị cáo đã hạch toán 175 tỷ đồng để chi lãi ngoài hợp đồng”, Nga trình bày.

Đến lượt bị cáo Nguyễn Hoài Nam – cựu Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank trả lời HĐXX, ngày 7/9/2011, Hà Văn Thắm có chỉ đạo không chi lãi ngoài. Thời điểm đó cân đối thanh khoản rất căng thẳng. Các bị cáo phải chứng kiến từng xe chở tiền của ngân hàng khác đến Oceanbank lấy tiền gửi của khách hàng. Sau đó Hà Văn Thắm đã quyết định chi lãi ngoài hợp đồng và Nam đã thực hiện chỉ đạo nhân viên khối nguồn vốn tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng.

Sau đó bị cáo Nam xác nhận đã trình Nguyễn Minh Thu – TGĐ phê duyệt, chuyển ho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh để chi lãi ngoài.

Đối với khoản thiệt hại 127 tỷ đồng. Nam khai không có thẩm quyền trong việc chỉ đạo chi lãi ngoài.

“Bị cáo chỉ là một mắt xích trong việc chi lãi ngoài của Oceanbank trong thời điểm đó” - Nam trình bày.

Còn bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – cựu giám đốc Khối bán lẻ Oceanbank khai nhận đã thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Oceanbank việc tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó ký xác nhận hoặc trình Nguyễn Minh Thu phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi là 84 tỷ đồng.

“Bị cáo cho rằng, hành vi của mình là vi phạm hành chính chứ không phải trách nhiệm hình sự” - Ba nhận định.

Sau đó, HĐXX đã chuyển sang thẩm vấn các bị cáo cựu Giám đốc các chi nhánh. Hầu hết các bị cáo đều thừa nhận việc chi lãi ngoài theo sự chỉ đạo của Hội sở và không được bàn bạc về việc này.

Tại tòa, chi nhánh Hà Nội được xác định chi chăm sóc khách hàng hơn 42 tỷ đồng; chi nhánh Vũng Tàu chi 45 tỷ đồng; chi nhánh Hải Dương chi cho khách hàng hơn 29 tỷ đồng trong đó vượt trần lãi suất khoảng 28 tỷ đồng; chi nhánh Sài Gòn chi 19 tỷ đồng; chi nhánh Cà Mau chi 13 tỷ đồng.

Theo cựu GĐ chi nhánh Hà Nội, bị cáo này đã không trực tiếp tiếp nhận chủ trương mà chỉ nghe cán bộ nhân viên cấp dưới cung cấp thông tin.

Đối với việc chỉ đạo về chăm sóc khách hàng thì đều không bằng văn bản mà chỉ bằng hành vi cụ thể và được truyền đạt bằng chủ trương, cấp dưới cứ thế mà thực hiện. Bị cáo cũng không nhận, không chi bất kỳ đồng tiền nào.

Về hình thức chi tiền tại chi nhánh, theo bị cáo, có bảng kê của trưởng phòng kế toán của chi nhánh sau đó chuyển về trưởng phòng giao dịch. “Quy trình chi bị cáo không nắm rõ”.

Còn cựu GĐ chi nhánh Vũng Tàu thì cho biết không nhận bất kỳ khoản tiền nào để chi lãi ngoài. Vào năm 2011 – 2014, chi nhánh nhận tiền từ hội sở để chi chăm sóc khách hàng theo chủ trương của cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm vào thời điểm khoảng tháng 3-4/2011. Việc chi tiền không chỉ mỗi bị cáo mà cả ban giám đốc chi nhánh, các trưởng phòng thực hiện…

Tất cả các cựu Giám đốc các chi nhánh của OceanBank đều mong HĐXX không hình sự hóa sự việc để các bị cáo còn được tiếp tục làm việc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.